13/02/2017 - 20:26

Hút thuốc lá thụ động bệnh nặng hơn người hút thuốc

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới, đã và đang chịu các gánh nặng bệnh tật, tử vong, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội do sử dụng thuốc lá. Đặc biệt, khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng người hút thuốc mà người hút thuốc lá bị động cũng bị ảnh hưởng, mang nhiều bệnh tật.

Hút thuốc lá thụ động là hít phải khói thuốc trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra. Khói từ đầu điếu thuốc chứa nhiều chất độc gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Người hút thuốc cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn khi hít vào khói thuốc từ đầu thuốc đang cháy tỏa ra. Lượng khói thuốc người hút thải ra không khí xung quanh gấp 5 lần lượng khói người hút hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc, có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu/ngày.

Theo nghiên cứu về thực trạng hút thuốc thụ động tại Việt Nam, 95% những người hút thuốc có thói quen hút thuốc lá trong nhà; 2/3 phụ nữ thường xuyên hít phải khói thuốc và 1/2 trẻ em thường hít phải khói thuốc tại nhà. Thời gian hút thuốc thụ động trung bình 26 phút/ngày. Trong đó, tác hại thuốc lá tăng 20% đến 30% nguy cơ ung thư phổi cho người hút thuốc thụ động. Ở Mỹ, ước tính khoảng 3.400 ca tử vong vì ung thư phổi và gần 70.000 ca bệnh tim/năm vì thuốc lá. Hút thuốc lá thụ động tăng 25%-30% nguy cơ bệnh tim. Đối với trẻ em, hút thuốc lá thụ động làm giảm cân nặng trẻ sơ sinh; nguy cơ trẻ sinh non, nhẹ cân (dưới 2500g); đột tử; các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp và mạn, viêm tai giữa cấp và mạn tính, làm giảm sự phát triển chức năng phổi.

Thạc sĩ, bác sĩ Mai Xuân Phương, Tổng Cục dân số - KHHGĐ Bộ Y tế, khuyến cáo, những điều đáng nhớ vì một cộng đồng không khói thuốc, vì sức khỏe mọi người, vì tương lai con em chúng ta: "Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc; đừng hút thuốc lá nơi công cộng; đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em; đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp".

THU SƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết