12/11/2024 - 19:43

Khai thác tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc 

(CT) - Ngày 12-11, Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức hội thảo Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Sầu riêng là một trong những loại trái cây được thị trường Trung Quốc ưa chuộng.

Tại hội thảo, các diễn giả, đại biểu cùng trao đổi về tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm rau củ quả vào thị trường Trung Quốc; một số lưu ý khi xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và các đối thủ cạnh tranh chính của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; phương pháp để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc thành công.

Các chuyên gia kinh tế lưu ý, thời gian qua, Trung Quốc đã ký một số nghị định thư đối với nhiều mặt hàng trái cây Việt xuất khẩu sang thị trường này. Những thách thức đặt ra cho doanh nghiệp, nông dân nước ta là phải tuân thủ về vùng trồng, cơ sở đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật, đáp ứng toàn bộ hàng rào kỹ thuật. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, nông dân cũng cần thay đổi tư duy coi Trung Quốc là thị trường dễ tính; phải tổ chức sản xuất bài bản mới có thể đi đường dài, giữ uy tín, thị trường cho nông sản xuất khẩu Việt Nam. Bên cạnh đó, để tiếp cận hiệu quả thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần chủ động tuyển dụng nhân viên thông thạo tiếng Trung để có thể giao dịch trực tiếp, tìm hiểu thông tin thị trường cũng như các quy định liên quan của nước bạn. Ðồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ chuyên ngành về lĩnh vực nông sản tại Trung Quốc để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu trái cây Việt Nam để nâng cao giá trị và kim ngạch xuất khẩu…

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 3,6 tỉ USD. Một số loại trái cây xuất khẩu chính ngạch được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng có thể kể đến như sầu riêng, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải…

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ trái cây của Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào. Cùng với đó là lợi thế về các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng là thành viên. Ðây là cơ hội lớn để trái cây Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường rộng lớn này.

Tin, ảnh: MỸ THANH

 

Chia sẻ bài viết