01/08/2012 - 14:48

XÂY DỰNG TRẠM Y TẾ ĐẠT 10 TIÊU CHÍ MỚI

Hướng đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Cán bộ Trạm Y tế xã Trường Long đang khám sức khỏe thai phụ.

Trạm y tế xã, phường đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, kết hợp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Để xây dựng trạm y tế đạt 10 tiêu chí mới theo quy định của Bộ Y tế trong giai đoạn 2011- 2020, thời gian qua, ngành y tế huyện Phong Điền không ngừng quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, quá trình nâng chất trạm y tế địa phương còn nhiều khó khăn…

* Giữ vững các tiêu chí

Chị Nguyễn Thị Kiều (xã Trường Long, huyện Phong Điền) vừa sinh bé trai 3,9kg vào đêm 15-7. Trước đây, chị Kiều theo chồng đi làm ăn ở TPHCM, khi mang thai đến tháng thứ 5 chị về nhà mẹ ở Trường Long để dưỡng thai. Hàng tháng, chị đến trạm y tế xã khám thai định kỳ, tiêm ngừa thai kỳ đầy đủ và đăng ký sinh tại đây. Chị Kiều sinh nở an toàn, cả gia đình vui mừng khôn xiết và rất cảm ơn các y, bác sĩ đã tận tình chăm sóc mẹ con chị. Chị Kiều là một trong số đông bà con thường xuyên đến trạm y tế xã để được chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Xã Trường Long có 20 ấp, với tổng số dân khoảng 18.400 người, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân rất lớn, trong khi chỉ có một Trạm y tế xã. Mỗi ngày, Trạm y tế xã tiếp nhận bình quân 60 bệnh nhân đến thăm, khám các loại bệnh. Mỗi tháng, Trạm tiếp nhận khoảng 11, 12 sản phụ đến sinh. Bên cạnh khám bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế, người dân còn tiếp cận hình thức khám bệnh dịch vụ tại trạm y tế, như: tiểu phẫu, truyền dịch, thực hiện kế hoạch hóa gia đình,... Qua đánh giá của ngành y tế huyện Phong Điền, Trạm y tế xã Trường Long là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thực hiện tốt các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và đạt 10 tiêu chí mới.

Trạm y tế xã Trường Long được xây mới và hoạt động vào đầu năm 2011, cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị tương đối đầy đủ, bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn, gắn bó lâu dài và tận tình phục vụ bà con. Bác sĩ Nguyễn Thị Chung, Trưởng Trạm y tế xã Trường Long, cho biết: “Thời gian qua, cán bộ trạm y tế đã không ngừng nỗ lực phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, thực hiện các chương trình y tế cộng đồng. Qua đó, có biện pháp khắc phục và hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt”. Ngoài ra, 20 tổ y tế các ấp cũng góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Là xã điểm xây dựng nông thôn mới nên Mỹ Khánh được thành phố bố trí kinh phí đầu tư, xây dựng nhiều chương trình, dự án, trong đó có hoạt động dành cho y tế cộng đồng. Trạm Y tế xã Mỹ Khánh là một trong những cơ sở y tế địa phương thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Mạng lưới cộng tác viên y tế của Mỹ Khánh tâm huyết và gắn bó với công tác y tế tại địa phương. Đội ngũ y bác sĩ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm nên thời gian qua công tác khám chữa bệnh rất thu hút bệnh nhân, đạt được sự hài lòng cao về phía người bệnh.

Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Văn Thặng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Phong Điền, cho biết: “Sau khi nhận được Bộ tiêu chí quốc gia về y tế cơ sở, huyện đã triển khai cho các trạm y tế xã, xây dựng kế hoạch phối hợp với các cấp, các ngành chức năng và kịp thời xin ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện”.

Huyện Phong Điền có 7 trạm y tế xã, thị trấn, trong đó có 6 trạm y tế xã có thể đạt được 10 tiêu chí mới. Riêng Trạm y tế thị trấn Phong Điền mới chia tách nên gặp nhiều khó khăn, nhất là trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Thời gian qua, huyện đã đầu tư kinh phí để xây mới 4 trạm y tế, cơ sở vật chất khang trang, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân. Các Trạm y tế chưa được xây mới vẫn nỗ lực duy trì hoạt động.

* Tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí

Tuy nhiên, để xét trạm y tế theo 10 tiêu chí mới, các trạm y tế đã đạt chuẩn trước đây cũng gặp nhiều khó khăn. Theo Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Văn Thặng, sự khác nhau giữa 10 chuẩn trước đây so với 10 tiêu chí mới chính là chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng được nâng cao, đáp ứng mục tiêu về y tế trong giai đoạn mới. Do đó, để tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện Phong Điền đạt được 10 tiêu chí mới theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, ngành y tế huyện đề ra kế hoạch cụ thể cho từng trạm, đầu tư có trọng tâm trọng điểm, lần lượt nâng cấp từng trạm theo mốc thời gian, mỗi năm phấn đấu 1 đến 2 trạm đạt 10 tiêu chí và đến năm 2020, ngành y tế địa phương đạt được tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân như mong muốn. Hiện tại, một số tiêu chí chưa đạt không chỉ do yếu tố chủ quan mà phần nhiều còn chịu tác động của yếu tố khách quan.

Trường Long là một xã ngoại thành, thói quen sinh hoạt của người dân ảnh hưởng đến tiêu chí xây dựng hố xí hợp vệ sinh, là tiêu chí mà trạm y tế khó đạt được. Bác sĩ Nguyễn Thị Chung nói: “Chúng tôi mong muốn có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc vận động người dân xây dựng hố xí hợp vệ sinh, lồng ghép xây dựng hố xí trong chương trình xây nhà hỗ trợ cho người nghèo”. Theo bà Chung, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp ở địa phương còn thiếu, trong thực tế, trạm còn thiếu một y tá trung học, nhân viên xét nghiệm và nữ hộ sinh phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bà con...

Đối với tiêu chí xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải y tế, hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Điền, chỉ có Trạm y tế xã Trường Long được đầu tư đồng bộ với hệ thống cơ sở vật chất của trạm, các xã khác do nguồn kinh phí hạn hẹp nên cũng chưa đạt được tiêu chí này. Bên cạnh đó, các trạm y tế mong muốn được đầu tư thêm về trang thiết bị, từ đó hạn chế chi phí và thời gian khám chữa bệnh, giảm tai biến, đảm bảo sức khỏe cho người dân, đồng thời giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên. Ngoài ra, những tiêu chí như: tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên 70%, kinh phí hỗ trợ cho cộng tác viên y tế thấp,... ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả xét 10 tiêu chí của các trạm y tế, bởi những tiêu chí đó phụ thuộc vào yếu tố khách quan của địa phương.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết