02/09/2022 - 22:32

Khi chị em tự chủ "túi tiền" 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ không chỉ thực hiện tốt vai trò “người xây tổ ấm”, mà còn có công việc, thu nhập ổn định, hỗ trợ chồng nhiều mặt trong đời sống. Ðộc lập về tài chính giúp chị em tự tin, có điều kiện chăm chút cho bản thân và gia đình thêm đủ đầy, hạnh phúc.

Trong cuộc sống gia đình, nhiều người vợ là hậu phương vững chắc của chồng, vun đắp mái ấm thêm hạnh phúc (ảnh mang tính minh họa).

Nửa năm nay, chị Kim Hường ở quận Cái Răng là cánh tay đắc lực của chồng trong việc củng cố lại hoạt động của công ty. Chồng chị Hường làm trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên thời gian qua, một số đối tác cắt hợp đồng, thu nhập sụt giảm. Ðể giải quyết khó khăn trước mắt, chồng chị Hường bàn bạc với vợ vay nợ ngân hàng trang trải. Sẵn có tiền dành dụm, chị Hường cho chồng mượn tạm để đỡ phần lãi suất, áp lực trả nợ hằng tháng. Chị cũng động viên chồng an tâm làm việc, tạm thời chị sẽ gánh vác chi phí sinh hoạt.  

Trước đây, công việc làm ăn của chồng chị Hường rất thuận lợi, thu nhập đảm bảo cả nhà sống thoải mái. Lương của chị Hường tầm 15 triệu đồng/tháng, được tùy ý sử dụng. Có tính lo xa nên chị Hường để dành mua đất, gởi tiết kiệm. Nhờ "tích tiểu thành đại" mà chị giúp được chồng vượt qua giai đoạn thắt ngặt. Ðâu chỉ thế, chị còn tư vấn, hỗ trợ chồng sắp xếp lại nhân sự, công việc trong công ty hợp lý, hiệu quả. Ðể nhà cửa thêm đầm ấm, chị tập các con làm việc nhà, cố gắng học hành, ngoan ngoãn… Chính trong giai đoạn kề vai sát cánh giải quyết công việc, chồng chị Hường thêm nể phục vợ bởi sự giỏi giang, hiểu biết nhiều lĩnh vực xã hội. Chị Hường kể: “Hồi xưa, chồng kêu tôi ở nhà, mọi việc có ảnh lo, không cần băn khoăn chuyện tiền nong. Nhưng tôi không chịu, tìm cách sắp xếp để đi làm. Dẫu cực nhưng mình có công việc, thu nhập riêng, chủ động hơn trong chi tiêu, sinh hoạt. Nhờ vậy, khi công ty của chồng bị ảnh hưởng, tôi vẫn có thể lo cho gia đình được đủ đầy”.

Sau khi có chồng, chị Thanh Trúc ở quận Bình Thủy nghỉ công việc quản lý cửa hàng, dành thời gian chăm sóc gia đình. Rồi chị mang song thai, khá tốn kém trong việc thuốc thang, bồi bổ. Hai con gái ra đời càng khiến chị bận bịu, lắm khi quên cả bản thân mình. Tiền dành dụm lúc trước không còn, mọi chi tiêu dựa vào thu nhập của chồng. Thấy chồng kiếm tiền cực khổ, chị cũng không dám mua sắm gì cho bản thân, chi tiêu tằn tiện, mọi thứ dồn hết cho con. Cũng có lúc chị cảm thấy tủi thân khi mình quá lạc hậu so với bạn bè thuở xưa. Không thể mãi phụ thuộc vào chồng, khi các con 4 tuổi, đi học, chị Trúc quyết định tìm việc làm.

Thông qua người bạn hướng dẫn, chị Trúc tập tành bán các loại cá khô qua mạng xã hội. Ban đầu chị vừa bán vừa đi giao, khi có đơn hàng nhiều, chị thuê người giao hàng. Nhờ hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, mua bán uy tín mà việc làm ăn của chị Trúc ngày càng tấn tới, có khi tiền lời mỗi ngày được cả triệu đồng. Chị còn tạo công ăn việc làm cho người thân như lựa hàng, đóng gói, đi giao… Có tiền, chị Trúc đầu tư, chăm chút cho bản thân, ăn mặc hợp thời trang hơn, học thêm các khóa ngắn hạn về giao tiếp, kinh doanh. Chị cũng mạnh dạn bàn với chồng về việc để dành tiền mua nhà, phụ tiền mua xe mới cho chồng; mỗi khi người thân có việc cần tiền đột xuất, chị cho mượn. Năm rồi, má chồng bị bệnh, chị Trúc hết lòng chăm sóc, chạy chữa. Thấy vợ cư xử nghĩa tình, chồng chị Trúc ngày càng yêu thương, tôn trọng hơn. Chị Trúc tâm sự: “Từ khi tự chủ kinh tế, tôi có điều kiện học hỏi, mở rộng quan hệ xã hội, cuộc sống vui tươi, tinh thần phấn chấn hơn. Chồng tôi rất quan tâm việc mua bán của vợ, còn hỗ trợ chăm sóc khách hàng, làm phụ việc nhà để tôi có thời gian nghỉ ngơi”. 

Ðam mê lĩnh vực làm đẹp nên chị Thúy Hằng ở quận Ninh Kiều mở tiệm làm tóc tại nhà. Biết chồng không vui vì lo vợ xao nhãng việc chăm sóc gia đình nên chị Hằng chỉ nhận khách lúc rảnh; chuyện nấu ăn, dọn dẹp, đưa rước con đi học chị đảm đương chu đáo. Thấy vợ làm việc hiệu quả, có thêm bạn bè, thu nhập ổn định, dần dà chồng chị Hằng ủng hộ vợ. Anh kêu thợ làm lại cái sân cho khách có chỗ đậu xe rộng rãi, đặt thêm vài chậu hoa trang trí. Vui nhất là những ngày cuối tuần, má ruột và má chồng qua nhà để chị Hằng gội đầu, massage, rồi bày biện nấu ăn cùng nhau… Vừa làm ra tiền, vừa nắm giữ hầu bao trong nhà, chị Hằng sắp xếp, tổ chức cuộc sống khoa học, nuôi dạy con ngoan, chu toàn hiếu hỉ đôi bên. Những khi chồng chị Hằng cần tiền làm ăn đột xuất, đã có vợ làm hậu phương vững chắc. Ðồng lòng hỗ trợ nhau nên tình cảm vợ chồng chị Hằng luôn yên ấm.

Trong cuộc sống gia đình, dẫu đàn ông là trụ cột thì người phụ nữ vẫn nên có công việc, chủ động kinh tế để không phải dựa dẫm. Có thu nhập để bản thân tự tin, tự do làm điều mình thích và sẵn sàng đối mặt khó khăn, kể cả khi vắng “trụ cột”. Không đòi hỏi phải quá giàu sang, thành đạt, chỉ cần có tiền dự phòng của riêng mình và biết cách cư xử, dung hòa các mối quan hệ, người phụ nữ sẽ góp phần cùng chồng kiến tạo hạnh phúc vững bền hơn.

Chia sẻ bài viết