19/06/2022 - 14:10

KIÊN GIANG:

Hơn 1.000 thanh thiếu nhi được dạy kỹ năng bơi phòng, chống đuối nước 

(CTO) - Sáng 19-6, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khai mạc hè, Ngày Olympic Trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2022. Hơn 1.000 thanh thiếu nhi các trường học, đoàn viên thanh niên, phụ huynh học sinh và lãnh đạo các huyện, thành phố, ban ngành cấp tỉnh tham dự.

Phụ huynh và học sinh xem bơi trình diễn sau lễ khai mạc.​

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang, cho biết đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi, đặc biệt là đối với trẻ em tích cực tham gia học bơi để phòng, chống đuối nước; tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, nâng cao sức khỏe, thể chất, tầm vóc cho thế hệ trẻ. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, nhà trường, các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác phòng, chống đuối nước.

Theo ông Sáu, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, đặc biệt là đối với trẻ em ở Kiên Giang. Ngoài không biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, còn có nguyên nhân do không biết cách phòng tránh và không biết cách cứu đuối… Tại Kiên Giang, trong năm 2021 số vụ trẻ em tử vong do đuối nước chiếm 14/19 vụ.

Em Nguyễn Hoàng Quân (6 tuổi, ở TP Rạch Giá) cho biết: “Con học bơi được 3 tháng, giờ con đã bơi thành thạo và không sợ nước nữa”.​

Để phát triển phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước đạt hiệu quả, tỉnh Kiên Giang đề nghị các sở, ngành, địa phương tổ chức phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước tại tất cả các loại hình bể bơi hiện có trên địa bàn trong dịp hè năm 2022 và các năm tiếp theo. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở; vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học và vận động các đơn vị, cá nhân có bể bơi có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi… Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với các cơ sở tổ chức bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước trên địa bàn, rà soát, cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho trẻ tại cộng đồng…

Sau phần lễ, các em được xem trình diễn bơi và trải nghiệm bơi tại hồ bơi do ban tổ chức chuẩn bị. Quan sát con bơi trong hồ, chị Võ Thanh Trà (phụ huynh của em Vũ Khôi học bơi ở TP Rạch Giá) cho biết: “Quê ở miền sông nước nên Vũ Khôi lên 3 tuổi là tôi cho đi học bơi. Hiện giờ Vũ Khôi rất thạo bơi nên gia đình chị yên tâm không còn sợ con mình đuối nước”. Em Nguyễn Phúc Khang (12 tuổi, ở TP Rạch Giá) chia sẻ: “Ban đầu học bơi em cảm thấy rất khó. Sau này, biết bơi em cảm thấy rất thú vị. Đặc biệt trong dịp nghỉ hè, em có đi du lịch nên việc tắm biển hay sông hồ em cũng đỡ sợ và an toàn hơn”.

Tin, ảnh: HIẾU THUẬN

Chia sẻ bài viết