Sau hơn 1 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ cơ bản hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân. Các đơn vị đã có nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ, mang đến nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, với phương châm sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 6 từ trái vào) thăm và động viên Đội hình "Bình dân học vụ số" (Đoàn phường Ninh Kiều), tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Từ ngày 1-7-2025, Ðoàn phường Ninh Kiều phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công phường thành lập Ðội hình “Bình dân học vụ số”, với 15 đoàn viên, thanh niên để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn cài đặt các ứng dụng chuyển đổi số (thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng VNeID…).
Theo anh Lê Trung Hiếu, Bí thư Ðoàn phường Ninh Kiều, các tình nguyện viên trực theo giờ hành chính, mỗi buổi có 2-4 đoàn viên. Các công việc cụ thể: hướng dẫn bốc số thứ tự qua thiết bị Kiosk thông minh; hỗ trợ viết tờ khai thực hiện TTHC cho người dân, nhất là người cao tuổi; tư vấn và hướng dẫn đăng ký tài khoản sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhiều người dân, nhất là người cao tuổi bày tỏ sự yên tâm khi được các bạn trẻ hỗ trợ nhiệt tình.
Ông Ðào Văn Bé, ở khu vực 1, phường Ninh Kiều, chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục nhận trợ cấp hưu trí, được các cháu thanh niên tận tình hướng dẫn tờ khai, bốc số thứ tự và bố trí chỗ ngồi thoải mái. Khu vực tiếp nhận hồ sơ tuy khá đông nhưng rất trật tự, ngăn nắp, vậy nên tôi rất hài lòng”.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều, để đảm bảo vận hành thông suốt, UBND phường phối hợp các đơn vị viễn thông nâng cấp hệ thống đường truyền, đồng thời bố trí kỹ thuật viên thường xuyên túc trực để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều cũng bố trí các khu vực chức năng: khu vực tiếp đón, hướng dẫn khách hàng; khu vực cung cấp, tra cứu thông tin TTHC; khu vực tự số hóa, thực hiện dịch vụ công; khu vực ngồi chờ; khu vực tiếp nhận và số hóa hồ sơ TTHC; khu vực trả kết quả TTHC và khu vực nội bộ. Trong đó, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy (hiện tại bố trí 8 quầy) để tiếp nhận và trả kết quả đối với 405 TTHC thuộc 12 lĩnh vực.
Là phường trung tâm của thành phố, từ ngày 1-7 đến 31-7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận 4.687 hồ sơ thuộc 4 nhóm lĩnh vực (Tư pháp; Y tế; Nông nghiệp - Môi trường, Tài chính). Với sự phối hợp nhịp nhàng, quy trình chuyên nghiệp, tất cả TTHC đều được giải quyết đúng trình tự và đúng hạn.
Tại Long Tuyền, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường cũng triển khai thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện TTHC. Tiêu biểu như phối hợp Phòng Văn hóa - Xã hội UBND phường ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến đối với TTHC “Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội”; tuyên truyền Nghị định 176/2025/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội.
Theo anh Trương Minh Ðức, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Long Tuyền, việc tuyên truyền được tổ chức tại nhà văn hóa các khu vực, nhằm tạo thuận lợi cho người cao tuổi khi thực hiện thủ tục để hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Ngoài ra, Trung tâm phối hợp các đơn vị tổ chức tập huấn nộp hồ sơ trực tuyến đối với TTHC về thực hiện điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội cho cán bộ khu vực và cộng tác viên bưu điện để hướng dẫn và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Long Tuyền cũng đã niêm yết danh mục TTHC và tạo mã QR đối với các TTHC để tạo thuận lợi cho người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến; tạo mã QR hỗ trợ thanh toán trực tuyến đối với một số TTHC; triển khai giải pháp lấy số thứ tự thông qua mã QR.
Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 103 xã, phường để nghe báo cáo hoạt động sau khi sắp xếp đơn vị hành chính vào ngày 25-7 vừa qua, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đánh giá cao kết quả hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7-2025 đến nay. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu không để tồn đọng hồ sơ, tăng cường giám sát quy trình xử lý văn bản, vận hành hệ thống điều hành đảm bảo nhanh chóng, liên tục, thông suốt giữa các cấp.
Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp phải hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, vì vậy cần nâng cao tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ, tinh thần giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bài, ảnh: QUỐC THÁI