19/05/2021 - 19:54

Hướng về ngày hội toàn dân 

Ngày 23-5, cùng với cử tri cả nước, cử tri TP Cần Thơ sẽ tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Song hành với chuẩn bị các bước theo quy định, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được Ủy ban Bầu cử (UBBC) các cấp trong thành phố tập trung thực hiện. Nhờ đó, cử tri hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử; quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia bầu cử, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Thượng tọa Lý Hùng (thứ nhất bên trái), Phó Hội Trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước thành phố, tuyên truyền bầu cử bằng tài liệu song ngữ Việt - Khmer cho đồng bào dân tộc Khmer.

Thượng tọa Lý Hùng (thứ nhất bên trái), Phó Hội Trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước thành phố, tuyên truyền bầu cử bằng tài liệu song ngữ Việt - Khmer cho đồng bào dân tộc Khmer. 

Hằng ngày, ông Huỳnh Văn Tiết Dũng ở thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền, chạy xe gắn máy có khẩu hiệu, trang trí cờ hoa và loa phóng thanh nội dung về bầu cử đi khắp các ấp của thị trấn. Ông Dũng chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi sắp xếp công việc gia đình để tuyên truyền về bầu cử, với thời lượng khoảng 4 giờ. Thị trấn có 5 ấp, mỗi ngày tôi chạy xe qua các tuyến đường của 1 ấp để mở loa tuyên truyền. Những nơi đông dân cư, tôi dừng lại tuyên truyền lâu hơn để người dân hiểu rõ về cuộc bầu cử”. Ông Nhan Văn Dội, người dân ấp Thị Tứ nói: “Hình thức tuyên truyền này rất sinh động, gây sự chú ý của người dân. Nhờ đó, tôi và nhiều người hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và sẽ tham gia thực hiện quyền công dân của mình, bầu chọn những người tài, đức phục vụ dân”.

Những ngày này, trên các tuyến đường của thị trấn Phong Ðiền, đâu đâu cũng thấy khẩu hiệu, cờ, pa-nô, áp-phích cổ động tuyên truyền bầu cử. Theo ông Ðỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC thị trấn Phong Ðiền, xác định công tác bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, UBBC thị trấn triển khai kế hoạch cụ thể theo từng nhiệm vụ, giai đoạn bảo đảm cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Trong đó, chúng tôi rất coi trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, hệ thống truyền thanh, xe tuyên truyền lưu động, qua các cuộc sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội, họp ấp...

Theo ông Nguyễn Hữu Nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền UBBC huyện Phong Ðiền, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các ngành, các cấp trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong đó, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện treo 1 màn hình LED tại vòng xoay đường Phan Văn Trị; treo nhiều
băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, cụm cờ phướn, áp-phích trên các tuyến đường chính, khu hành chính huyện. Các xã, thị trấn đã treo băng-rôn, pa-nô, cờ phướn trên các tuyến đường chính ở địa phương. Ngoài ra, huyện còn tổ chức 7 mô tô tuyên truyền lưu động tại các xã, thị trấn, 14 mô tô trang trí tuyên truyền lưu động về bầu cử tại các ấp trên địa bàn huyện; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, huyện còn phát huy các trang mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng.

Tại quận Bình Thủy, công tác tuyên truyền về bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng thực hiện với nhiều hình thức sinh động. Ban Tuyên giáo Quận ủy Bình Thủy đã phát động Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với bầu cử” nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, nhân dân trên địa bàn quận về cuộc bầu cử. Bà Lê Hoàng Thủy Trinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền UBBC quận Bình Thủy, cho biết: “Cuộc thi đã được sự hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn. Ban tổ chức nhận được 487 bài dự thi của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc 37 tổ chức Ðảng trực thuộc Quận ủy. Thông qua các bài thi, hầu hết tác giả đã nhận thức khá sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của bản thân trong tham gia cuộc bầu cử… Ngoài ra, Tiểu ban Tuyên truyền quận còn thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan trên bảng đèn LED và màn hình LED, pa-nô, băng-rôn; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các trang mạng xã hội; tổ chức hội thi hoạt động thông tin lưu động...”.

Lực lượng đoàn viên thanh niên phường An Thới ra quân tuyên truyền bầu cử. 

Ðoàn phường An Thới, quận Bình Thủy tổ chức đoàn xe máy cổ động có loa và gắn khẩu hiệu truyên truyền đi thành đoàn dọc các tuyến đường, hẻm mang thông điệp bầu cử đến với người dân. Ðoàn viên Nguyễn Thị Kiều Nương tham gia diễu hành, cho biết: “Người dân rất thích cách tuyên truyền này. Xe đến đâu bà con chạy ra xem làm cho không khí chuẩn bị ngày hội toàn dân thật náo nhiệt”. Còn em Nguyễn Phan Cẩm Tú ở khu vực 3, phường An Thới, chia sẻ: “Năm nay em 18 tuổi. Em rất vui vì lần đầu tiên được đi bầu cử. Qua tuyên truyền, em hiểu đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Ngày 23-5 tới, em sẽ đến nơi bỏ phiếu sớm để thực hiện quyền công dân của mình”. Theo anh Nguyễn Hoàng Kiệt, Bí thư Ðoàn phường An Thới, hoạt động tạo sự chú ý của người dân trong tiếp nhận thông tin về bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngoài ra, Ðoàn phường còn lồng ghép tuyên truyền cuộc bầu cử qua các trang mạng xã hội, các cuộc sinh hoạt lệ của chi đoàn; tuyên truyền về phòng dịch COVD-19, tặng khẩu trang để người dân ý thức tham gia phòng, chống dịch khi đi bầu cử...

Nhằm bảo đảm mọi người dân đều hiểu biết, tích cực tham gia bầu cử, Ban Dân tộc thành phố tổ chức biên soạn 800 tài liệu song ngữ Việt - Khmer, Việt - Hoa tuyên truyền bầu cử trong đồng bào dân tộc Khmer, dân tộc Hoa. Thượng tọa Lý Hùng, Phó Hội Trưởng Thường trực Hội Ðoàn kết sư sãi yêu nước TP Cần Thơ, cho biết: “Việc lãnh đạo thành phố tổ chức in tài liệu song ngữ là rất cần thiết, giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn các nội dung cơ bản về bầu cử, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tài liệu này giúp các Sư sãi, Achar, Ban quản trị các chùa, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tuyên truyền trong đồng bào dân tộc dễ dàng, chính xác”. Ông Lâm Nhơn, đồng bào dân tộc Khmer ở phường An Cư, nói: “Những từ ngữ sử dụng trong quyển tuyên truyền song ngữ gần gũi, giúp chúng tôi dễ hiểu, dễ nhớ. Qua đó, tôi thấy mình có trách nhiệm tham gia bầu chọn những người có tài, có đức vào cơ quan dân cử. Vì vậy, ngày 23-5 tới, tôi và bà con sẽ đi bầu sớm, bầu đúng theo quy định”.

Ðến nay, các cơ quan, đơn vị trong thành phố đã thực hiện 923 băng-rôn ngang, 3.701 băng-rôn dọc, 233 pa-nô, 4.741 cờ, 57 màn hình LED, 6 thảm hoa, 46 cụm cờ; biên soạn, in ấn 15.000 quyển tài liệu tuyên truyền; phát hành 1.700 quyển “Thông tin phổ biến giáo dục pháp luật”; phát hành 120.000 tờ gấp. Ðồng thời, triển khai tuyên truyền bầu cử tại các cuộc sinh hoạt lệ chi bộ, đoàn, hội, tổ nhóm, các câu lạc bộ; chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử... Báo Cần Thơ, Ðài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ mở chuyên mục, chuyên đề “Tiến tới bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”; Thành đoàn tổ chức hội thi tiểu phẩm tuyên truyền về bầu cử với hình thức sân khấu hóa; đội tuyên truyền lưu động thành phố ra quân tuyên truyền tại các quận, huyện; triển lãm ảnh “Ngày hội non sông”; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ÐBQH và đại biểu HÐND”; tổ chức hội thi “Tuyên truyền viên pháp luật giỏi về bầu cử ÐBQH và đại biểu HÐND”…

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng góp phần để thành phố tổ chức thành công cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết