02/02/2019 - 10:02

Hội xuân-điều đọng lại... 

Những ngày qua, nhiều trường học tại TP Cần Thơ tổ chức hội xuân, tạo cho các em học sinh không gian Tết truyền thống, đồng thời có những hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hình thành nếp nghĩ - cách làm vì mọi người.

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản thi trò chơi dân gian (đập bóng nước).

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng thi làm thiệp chúc xuân.

Ngày hội vui xuân Kỷ Hợi 2019 của Trường Tiểu học Nguyễn Du không chỉ có các tiết mục văn nghệ mừng xuân, học sinh còn được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian, sắm vai người mua hàng - bán hàng. Hàng hóa được bày bán đều do cô trò của trường tự làm, bày biện: hoa quả, trái cây, bánh mứt, câu đối mừng xuân… thu hút rất đông học sinh và phụ huynh. Nguyễn Minh Thơ, học sinh lớp 4, cười vui: “Em rất vui khi cùng các bạn vui chơi ca hát, mua bánh mứt”. Ngày hội xuân, các phòng học của trường trở thành các phòng trưng bày bánh tét hoặc gói bánh. Thầy Lê Kinh Đô, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đây là hoạt động hằng năm của trường, nhằm tạo sân chơi cho học sinh, hướng các em đến nét đẹp Tết truyền thống của dân tộc, đồng thời giúp các em hình thành kỹ năng sống, kỹ năng mềm”.

Từ giữa đến cuối tháng 1-2019, rất nhiều trường từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố tổ chức hoạt động mừng xuân. Tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản, hoạt động mừng xuân còn có sự tham dự của học sinh một số trường tiểu học, THCS lân cận. Với chủ đề “Xuân sum vầy”, trường tổ chức hoạt động phong phú: Trò chơi dân gian, thi mâm cỗ, ăn dưa hấu, thi cờ vua,… “Em rất vui khi tham gia lễ hội mùa xuân ở trường, vừa có quà vừa có nhiều trò chơi như đập bóng, kéo co”, Dương Minh Toàn, học sinh lớp 4A3 của trường nói. Anh Thanh Long, có con trai học ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cũng cùng vui hội xuân tại đây và con anh là thành viên trong đội dự thi cờ vua.

Trong các hoạt động chào xuân ở Trường Tiểu học Kim Đồng, nổi trội nhất là hội thi làm thiệp chúc xuân. Anh Nguyễn Quang Xuân Vinh (quận Ninh Kiều) có con vừa vào học lớp 1 năm học 2018-2019, cho biết: Tuy mới học ở trường vài tháng, gia đình đã an tâm môi trường sư phạm nơi đây. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như làm thiệp, vẽ tranh, trò chơi dân gian... vào dịp lễ, Tết. Các bé vừa vui chơi giải trí vừa phát triển những kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống.

*   *   *

Theo lãnh đạo các trường, hầu hết các hoạt động được phát động, chuẩn bị trước đó, với sự tham gia của giáo viên, học sinh; từ đó tạo sự đoàn kết, gần gũi giữa học sinh với giáo viên, học sinh với học sinh. Từ các ngày hội, học sinh hiểu thêm phong tục, tập quán Tết cổ truyền dân tộc; hình thành tinh thần tương thân, tương ái. Tiêu biểu như phong trào nuôi heo đất - đập heo đất để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết ở các trường: Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Võ Trường Toản, Tiểu học Nguyễn Du, Phổ thông Thái Bình Dương,…

Cô Đoàn Thị Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A4, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, cho biết: “44 học sinh của lớp đều hăng hái tham gia đóng góp, nhất là em Ngô Chí Thành tham gia tất cả các đợt phát động. Hoạt động này vừa mừng xuân vừa giúp đỡ học sinh khó khăn của trường có được Tết ấm cúng. Nhiều phụ huynh cũng tự nguyện đến lớp đóng góp”. Ngô Chí Thành, học sinh lớp 5A4, chia sẻ: “Em vui khi được góp một phần nhỏ giúp các bạn khó khăn vui xuân, đón Tết”. Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Võ Trường Toản, sau khoảng 2  tháng phát động phong trào nuôi heo đất, tổng số tiền thu được của trường là gần 21 triệu đồng. Cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm: “Số tiền này được dùng hỗ trợ học sinh khó khăn. Trường còn tặng 50 suất quà cho học sinh khó khăn (mỗi suất trị giá 460.000 đồng) để vui Tết”. Em Dương Minh Toàn, học sinh lớp 4A3, một trong số học sinh của trường nhận quà Tết, xúc động: “Em mừng lắm và sẽ cố gắng học tốt hơn nữa...”.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, ngoài số tiền trên 13,2 triệu đồng từ phong trào nuôi heo đất, ở lễ hội xuân, trường còn bố trí thùng gây quỹ vui xuân Tết Kỷ Hợi 2019. Mạnh thường quân có thể mua đá quý phong thủy, rồi góp tiền quỹ ủng hộ. Hay như Trường Phổ thông Thái Bình Dương có trên 13,8 triệu đồng từ chương trình “Mổ heo đất yêu thương - ươm mầm xanh tri thức” và số tiền này được nhà trường lên kế hoạch dành tặng cho hai học sinh hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật của TP Cần Thơ. Trường Mầm non Hướng Dương tổ chức gian hàng mua bán gây quỹ hỗ trợ học trò nghèo...

*   *   *

Những hội xuân ở các trường đã kết thúc, đọng lại cùng học sinh là những kỹ năng mềm, vốn sống, ý thức tương thân tương ái... sẽ tồn tại trong hành trình trưởng thành của các em.

Bài, ảnh: Bích Kiên

Chia sẻ bài viết