18/12/2024 - 10:32

Hướng đến sự hài lòng của người dân 

UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) là cấp hành chính gần dân nhất, là nơi trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương. Năm 2024, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai nhiều mô hình cải cách TTHC, gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Đoàn viên xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã. Ảnh: CTV

Theo ông Lê Minh Duy, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, trong năm 2024, UBND phường triển khai các mô hình: “Không ngày hẹn” đối với thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký khai sinh cho người có hồ sơ giấy tờ cá nhân (kết quả đã phát sinh 292 hồ sơ) và mô hình “Ngày thứ tư không viết, ngày thứ sáu không thu phí”, triển khai từ tháng 8-2024, đến nay đã giải quyết 44 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch và chứng thực điện tử. UBND phường tạo tài khoản Zalo OA để chia sẻ thông tin chính thống của phường đến người dân trên địa bàn. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, UBND phường bố trí thùng thư góp ý, sổ góp ý; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng phản ánh, kiến nghị về TTHC; niêm yết công khai thư ngỏ góp ý về thái độ tiếp công dân, phong cách làm việc, ứng xử của cán bộ, công chức phường. Hằng tuần, lãnh đạo UBND phường đều họp trao đổi về công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC. Từ nhiều giải pháp đồng bộ, địa phương không có tiếp nhận bất cứ phản ánh, kiến nghị nào liên quan đến tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường trong quá trình thực hiện công vụ. Tất cả hồ sơ TTHC đều được trả đúng và trước hạn, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Các phường trên địa bàn quận Ô Môn cũng triển khai nhiều mô hình góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Theo bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận, các phường duy trì và nhân rộng nhiều mô hình “Ngày không hẹn, nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả trước hạn 100%”; tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân tạo tài khoản và thực hiện TTHC trực tuyến tại khu dân cư; thiết kế mã QR các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND cấp phường. Nhiều sáng kiến được triển khai qua mạng, có sự tham gia của người dân. Ví dụ như cuộc thi tìm hiểu về công tác cải cách hành chính do UBND phường Thới Hòa tổ chức qua ứng dụng Zalo OA, thu hút 7.607 lượt người tham dự phần thi trực tuyến và 132 thí sinh tham dự phần thi thực hành nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo điều kiện để người dân tiếp cận, hiểu thêm các quy trình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến và các bước thanh toán phí, lệ phí trực tuyến…

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Cờ Ðỏ, được đầu tư trang thiết bị đảm bảo, phù hợp với yêu cầu công việc, tiêu chuẩn theo Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2015 như: máy tính, máy in, camera giám sát. Các xã, thị trấn đều thành lập đội hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC. Công tác kiểm tra cải cách hành chính (định kỳ và đột xuất) được tăng cường, góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiêu biểu như UBND xã Thới Hưng triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc trong tất cả cán bộ, công chức. Ðặc biệt là tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, công chức giải quyết đúng quy trình thủ tục, kịp thời và không gây phiền hà cho nhân dân. Năm 2024, không có trường hợp khiếu nại về việc giải quyết hồ sơ TTHC. UBND xã cũng phát động phong trào thi đua trong công tác cải cách hành chính đối với cán bộ, công chức, làm cơ sở để cuối năm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kịp thời khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong năm 2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC được UBND cấp xã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn đạt 99,99%. Ngoài ra, Sở Nội vụ đã kiểm tra đột xuất về việc chấp hành quy chế văn hóa công sở, tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC tại 27 UBND cấp xã. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết cán bộ, công chức đều chấp hành tốt quy định về thời gian làm việc, thực hiện tốt việc rà soát, xây dựng ban hành mới các quy chế, quyết định phân công nhiệm vụ, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình cải cách hành chính hiệu quả, quan tâm xây dựng tốt văn hóa công sở, góp phần xây dựng chính quyền cấp cơ sở chuyên nghiệp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

DÂN AN

Chia sẻ bài viết