03/05/2024 - 07:00

Khẩn trương triển khai các mô hình thí điểm canh tác lúa chất lượng cao, phát thải thấp 

(CT) - Ngày 2-5, tại TP Cần Thơ, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) chủ trì hội nghị triển khai Mô hình thí điểm Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị.

Thực hiện Đề án, Bộ NN&PTNT đang phối hợp các bộ, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan triển khai các mô hình thí điểm canh tác lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh. Qua đó, nhằm sớm có mô hình cụ thể giúp tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao, phát thải thấp và từ đó cũng làm “điểm” để đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp hiệu quả để nhân rộng mô hình, phát triển quy mô thực hiện những năm tiếp theo. Ngay từ vụ lúa hè thu 2024, có 5 tỉnh, thành vùng ĐBSCL được chọn để thực hiện các mô hình thí điểm, gồm: Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp và Trà Vinh. Mỗi địa phương dự kiến thực hiện 1 mô hình thí điểm, với diện tích khoảng 50ha. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ và địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các mô hình thí điểm. Đặc biệt, các địa phương cần nhanh chóng rà soát, xác định chính xác địa điểm và diện tích thực hiện mô hình thí điểm để báo cáo cụ thể về Bộ NN&PTNT. Cục Trồng trọt và các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT cần phối hợp, triển khai ngay các hoạt động tập huấn, hỗ trợ về đầu tư phát triển thủy lợi và các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Hướng dẫn thực hiện quy trình kỹ thuật canh tác lúa và cách thức, quy trình để đo đếm việc giảm phát thải khí nhà kính tại các mô hình thí điểm…

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết