20/11/2024 - 08:13

Hướng đến sự hài lòng của người dân 

Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; đồng thời có nhiều giải pháp đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Tại Bộ phận Một cửa các cấp, nhiều địa phương bố trí lực lượng tình nguyện hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, nhất là dịch vụ công trực tuyến. Trong ảnh: Ðoàn viên phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: CTV

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, tính đến cuối tháng 10-2024, thành phố đã ban hành 27 quyết định công bố TTHC nội bộ, với tổng số 230 TTHC nội bộ thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Xây dựng, Nội vụ, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Thanh tra, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch. UBND thành phố đã rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa 68 TTHC, trong đó bãi bỏ 1 TTHC; sửa đổi, bổ sung 28 TTHC, giữ nguyên 39 TTHC. Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ giúp giảm hơn 20% chi phí tuân thủ TTHC, đồng thời giảm bớt thời gian, rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông đi vào nền nếp; tinh thần, thái độ làm việc của công chức, viên chức (CCVC) ngày càng được cải thiện; cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa các cấp được quan tâm đầu tư đồng bộ. Các đơn vị, địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra (định kỳ và đột xuất) đối với việc thực thi công vụ của CCVC. Điển hình như tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, công tác giám sát việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tăng cường. Theo đó, Bộ phận Giám sát được kiện toàn, bảo đảm đúng cơ cấu theo quy chế làm việc của Trung tâm. Công tác giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục, trực tiếp tại Trung tâm và từ xa qua hệ thống camera. Các nội dung giám sát đã thực hiện: việc chấp hành quy chế làm việc của Trung tâm (thời gian làm việc, trang phục, thái độ phục vụ của CCVC…); quy chế phối hợp tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Nhìn chung, CCVC tại Trung tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC theo đúng quy định của pháp luật. Bà Nguyễn Thị Hằng Ni ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, chia sẻ: “Việc giao dịch hồ sơ TTHC tại địa chỉ duy nhất, tôi thấy rất tiện lợi. Hơn nữa, cơ sở vật chất phục vụ người dân đầy đủ, có ki-ốt bốc số thứ tự, bàn ghế, máy lạnh và tình nguyện viên hướng dẫn nhiệt tình. Đặc biệt, công chức còn hướng dẫn tôi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và đăng ký dịch vụ bưu chính công ích...”. 

Đối với các địa phương, UBND cấp huyện và cấp xã quan tâm chỉ đạo công tác kiểm soát TTHC. Việc cập nhật, niêm yết các TTHC được thực hiện kịp thời và đúng quy định, chất lượng giải quyết TTHC có tiến bộ hơn. Bộ phận Một cửa các cấp được trang thiết bị đầy đủ máy vi tính, máy in, máy scan, bàn, ghế... Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, qua kiểm tra hoạt động công vụ và đột xuất về cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay, cho thấy CCVC chấp hành tốt quy định về thời gian, giờ giấc làm việc. Hầu hết cơ quan, đơn vị thường xuyên kiện toàn Bộ phận Một cửa; xây dựng và ban hành quy chế tổ chức, hoạt động Bộ phận Một cửa; bố trí khu vực Bộ phận Một cửa hợp lý, phù hợp, đảm bảo thuận tiện giao dịch theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan chưa cập nhật kịp thời các TTHC mới và nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; vẫn còn trường hợp không làm đúng, không làm đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết, gây phiền hà trong giải quyết TTHC cho người dân.

Thời gian tới, thành phố tăng cường kiểm soát, đánh giá tác động chính sách đối với quy định TTHC; thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, khả thi, với chi phí tuân thủ thấp nhất. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Triển khai có hiệu quả Bộ phận Một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; mở rộng tiếp nhận và giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

TÚ ANH

 

Chia sẻ bài viết