24/08/2014 - 09:23

Hy vọng thị trường nhà, đất “lan tỏa” mạnh hơn

Thời gian gần đây, có rất nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đẩy mạnh cho vay mua nhà, đất đã tác động khá tích cực đến thị trường này, nhất là nhà, đất có giá trị trên dưới 400 triệu đồng. Tuy nhiên, các giao dịch không phải diễn ra đồng bộ trên toàn thị trường.

Ông Dương Tấn Hải, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, cho biết: 7 tháng đầu năm 2014, công ty đã bán được gần 400 nền nhà tại dự án khu dân cư đô thị mới Mỹ Hưng. Trong đó, bán cho các đơn vị phục vụ tái định cư 364 nền, bán lẻ 26 nền với giá bán dao động từ 4,2 - 7,7 triệu đồng/m2. Về căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp, đến nay công ty cũng đã chính thức ký hợp đồng bán cho 110 trường hợp đủ điều kiện xin mua nhà ở theo quy định chung của thành phố và Bộ Xây dựng… Đạt được kết quả khả quan này có một phần đóng góp từ phía các ngân hàng, đã thông thoáng hơn trong việc cho vay mua nhà, đất so với những năm trước khi hầu hết các ngân hàng "thắt chặt" tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản… Ông Hải cũng cho biết thêm, tiến độ xây dựng chung cư thu nhập thấp tại dự án cũng diễn ra thuận lợi và đúng kế hoạch đề ra. Tháng 3, công ty đã bàn giao nhà cho khách hàng mua chung cư block C; tháng 8 tiếp tục bàn giao nhà cho khách hàng mua chung cư block B, riêng block A đơn vị thi công mới hoàn thiện phần thô đến năm 2015 sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng.

Một góc khu đô thị lấn biển do Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường đầu tư tại TP Rạch Giá, Kiên Giang. Ảnh: V.K.K

 

Tại khu đô thị Nam Cần Thơ, trước đây thị trường nhà, đất gần như "đóng băng" do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, gần đây nhà, đất có "sổ đỏ", vị trí đẹp có giá bán khoảng 400 triệu đồng giao dịch khá tốt. Ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản MeKongland, cho biết: "Thị trường gần đây có dấu hiệu ấm lên, đất có mệnh giá 400 triệu đồng/nền giao dịch khá dễ dàng. Nhà xây sẵn giá khoảng 600 triệu đồng cũng dễ giao dịch. Nhiều ngân hàng đã tìm khách hàng cho vay, trong đó Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) là một trong những nơi có cơ chế cho vay thông thoáng đối với khách hàng vay mua nhà đất, số tiền vay tới 80% giá trị nhà, đất và được thế chấp bằng chính sản phẩm hình thành từ vốn vay. Ngoài ra, các ngân hàng khách cũng "săn" tìm khách hàng, nên người mua có nhu cầu và có nguồn thu nhập ổn định là có thể dễ dàng mua được nhà, đất…" .

Tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, nơi có nhiều dự án khu dân cư đô thị đang thị công. Điển hình như Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường đầu tư khu dân cư lấn biển luôn có số lượng nhà, đất giao dịch khá ấn tượng. Bà Phạm Lệ Ny, Phó Phòng Kinh doanh công ty này, cho biết: "Theo kế hoạch, năm 2014 công ty bán ra 400 căn nhà, tuy nhiên, thị trường khởi sắc hơn so với dự báo và được tiếp sức từ chính sách nới lỏng tín dụng của các ngân hàng cho vay mua bất động sản, nên mới 8 tháng đầu năm công ty đã bán được 350 căn. Công ty đang tập trung xây dựng hoàn thiện kế hoạch của năm để tiến hành đầu tư thêm sản phẩm mới đón đầu cho năm 2015". Tại Vĩnh Long, một số khu dân cư dành cho người thu nhập trung bình và khu nhà thương mại tập trung tại trung tâm thành phố cũng đang có đầu ra thuận lợi. Dự án Đầu tư Xây dựng nhà ở xã hội khóm 2, phường 8, TP Vĩnh Long với tổng mức đầu tư trên 51 tỉ đồng, tổng diện tích xây dựng khoảng 4.800m2, diện tích từ 35- 170m2/căn hộ đang thu hút được rất nhiều khách hàng đăng ký mua. Dự án khu nhà ở Hoàng Hảo cũng thu hút khách hàng khá tốt…

Tuy nhiên, hầu hết những dự án tìm được đầu ra thời điểm này nằm ở vị trí khá đắc địa, ngay trung tâm thành phố, nên người dân có nhu cầu rất muốn mua, phía ngân hàng cũng thuận lợi trong việc thẩm định để cho vay. Như khu đô thị lấn biển Rạch Giá của Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường đầu tư là dự án có nhiều công trình kèm theo như Bệnh viện 1.500 giường, bến tàu du lịch, sân bóng, nhà hàng, khách sạn và có tuyến đường Phan Thị Ràng đi qua, nên dự án có thể tự "hâm nóng" thị trường. Hay theo ông Dương Tấn Hải, một trong những nguyên nhân làm cho nhà, đất của Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan có đầu ra thuận lợi là do nằm đối diện với Dự án Bến xe khách Nam Cần Thơ (bến xe được thành phố quy hoạch) vừa được khởi công xây dựng, nên tương lai không xa nơi đây sẽ nhộn nhịp, sầm uất là điều chắc chắn. Ngoài ra, công ty thi công hạ tầng dự án nhanh, đảm bảo theo kế hoạch và tiến độ, hơn nữa giá nhà, đất hiện nay giá rẻ hơn nhiều so với cách nay 2 - 3 năm... Do đó, mặc dù một số nơi ở ĐBSCL thị trường nhà, đất có dấu hiệu khởi sắc, nhưng thực tế chỉ là cục bộ và giới kinh doanh đầu tư bất động sản hy vọng điều này sẽ sớm "lan tỏa" trong thời gian tới khi các điều kiện kinh tế của cả nước đi vào tăng trưởng phát triển ổn định.

VĨNH KIM - AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết