10/11/2018 - 17:43

Huyết áp cao trước 40 tuổi dễ mắc bệnh tim và đột quỵ 

Đó là kết luận từ hai nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ và Hàn Quốc, khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy huyết áp tăng dù nhẹ lúc còn trẻ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm các bệnh tim mạch về sau.

 Ảnh: Healthline

Ở nghiên cứu đầu tiên, các chuyên gia tại Trường Y Đại học Boston tiến hành theo dõi sức khỏe của 4.800 người trưởng thành và phát hiện, người bị huyết áp cao trước 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao gấp 3,5 lần trong khoảng 19 năm sau đó. Còn trong nghiên cứu thứ hai kéo dài hơn 10 năm trên 2,5 triệu người, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Park Sang-min dẫn đầu tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul cũng nhận thấy người bị huyết áp cao trước 40 tuổi dễ dẫn tới đột quỵ và bệnh tim. Trong đó, phụ nữ và nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn lần lượt 76% và 85% so với những người có huyết áp bình thường. Được biết, huyết áp cao là khi huyết áp tâm thu từ 140mmHg trở lên và huyết áp tâm trương từ 90mmHg trở lên.

Từ các phát hiện trên, những người độ tuổi U40 bị cao huyết áp được khuyến nghị nên kiểm soát chỉ số huyết áp bằng cách thay đổi lối sống. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà còn cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết