29/05/2024 - 09:30

Hướng đến sự hài lòng của người dân 

Nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp, mô hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đơn cử như rà soát, đơn giản hóa TTHC, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), mô hình “Ngày không hẹn”, “Ngày không viết”. Đồng thời, thành lập các đội hình tình nguyện hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp, góp phần giúp người dân thực hiện hồ sơ thuận lợi và hiệu quả.

Mô hình “Ngày không hẹn” được UBND phường An Cư, quận Ninh Kiều, triển khai đối với 4 TTHC, được trả hồ sơ ngay trong ngày làm việc. Trong ảnh: Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường An Cư trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân.

UBND phường An Cư, quận Ninh Kiều, vừa nâng chất mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường. Theo bà Mã Phụng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, mô hình “Ngày không hẹn” được triển khai từ năm 2023, áp dụng đối với 1 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp (cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân). Qua 1 năm thực hiện, đã giải quyết trên 200 hồ sơ của người dân. Nhận thấy mô hình mang lại nhiều lợi ích thiết thực và được người dân đánh giá cao, do vậy, UBND phường tiếp tục duy trì và mở rộng lên 4 TTHC, gồm: cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (trong trường hợp không phải xác minh hồ sơ); đăng ký kết hôn (với đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định); đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.

Mô hình “Ngày không hẹn” được triển khai vào thứ 5 hằng tuần, từ 7-15 giờ cùng ngày, sẽ được trả kết quả trong ngày (nếu công dân nộp hồ sơ sau 15 giờ thì công chức viết giấy tiếp nhận hồ sơ và được trả kết quả giải quyết TTHC vào ngày hôm sau). Bà Mã Phụng cho biết: “Hướng đến sự hài lòng của người dân, UBND phường triển khai mô hình giúp người dân rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm số lần đi lại trong quá trình giải quyết hồ sơ. Đồng thời, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ”. Vừa chứng thực bản sao một số giấy tờ, ông Phan Thế Tài, người dân ở khu vực 6, phường An Cư, chia sẻ: “Tôi vừa đến Bộ phận Một cửa UBND phường để chứng thực bản sao căn cước công dân, giấy phép lái xe và rất hài lòng vì được giải quyết ngay, thời gian chưa đến 10 phút. Tôi nhận thấy mô hình này cần được duy trì vì người dân tiết kiệm thời gian, không phải đi lại nhiều lần”. Thời gian tới, UBND phường đẩy mạnh chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ trực tuyến, đảm bảo thực hiện 100% số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, qua đó công khai, minh bạch quá trình giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân.

Để nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, ngay từ đầu năm 2024, UBND quận Ninh Kiều đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND phát động phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính năm 2024. Theo đó, quận phấn đấu trong năm 2024, tất cả TTHC đủ điều kiện được cung cấp DVCTT toàn trình; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 40%. Tối thiểu 70% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 45% trở lên. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 83%.

Tại quận Ô Môn, ngay từ đầu năm, UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các mô hình, sáng kiến mới phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, tạo tiền đề bứt phá trong thực hiện các nhiệm vụ. Theo đó, UBND phường Thới Hòa xây dựng và thực hiện 2 sáng kiến: tổ chức cuộc thi tìm hiểu về công tác cải cách hành chính và thực hành nộp hồ sơ DVCTT; phối hợp Viettel xây dựng Phần mềm ứng dụng theo dõi, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với công chức phường. UBND phường Châu Văn Liêm thực hiện sáng kiến trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND phường. UBND phường Thới An thực hiện mô hình “Ngày không hẹn, nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả trước hạn 100%”.

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố còn triển khai và nhân rộng nhiều mô hình cải cách TTHC, như: “Ngày thứ 2 không hẹn”, “Ngày thứ 6 trực tuyến” (huyện Cờ Ðỏ); “Ngày thứ 3 không viết”, “Ngày thứ 6 không hẹn” (huyện Vĩnh Thạnh); xây dựng Trung tâm điều hành thông minh gắn với chuyển đổi số (huyện Phong Ðiền)... Đồng thời, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các TTHC, các loại phí, lệ phí; tăng cường kiểm tra công vụ, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp. Qua đó, góp phần tạo sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết