16/09/2020 - 08:15

Hối hận muộn màng 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử 2 vụ án giết người, nguyên nhân đều xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Các bị cáo đã trả giá bằng hình phạt nghiêm khắc, nhưng tổn thương gây ra cho người khác không dễ bù đắp. Nếu như các bị cáo bình tâm suy nghĩ, đừng để nóng giận đánh mất lý trí, không hành xử côn đồ thì đâu có thảm cảnh gia đình ly tán.

Trước đây, Trần Khánh Vân (23 tuổi, tỉnh An Giang) nghiện ma túy, cai nhưng không thành. Từ khi cưới vợ, có con, Vân không sửa đổi mà vẫn lén lút sử dụng dẫn đến bị rối loạn nhân cách, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.  

Ghen tuông giết vợ, Trần Khánh Vân lãnh án 15 năm tù.

Vân và vợ là chị E sinh sống bằng nghề chở hàng hóa thuê bằng ghe trên sông. Thời gian gần đây, Vân thấy chị E hay bấm điện thoại nên nghi ngờ vợ ngoại tình. Ngày 2-5-2020, trong lúc chờ giao nhận hàng tại tuyến sông ở quận Thốt Nốt, thấy vợ nhắn tin điện thoại hoài, Vân nghĩ vợ có người khác, nên hỏi cho ra lẽ. Sau khi cự cãi, Vân nảy sinh ý định dùng dao giết chị E rồi tự sát. Vân lấy cây dao bầu đi đến chỗ vợ nằm chém liên tiếp vào người chị E. Chị E bỏ chạy và giằng co với Vân làm cây dao rơi xuống ghe. Lúc này, Vân tiếp tục lấy cây dao khác đâm trúng vào vùng cổ chị E.  Nghe tiếng kêu cứu, những người dân gần đó chạy qua khuyên Vân dừng lại. Lúc này, Vân dùng dao cắt vào cổ mình rồi nhảy xuống sông tự sát, nhưng mọi người vớt được, đưa hai vợ chồng đi cấp cứu. Chị E bị ảnh hưởng sức khỏe 54%.

Trong phiên tòa ngày 8-9, chị E trình bày: “Hằng ngày, tôi lo cho gia đình và các con, không làm chuyện có lỗi. Vậy mà chồng nghi ngờ, nói những lời khó nghe. Tôi tưởng chỉ có cự cãi rồi thôi, đâu dè chồng tôi nhẫn tâm đối xử với tôi như vậy. Giờ sức khỏe tôi rất kém, đi lại khó khăn, không lao động nặng được, các con còn quá nhỏ phải nhờ người thân nuôi nấng. Sắp tới cuộc sống mấy mẹ con tôi chưa biết ra sao?”. Nghe vợ nói, Vân chỉ biết cúi đầu khóc. Cơn cuồng ghen vô cớ cộng với chất kích thích đã biến Vân thành kẻ sát nhân, chém vợ dã man trước mặt đứa con trai út chưa tròn 5 tuổi.

Trần Văn Út tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi Vân bị bắt giam, gia đình chồng hết lòng chạy chữa cho chị E. Ông bà nội cùng bên ngoại cưu mang các cháu. Ngày tòa xử, con gái lớn của Vân (học lớp 2) xin nghỉ học để vô gặp cha. Ngồi ngoài cánh cửa phòng xử, cháu khóc thút thít: “Con không muốn cha đi tù đâu cha ơi!”. Trong lúc tòa nghị án, Vân ôm chặt các con khóc xin lỗi, nhờ mẹ ruột nuôi giúp, đợi mãn hạn tù. Vân gọi vợ nhưng chị E không lại, bước nhanh ra ngoài lau vội nước mắt. Ðến giờ phút này, mọi sự hối hận đều quá muộn màng. Trả giá cho tội ác gây ra, Vân phải lãnh mức án 15 năm tù.

Biết chị H (hàng xóm) có chồng con nhưng Trần Văn Út (35 tuổi, ngụ quận Ô Môn) vẫn quan hệ tình cảm. Trong thời gian quen biết, chị H nhiều lần mượn tiền Út hơn 12 triệu đồng. Sau này, chị H hỏi mượn tiền nữa nhưng Út không cho nên hai bên xảy ra mâu thuẫn. Chị H chấm dứt tình cảm, Út đòi tiền nhưng chị H không trả. Cho rằng chị H có lời lẽ coi thường mình, Út rắp tâm trả thù. Chiều 21-2, Út lấy can nhựa đi mua hơn 8 lít xăng mang đi giấu. Khoảng 0 giờ ngày 22-2, biết mọi người trong nhà chị H đã ngủ, Út lấy bùn đắp thành bờ bao vòng trước cửa nhà chị H rồi đổ xăng vào, làm cây mồi lửa, bật lửa cho cháy, ném vô. Lúc này, anh T, chồng chị H, đang ngủ phát hiện lửa cháy nên tri hô cho vợ và 2 con biết. Anh T tìm cách thoát ra ngoài, mở cửa cứu mọi người, rồi cùng hàng xóm dập lửa. Trong quá trình chữa cháy, anh T bị phỏng, ảnh hưởng sức khỏe 24%. Nhà chị H và nhà hàng xóm bị cháy lan, hư hỏng nhiều tài sản. Gia đình Út bồi thường thiệt hại này và chi phí điều trị cho anh T hơn 60 triệu đồng…

Vụ án được đưa ra xét xử vào ngày 10-9, rất đông người dân đến dự. Út buồn bã trình bày: “Bị cáo ít học, thiếu suy nghĩ nên không lường được hậu quả, làm chuyện sai trái, giờ ân hận lắm. Xin tòa cho mức án nhẹ để sớm về nhà nuôi cha mẹ già, hoàn cảnh bị cáo rất khó khăn”. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của Út mang tính chất côn đồ, có khả năng làm chết nhiều người, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, cần có hình phạt nghiêm khắc nên tuyên phạt Út 19 năm tù tội giết người, 2 năm tù tội hủy hoại tài sản, tổng hợp là 21 năm tù. Nghe tòa tuyên án, Út khóc ròng, dõi mắt tìm người thân trước khi về trại giam. Một cái kết quá đắng cho phút giây nông nổi!

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết