30/09/2014 - 21:44

Khẩn trương di dời bãi rác tạm

Khoảng 3 tháng nay, người dân ở khu dân cư Ngân Thuận, khu vực 5, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc phát tán ra từ bãi rác tạm của quận. Tình trạng trên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của các hộ dân sống quanh khu vực bãi rác tạm. Mới đây, trong lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, cử tri phường Bình Thủy tiếp tục phản ánh và yêu cầu UBND quận Bình Thủy chỉ đạo các cơ quan chức năng quận di dời bãi rác tạm này để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Bãi rác tạm này nằm cách trụ sở Quận ủy Bình Thủy khoảng 200 mét, dùng làm nơi tập kết rác thải và trung chuyển rác của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP Cần Thơ. Hiện tại, bãi rác đang gây ô nhiễm rất nặng nề. Tại đây, rác thải được tập trung thành từng đống lộ thiên với đủ các loại rác thải khô, ướt, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bay khắp nơi. Cạnh những đống rác lộ thiên còn rất nhiều đống rác được phủ bạt nằm trong bãi rác tạm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Em, ngụ tại khu dân cư Ngân Thuận, bức xúc nói: "Không hiểu lý do gì mà quận Bình Thủy cho phép đơn vị thu gom rác tập kết trong khu dân cư. Mấy tháng nay, gia đình tôi sống trong không khí hôi thối, rất khó chịu. Thời điểm rác bốc mùi nặng vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối". Do sống trong môi trường ngày càng ô nhiễm, nhiều người dân ở khu dân cư tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, tại khu vực 5, phường Bình Thủy, cho biết: "Gia đình tôi có hai cháu nhỏ. Những lúc rác bốc mùi nặng, các cháu phải sang nhà nội để học bài, đến khi nào hết mùi hôi thối mới về. Khoảng 2 tháng gần đây, các cháu thường xuyên bị nhức đầu, không biết có phải do ảnh hưởng của mùi rác thải hôi thối hay không?... Chúng tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý mùi hôi thối tại bãi rác. Về lâu dài, đề nghị di dời bãi rác trên đến nơi tập trung rác thải hợp lý, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân".

Hàng trăm tấn rác tạm trữ tại khu dân cư Ngân Thuận gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác tạm còn gây khó khăn cho việc kinh doanh của nhiều người dân. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết thêm: "Trước đây, việc buôn bán diễn ra khá thuận lợi, khách hàng đến quán ăn uống tấp nập... Từ khi bãi rác dời về đây, lượng khách đến quán giảm hẳn. Có lúc khách đang ăn thì đứng dậy bỏ đi vì không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác". Bên cạnh đó, nhiều người dân ở khu dân cư Ngân Thuận cũng phản ánh tình trạng ruồi nhặng xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây. Hiện nay, theo nhiều người dân ở gần bãi rác, ruồi xanh bay vào nhà đậu lên bàn, ghế, chén đũa rất mất vệ sinh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) quận Bình Thủy, cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Bình Thủy về việc rà soát, đề xuất di dời bãi tập kết rác ở khu dân cư Ngân Thuận, Phòng QLĐT quận phối hợp với các ngành chức năng quận và Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ kiểm tra bãi tạm ở khu dân cư Ngân Thuận để đưa ra hướng giải quyết. Ngày 22-9-2014, Phòng QLĐT quận gửi công văn đến Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị đề nghị di dời hết lượng rác trong khu dân cư Ngân Thuận vào cuối tháng 9-2014". Về giải pháp và tiến độ di dời bãi rác ở Khu dân cư Ngân Thuận, ông Nguyễn Hồng Hà cho biết: "Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị đã tăng cường 5 xe ép rác đến khu dân cư Ngân Thuận để lấy rác, mỗi ngày sẽ vận chuyển 40 tấn rác thải đến bãi rác quận Ô Môn và huyện Cờ Đỏ. Dự kiến, sẽ di dời hết lượng rác tồn đọng ở khu dân cư Ngân Thuận vào ngày 10-10-2014".

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết