05/06/2019 - 09:26

Hợp tác trồng chanh không hạt 

Với sự hỗ trợ của Hội Nông dân phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, Tổ hợp tác trồng chanh không hạt khu vực Thạnh Lợi được thành lập, thu hút nhiều nông hộ tham gia. Nhờ liên kết, nông dân có điều kiện thuận lợi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Với mô hình trồng chanh không hạt kết hợp với nuôi cá, ông Phạm Văn Ba (bên trái) có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.

Ông Võ Văn Hai, người tiên phong thử nghiệm mô hình trồng chanh không hạt tại địa phương kể, 4 năm trước, khi 3,5 công vườn của gia đình trồng nhãn da bò cho huê lợi thấp vì giá cả bấp bênh, cộng với bệnh chổi rồng lan rộng, ông trăn trở muốn tìm giống cây trồng thay thế mang hiệu quả kinh tế cao. Năm 2015, ông nghe giới thiệu giống chanh không hạt có nhiều ưu điểm: cho trái quanh năm, giá thành ổn định, nên đặt mua 500 nhánh, với giá 15.000 đồng/ nhánh, về trồng thử. Năm đầu, ông Hai lo lắng vì cây phát triển chậm. Được Hội tạo điều kiện tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi và tham quan các mô hình trồng chanh ở các nhà vườn lân cận, ông Hai ứng dụng chăm sóc vườn chanh phát triển xanh tốt. Với diện tích 3,5 công chanh không hạt, mỗi tháng ông Hai thu hoạch từ 500 -700kg chanh, bán được 10 - 14 triệu đồng.

Theo ông Hai, chanh không hạt là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, phân bón ít nên chi phí đầu tư thấp, chủ yếu phun thuốc phòng trừ các loại rệp sáp và cung cấp đủ lượng nước cho cây. Ưu điểm của cây chanh này là trái to, mọng nước, có mùi thơm đặc trưng nên đầu ra ổn định. Để vườn chanh phát triển tốt, ông Hai thường xuyên vun gốc, bơm bùn để cho bộ rễ chanh phát triển mạnh, hạn chế sâu bệnh tấn công. Nhờ cần mẫn chăm sóc nên vườn chanh của gia đình ông Hai lúc nào cũng xanh tốt, trái xum xuê.

Sau nhiều năm canh tác và tích lũy kinh nghiệm, ông Hai chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc chanh không hạt cho nhiều hội viên nông dân trong khu vực. Năm 2018, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân phường Thường Thạnh, Tổ hợp tác trồng chanh không hạt khu vực Thạnh Lợi được thành lập. Tổ hợp tác có 21 thành viên với diện tích 10ha. Từ khi thành lập tổ hợp tác, nhiều thành viên trong tổ được Hội Nông dân phường phối hợp với các ngành mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc chanh không hạt nên năng suất đạt được khá cao. Ông Phạm Văn Ba, khu vực Thạnh Lợi, cho biết: "Thấy bà con trong khu vực trồng chanh cho thu nhập khá cao, năm 2017 tôi cũng phá bỏ 6 công cam sành để trồng chanh không hạt. Đến nay, chanh bắt đầu cho trái chiếng và thu hoạch được 1 tấn trái/ tháng. Hiện tại, các thương lái đến tận vườn thu mua với giá 17.000-22.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, tôi thu lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/tháng". 

Hiện nay, các hộ tham gia Tổ hợp tác trồng chanh không hạt khu vực Thạnh Lợi đều khẳng định hiệu quả của mô hình sản xuất với thu nhập khá ổn định. Tuy nhiên, về lâu dài, bà  con đề nghị các sở, ngành thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay để cải tạo vườn;  đồng thời, hỗ trợ khoa học kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp nông dân an tâm phát triển sản xuất...

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết