 |
Nhiều điểm du lịch tại các tỉnh ĐBSCL dần tạo được nét đặc trưng riêng hấp dẫn khách du lịch (Trong ảnh: Đò chở khách du lịch tại cồn Thới Sơn, Tiền Giang). |
Những năm qua, ngành du lịch ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng ít nhiều bị ảnh hưởng do tình hình kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu, hạn chế đi tham quan, du lịch khiến không ít doanh nghiệp (DN) đau đầu với bài toán lợi nhuận. Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ, các DN cần hiệp lực, đoàn kết trong việc định hướng phát triển để vực dậy ngành du lịch ĐBSCL.
Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, cho rằng: Hiện kinh doanh du lịch đang rất khó khăn do kinh tế giảm sút, người dân tiết kiệm chi tiêu. Khách vẫn dành tiền để đi du lịch, nhưng họ chọn các tour gần, giá rẻ, tour khuyến mãi, thậm chí tour có chất lượng thấp hơn trước đây. Do khách ít, công suất hoạt động của các hãng vận chuyển, hãng lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan đều giảm. Nếu vẫn tiếp tục đưa giá cao thì khả năng thu hút khách rất thấp. Vì vậy việc kích cầu, giảm giá dịch vụ là việc cần làm ngay trong năm 2013. Theo ông Huê, giải pháp giảm giá vào mùa hè, nhắm vào khách trong nước là hướng đi phù hợp. Tính chất của lữ hành là nhà tổ chức, nhà môi giới dịch vụ, tức là người "gom" sản phẩm của các nhà cung cấp khác, thành tour bán cho khách với lãi gộp trong khoảng 10 15%. Lẽ đó, các nhà cung cấp khác không giảm giá, thì các công ty lữ hành khó giảm hơn mức lãi gộp nêu trên. Các nhà cung cấp dịch vụ nên giảm giá cho lữ hành nhiều hơn khách mua lẻ, mua trực tiếp. Trong đó, cần ưu đãi các tour trọng điểm, chẳng hạn: Hà Nội Cần Thơ Cà Mau: 4 ngày 3 đêm và 5 ngày 4 đêm; Hà Nội Phú Quốc: 4 ngày 3 đêm; Tour mùa nước nổi từ tháng 9 đến tháng 11
Theo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, song song với xúc tiến quảng bá cần phải nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, nhất là các điểm đến phải luôn đổi mới. Tăng cường liên kết hợp tác vùng trong xúc tiến, quảng bá luôn tạo ra sức mạnh và hiệu quả hơn riêng lẻ, quảng bá chung sẽ giới thiệu nét đẹp chung của ĐBSCL và nét đặc trưng riêng của từng địa phương, làm cho nội dung phong phú, tiết kiệm chi phí
Khách từ Hà Nội vào thích nhất là các tour kể trên, nên hoàn toàn có thể thuyết phục khách mua thêm tour đến các địa phương khác. Mức giá để thu hút khách nên có mức giảm tour trọn gói từ 20% trên 40% và khuyến khích các hãng lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, vận chuyển tham gia chương trình này. Có như vậy mới gắn kết các địa phương, các đơn vị làm du lịch trong toàn vùng để thúc đẩy ngành du lịch ĐBSCL phát triển. Theo đại diện công ty TransMékong, tiềm năng du lịch của vùng ĐBSCL là rất lớn. Vấn đề là làm sao thu hút khách du lịch. Chỉ khi có sự đoàn kết nhất trí trong giải pháp thực hiện mới nâng cao uy tín, chất lượng quảng bá hình ảnh văn hóa đặc trưng vùng sông nước Cửu Long đến với du khách. Trong đó vận chuyển là chìa khóa để giảm giá thành toàn dịch vụ.
Theo phân tích của các DN lữ hành, vận chuyển có ảnh hưởng lớn tới du lịch ĐBSCL. Nhất là khách du lịch nước ngoài thường đa số hành khách chỉ tới một lần, nên chọn tour đi khắp nơi trên địa bàn Việt Nam, từ Bắc đến Nam. Nhưng hiện chưa có đường bay thẳng giữa miền Trung- ĐBSCL, nên ĐBSCL chỉ là điểm đến phụ nếu du khách nước ngoài muốn đi tour. Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, lượng khách nước ngoài tới ĐBSCL trong một năm gần 1,5 triệu người, đa số ở TP Hồ Chí Minh tới, rất ít người bay đường Hà Nội, vì hầu hết các khách du lịch nước ngoài đều đăng ký tour miền Trung thăm Huế, Hội An
Như vậy rất cần có đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ để Cần Thơ và ĐBSCL trở thành một điểm đến chính. Muốn hút khách nước ngoài thì ĐBSCL cần xây dựng chương trình phù hợp với nhu cầu của các hãng du lịch lớn ở nước ngoài để các hãng đó quảng bá tới những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, không ít DN trong ngành cho rằng, tự mình tiếp thị thì khó thành công. Tự quảng cáo chi phí cao và thực tế thì khó nổi bật, các DN ngành du lịch phải có sự liên kết với nhau, cạnh tranh lành mạnh về giá cả, dịch vụ
Ngoài ra, cần xây dựng uy tín và thương hiệu cho du lịch ĐBSCL để phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Giảm giá hôm nay có thể khách tăng lên, nhưng muốn có khách về lâu dài thì phải đảm bảo chất lượng, uy tín. Một DN ngành du lịch tại TP Cần Thơ chia sẻ: Đã có trường hợp một resort mới ở ĐBSCL đang có phương pháp không chạy máy phát điện nếu chỉ có ít khách. Điều này làm cho khách không hài lòng, tiếng xấu đồn xa, không những ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu DN mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch ĐBSCL. Do vậy, cần nâng chất dịch vụ đi kèm với đảm bảo uy tín đúng tour cam kết, giá cả hợp lý cùng với những nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long sẽ tạo nhiều đột phá trong năm 2013 và những năm tiếp theo.
Bài, ảnh: THU HOÀI