23/03/2019 - 09:46

Hôn nhân rạn nứt vì tiền... 

Tiền không thể mua được hạnh phúc nhưng hôn nhân của nhiều cặp đôi lại rạn nứt vì đồng tiền. Hạnh phúc đổ vỡ do không thể vượt qua khó khăn về tài chính luôn để lại nhiều nuối tiếc cho người trong cuộc.

Khó khăn về kinh tế là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ không giữ được hạnh phúc. Ảnh: Internet

Vợ chồng chị H. đều xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khá khó khăn ở tỉnh Hậu Giang. Quen nhau hơn 8 năm mới cưới khi cả 2 đều đã tốt nghiệp đại học và tìm được việc làm ổn định ở TP Cần Thơ, anh chị trở thành cặp vợ chồng được nhiều bạn bè từ thời phổ thông đến đại học trầm trồ ngưỡng mộ. Những tưởng hạnh phúc bền lâu nhưng sau hơn 4 năm chung sống, đã có một con trai kháu khỉnh, lanh lợi, anh chị lại đưa nhau ra tòa. Chị H. chia sẻ: "Hồi mới cưới xong, anh ấy bàn với tôi lấy hết tiền dành dụm để mua đất, cất nhà tại Cần Thơ. Tôi chần chừ vì nếu muốn cất nhà, chúng tôi phải vay thêm mới đủ, trong khi công việc của 2 đứa chỉ mới bắt đầu. Cuối cùng, chiều ý chồng, tôi thống nhất. Vậy là kế hoạch xây nhà nhanh chóng được triển khai. Sổ đỏ thửa đất được đem đi cầm, vay tiền mua vật liệu xây dựng. Với suy nghĩ phải xây nhà sao cho bằng bạn, bằng bè để nở mày nở mặt, anh ấy không cân đo, suy tính kỹ lưỡng nên chi phí phát sinh quá nhiều. Tôi đứng tên vay thêm bên ngoài hơn 150 triệu đồng bù vào. Xây nhà xong thì tới tôi sinh em bé, nghỉ ở nhà 6 tháng. Trong thời gian đó, anh ấy xin thêm việc làm thêm vào ban đêm để có đủ tiền xoay xở lo chi phí sinh hoạt, nuôi con và còn trả lãi vay số nợ cất nhà. Được vài tháng thì giữa vợ chồng tôi bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Sau mỗi ngày làm việc, anh ấy toàn đi nhậu nhẹt, về nhà thì cáu gắt. Tôi hết thời gian nghỉ hộ sản, đi làm lại, anh ấy chê lương thấp, lại không có thời gian đưa đón con, bắt tôi đổi việc liên tục. Trong khi tiền chi tiêu trong nhà và nuôi con anh ấy giao hết cho tôi với lý do để ảnh yên tâm lo tiền trả nợ. Tuy nhiên, gần 1 năm nay tôi phát hiện anh ấy ngày càng lún sâu vào nợ nần, vay mượn tiền bạn bè xung quanh để nhậu nhẹt liên miên. Số nợ tôi đứng tên vay bên ngoài đang lãi mẹ đẻ lãi con vì mấy tháng nay không còn đủ khả năng xoay xở". Giải pháp bán nhà trả nợ được đưa ra, nhưng bất ngờ chị H. phát hiện chồng đã có người mới và nhất quyết đòi ly hôn, yêu cầu chia đôi tài sản để nợ của ai, người ấy lo.

Túng thiếu, nợ nần, dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn, cáu gắt, hạnh phúc nguội lạnh rồi ly hôn là kịch bản khá nhiều cặp vợ chồng trẻ gặp phải. May mắn còn cứu vãn hôn nhân kịp thời, anh Tâm (ở Bình Thủy) nhìn nhận: "Tôi có cái sai là khi đối diện với khó khăn về kinh tế, cuộc sống càng thiếu hụt, tôi càng mất bình tĩnh, hay la cà với bạn bè để giảm áp lực. Mà nhậu nhẹt càng nhiều lại càng khiến không khí gia đình thêm ngột ngạt, dễ phát sinh tranh cãi với bà xã. Khó khăn này chưa giải quyết được thì chuyện buồn khác lại tới, khiến hôn nhân lung lay. May mắn vợ chồng tôi kịp ngồi lại phân tích, nhìn nhận nguồn gốc vấn đề. Sau khi giải quyết nợ nần xong xuôi, dù cuộc sống trở về vạch xuất phát, tiếp tục ở trọ, đi làm kiếm sống nhưng vợ chồng tôi không còn áp lực, mâu thuẫn cũng hết, hạnh phúc được hàn gắn. Qua sóng gió này, chúng tôi có thêm kinh nghiệm trong kinh doanh và nhất là việc lập kế hoạch tài chính, chi tiêu phù hợp để giữ gìn hạnh phúc".

Tương tự, chị Nguyễn Kim Ph., ở phường An Bình, quận Ninh Kiều cũng từng chia sẻ với chị em thân thiết về trục trặc hôn nhân mà nguyên nhân chính từ nợ nần, thiếu thốn. Chị Ph. vốn tính cầu toàn, nên khi ông xã chị quyết tâm đánh liều lấy hết số vốn ít ỏi của hai vợ chồng, thuê mặt bằng kinh doanh, với mong muốn tạo cơ hội kiếm thu nhập tốt hơn, chị đã bị stress vì suốt hơn một tháng kinh doanh lỗ vốn. Thời gian đó, cứ mỗi buổi tối, cửa tiệm vừa đóng lại thì chị Ph. cứ như biến thành người khác, bực dọc và cau có, dễ nổi nóng với chồng con. Chịu hết xiết, vậy là tối nào ông xã chị cũng bỏ đi ra ngoài để tránh mặt. Chị Ph. cho biết: "May mắn nhờ người thân, bạn bè khuyên nhủ, tôi kịp nhận ra mình đã vô tình đẩy chồng rời xa mình vì chuyện không đâu. Tôi chủ động làm lành với chồng, chuyên tâm lo cho con và tập cách điều khiển cảm xúc của mình, động viên chồng hết mình lo việc kinh doanh. Tới nay, cửa tiệm đã bắt đầu đem lại lợi nhuận, giúp cuộc sống gia đình tôi tốt hơn trước. Nếu trước đây tôi không kịp sửa sai thì có lẽ kết quả đã khác".

Kinh doanh thất bại hay vì nhiều lý do phát sinh khiến tài chính gia đình lâm vào tình trạng khủng hoảng là một trong những khó khăn nhiều cặp đôi gặp phải trong đời sống hôn nhân. Điều này chắc chắn sẽ khiến người trong cuộc trở nên căng thẳng hơn. Tuy nhiên, nổi nóng, tranh cãi và trốn tránh không giúp giải quyết vấn đề mà càng khiến hôn nhân đi đến bờ vực. Tuân thủ kế hoạch tài chính với những dự tính rõ ràng đã được vạch ra từ trước và khi gặp khó khăn, bình tĩnh, đồng lòng nghĩ cách giải quyết là chìa khóa giúp các cặp đôi vượt qua khó khăn, giữ gìn hạnh phúc bền chặt.

Tâm An

Chia sẻ bài viết