24/11/2023 - 17:35

Khai phá tiềm năng thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á Âu 

(CT) - Ngày 24-11, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Á Âu, với chủ đề “Thích ứng bối cảnh - Khai phá tiềm năng”.

Cà phê, gia vị, thủy hải sản, dệt may, giày dép… là những sản phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang khu vực Á Âu.

Số liệu công bố tại diễn đàn cho thấy, năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động, thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á Âu (Eurasia) chỉ đạt 13,3 tỉ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 8,6 tỉ USD giảm 13,1%, nhập khẩu đạt 4,67 tỉ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2021. 

Mặc dù giao thương hàng hóa giữa hai bên bị sụt giảm thời gian qua, tuy nhiên khu vực Á Âu vẫn là thị trường giàu tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Giữa hai bên đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA); Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA); 14 Ủy ban Hỗn hợp/Ủy ban liên Chính phủ và 1 cơ chế tham vấn hợp tác kinh tế song phương. Bên cạnh đó, khu vực Á Âu cũng là nơi đông đảo cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống...

Để cụ thể hóa những cơ hội hợp tác giữa hai bên, các diễn giả cung cấp thông tin về chính sách, nhu cầu và cơ hội hợp tác, kinh nghiệm tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường khu vực Á Âu. Ở phiên tọa đàm, tập trung vào các nội dung: những giải pháp tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do trong khu vực; các biện pháp thanh toán và vận tải tối ưu khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Á Âu; trao đổi về thực tiễn áp dụng các mô hình kinh tế mới tại Việt Nam và khu vực Á Âu...

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, khẳng định: “Với vai trò là cơ quan chủ trì các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại song phương và đa phương tại khu vực Á Âu, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các Đại sứ quán, các cơ quan đại diện thương mại của các nước trong khu vực, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài… Qua đó, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng cơ hội hợp tác mới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giao thương. Ngoài ra, tiếp tục hoàn thiện và triển khai các giải pháp tổng thể để thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Á Âu”.

Tin, ảnh: MỸ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết