11/03/2009 - 21:49

Học để tiến bộ, để cống hiến

Chị dễ gây ấn tượng với cách nói chuyện sôi nổi, hoạt bát, hết lòng yêu chồng, thương con, chăm lo vun đắp cho tổ ấm của mình thêm bền vững. Chị rất tích cực tham gia công tác địa phương, tranh thủ thời gian học tập nâng cao trình độ chuyên môn. “Tôi muốn tiến bộ hơn trong công tác, đóng góp công sức cho xã hội và có kiến thức dạy dỗ con cái nên người, thành đạt, khẳng định vị thế người phụ nữ trong giai đoạn mới...”, chị Lưu Kim Hoàng, đảng viên trẻ, Chi hội trưởng Phụ nữ (PN) khu vực Phú Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng đã bộc bạch như vậy.

Hơn tháng nay, tổ ấm nhỏ nhắn, xinh xắn của chị Hoàng có thêm thành viên tí hon: Con trai kháu khỉnh Hồng Quân. Bên cánh võng đu đưa bé Quân ngủ say sưa trong tiếng hát ru ngọt ngào của mẹ. Nụ cười hạnh phúc làm gương mặt chị Hoàng thêm rạng rỡ khi nói về hai con: “Các chị chờ chút xíu con gái Hoàng Yến đi học về. Yến đã 5 tuổi, đang học lớp lá. Yến rất thông minh, hiếu động, rất thích đi học, được cô khen và phát cho nhiều phiếu bé ngoan...”. Chúng tôi nói vui: “Ham học như... mẹ Hoàng là nhất rồi”.

Chị Hoàng có một tuổi thơ khá vất vả, sinh trưởng trong một gia đình nông dân ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, có 7 anh chị em. Ngay từ nhỏ, chị Hoàng phụ tiếp mẹ bán chè, xôi, chuối xào dừa ở chợ, trường học; rồi làm ruộng, giăng lưới, cắm câu... Đến năm học lớp 7, thấy cha mẹ vất vả mưu sinh, chị Hoàng nghỉ học để lo cho các em đến trường và tự nhủ khi nào có điều kiện sẽ tiếp tục học... 17 tuổi, chị đi nhiều nơi, làm nhiều nghề, như: đan giỏ, in lụa, bán các loại máy móc... gởi tiền về phụ tiếp gia đình. Năm 23 tuổi, khi đã có nhiều kinh nghiệm, tích lũy được vốn liếng, các em ổn định việc học hành, chị Hoàng về quê học may và mở tiệm tại nhà.

 Chị Hoàng và con trai Hồng Quân hơn
1 tháng tuổi bụ bẫm và kháu khỉnh.

Đến năm 27 tuổi, chị Hoàng lập gia đình với anh Đào Phú Yên, kỹ sư xây dựng trẻ. Về làm dâu gần 1 năm, chị chồng cho mượn tiền mua đất ở khu vực Phú Mỹ, phường Thường Thạnh cất nhà ra riêng, bắt đầu tạo dựng sự nghiệp. Thời gian này, anh Yên đã về giảng dạy tại Trường Dân lập Cửu Long và hơn năm nay chuyển về Trường Đại học Dân lập Tây Đô, đảm trách bộ môn Xây dựng. Tích lũy, dành dụm được tới đâu, vợ chồng chị Hoàng sửa sang, gầy dựng cơ ngơi tới đó. Lúc này, anh Yên đã động viên chị Hoàng đi học bổ túc lớp 7. Rất vui mừng với thành ý của chồng và ước muốn được tiếp tục đi học ngày xưa lại trỗi dậy, thôi thúc, chị Hoàng sắp xếp việc nhà và đăng ký học bổ túc ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Thời gian đầu, chị Hoàng thấy lúng túng, bỡ ngỡ vì nghỉ học quá lâu, nhưng được sự giúp đỡ của các thầy, cô và các bạn nhỏ trong lớp, chị quen dần và tiếp thu bài rất nhanh. Chị Hoàng cho biết: “Những bài tập “bí”, tôi ghi lại về nhờ anh Yên hướng dẫn. Nhờ có anh hỗ trợ, tôi mới có điều kiện học tập tiến bộ”. Anh Yên cho biết thêm: “Tôi lo Hoàng nghỉ học lâu quá theo không kịp, nên cũng tranh thủ kèm cặp thêm. Hoàng sáng dạ, nhạy bén, đi học đều đặn lắm”. Tốt nghiệp THCS, chị Hoàng sinh bé Hoàng Yến phải gián đoạn 1 năm học. Sau đó, chị học tiếp đến tốt nghiệp THPT hệ bổ túc. Chị Hoàng nói: “Dịp này, tôi được các anh chị ở phường Thường Thạnh mời tham gia công tác Hội Phụ nữ”. Lúc đầu, chị Hoàng đắn đo bận bịu việc học, việc nhà, không quán xuyến được công tác Hội, chính anh Yên là người khích lệ chị sắp xếp thời gian tham gia để duy trì và gây dựng phong trào cho địa phương.

Năm 2004, chị Hoàng làm thư ký nhóm phụ nữ tiết kiệm (PNTK) ở khu vực. Chị làm quen và nắm bắt công việc rất nhanh, từ việc ghi chép sổ sách, quản lý hội viên đến tóm tắt các nội dung sinh hoạt ngắn gọn, dễ hiểu để chị em nhớ lâu... Theo chị Hoàng, làm công tác phụ nữ không khó nếu người cán bộ hội chịu khó học hỏi, hòa đồng với chị em, hiểu chị em muốn gì, cần gì để tìm cách giúp đỡ, cùng tháo gỡ khó khăn. Năm 2006, chị Hoàng là Chi hội trưởng phụ nữ khu vực Phú Mỹ và được Hội Phụ nữ phường Thường Thạnh giới thiệu, chị đã đứng vào hàng ngũ của Đảng. Giọng chị Hoàng xúc động: “Tôi càng thấy rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội và tâm nguyện phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện để không phụ lòng tin của mọi người và xứng đáng là người đảng viên gương mẫu...”. Chị duy trì và phát triển khá tốt các nhóm PNTK, tranh thủ nguồn vốn vay ngân hàng giúp các chị làm ăn, buôn bán, vươn lên thoát nghèo. Bà Bùi Thị Thu Cúc, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thường Thạnh, cho biết: “Hoàng là một cán bộ Hội trẻ, có năng lực, khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm các chị đi trước để tiến bộ hơn trong công tác”.

Bé Hồng Quân giật mình thức giấc, anh Yên nhẹ nhàng đỡ bé dậy, nói tiếp: “Thấy Hoàng ham học, tôi khuyên Hoàng “thừa thắng xông lên” học đại học, ngành Khoa học - Xã hội và Nhân văn”. Lúc đầu, chị Hoàng cũng đắn đo, phân vân, lo không học nổi, vì còn việc đoàn thể, việc nhà, nhưng lại nghĩ, cơ hội không đến 2 lần, bây giờ còn trẻ, phải tranh thủ học. Thế là, từ tháng 9-2007, chị tập trung học (1 tháng/quí) tại Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ. Mỗi ngày, trước khi đi học, chị đã chu toàn việc nhà cửa, con cái và bàn giao công tác cho các chị tổ trưởng, nhóm trưởng. Càng học, chị Hoàng càng mê say, tiếp thu bài khá tốt, cảm thấy mình trưởng thành hơn trước rất nhiều. Cực nhất là sang năm học thứ 2, chị Hoàng mang thai, việc đi đứng, học hành còn khó khăn hơn, nhưng chị vẫn nỗ lực vượt qua, thi hết các môn đều đạt yêu cầu. Chị Hoàng vui vẻ cho biết: “Tôi đang lo, giữa tháng 3 này là đến ngày nhập học, không biết gởi bé cho ai. Anh Yên thì bảo để anh lo, còn chị Loan, nhóm trưởng nhóm PNTK đã nhận giữ giùm bé Quân...”. Bấy nhiêu tình cảm đó đã giúp chị Hoàng quyết tâm vượt khó để học tập và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Hoàng còn tranh thủ theo học khóa vi tính buổi tối ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Ninh Kiều. Tranh thủ lúc rỗi rảnh, chị nhờ chồng hướng dẫn cách tra cứu mạng Internet để cập nhật các kiến thức về khoa học, kinh tế, đời sống hàng ngày, trong đó có các kiến thức bổ ích cho công tác Hội của chị về truyền thống phụ nữ Việt Nam, về dân số, gia đình, trẻ em... để thông tin thêm cho chị em trong các buổi họp nhóm, họp tổ...

Bà Lê Thị Liên, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: “Chị Hoàng rất nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, duy trì và phát triển phong trào phụ nữ ở khu vực. Với quyết tâm trau dồi, nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức xã hội, chị Hoàng đã không ngừng vượt khó, vén khéo việc nhà, việc Hội, chuyên cần học tập. Chúng tôi luôn nêu gương của chị Hoàng để các hội viên, cán bộ Hội trẻ học tập”.

Là đảng viên trẻ, cầu tiến, ham học hỏi, rất khiêm tốn, trân trọng người đi trước để làm giàu kinh nghiệm bản thân, chị Hoàng xứng đáng là lớp cán bộ kế thừa của địa phương.

ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết