16/11/2013 - 08:23

Học Bác, vững vàng hơn trong sự nghiệp “trồng người”

Sau nhiều năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ngành giáo dục đã củng cố và từng bước hoàn thiện đội ngũ giáo viên - với những con người luôn tận tâm, nỗ lực hết mình để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Và các thầy, cô đã học và vận dụng như thế nào vào công việc của mình qua việc học tập từ Bác? Báo Cần Thơ xin ghi nhận ý kiến của một số nhà giáo tiêu biểu, nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20- 11).

* Nhà giáo ưu tú Võ Văn Trận, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn):
VỮNG VÀNG HƠN TRONG NGHỀ NHỜ HỌC BÁC

 

- Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm Ngữ văn vào năm 1983, tôi công tác trong ngành giáo dục đến nay, với nhiều lần chuyển đổi đơn vị công tác (Trường THCS Ngô Quyền, THCS Lê Lợi và THCS Châu Văn Liêm). Tôi chưa hề có suy nghĩ tiếc nuối vì đã chọn sai nghề, bởi từ khi còn học cấp III, hình ảnh người thầy tận tụy trên bục giảng dạy học sinh đã khắc ghi trong tâm trí tôi. Tôi nhận thấy nghề dạy học đáng kính biết bao. Vì thế, tôi tâm niệm dù khó khăn đến đâu cũng phải vượt qua để bám trụ với nghề. Còn nhớ vào những năm 80-90, đường sá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất trường học ở Trường THCS Ngô Quyền (trước đây là Trường Phổ thông cơ sở Tân Thới 2, huyện Ô Môn cũ) thiếu thốn. Vợ tôi cũng là giáo viên nên đồng lương "ba cọc, ba đồng" của vợ chồng tôi chỉ đủ lo miếng cơm, manh áo cho hai con. Để kiếm thêm thu nhập, ngoài giờ dạy hay hè, vợ chồng tôi chăn nuôi, làm rẫy lo cho các con ăn học. Bây giờ, con gái lớn vừa hoàn thành xong luận văn tốt nghiệp đại học (bằng 2), con trai kế đang học THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Khi lãnh đạo cấp trên yêu cầu chuyển nơi công tác, dù nhà xa, điều kiện khó khăn, tôi vẫn chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và tự nhủ đi đâu cũng phục vụ quê hương.

Để làm tốt công việc, tôi học từ Bác rất nhiều ở tính kỷ luật và thái độ hòa đồng, cởi mở- đây là bản tính rất cần thiết của người quản lý. Dù nhà cách trường hơn 12 km, hằng ngày đi- về 4 lượt nhưng chưa bao giờ tôi đến trễ giờ hay nghỉ phép vô cớ. Trong quản lý, tôi luôn thỉnh thị ý kiến của cấp trên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cấp dưới. Những trường hợp thắc mắc hay bức xúc, cán bộ, giáo viên có thể trình bày trực tiếp Ban Giám hiệu. Còn về học hỏi từ đồng nghiệp, trong đợt chấm điểm giáo viên chủ nhiệm giỏi, tôi dự giờ sinh hoạt lớp về chủ đề "Ngày tết" của một giáo viên. Sau khi kết thúc tiết sinh hoạt, cô giáo bất ngờ tặng 2 phần quà Xuân cho 2 học sinh khó khăn, khi ấy, cả lớp lặng xuống. Sau này, tôi mới biết, cô giáo đã tự xuất tiền túi của mình để hỗ trợ quà Tết cho học sinh. Tôi rất cảm động và học được từ giáo viên này cách chủ nhiệm lớp không phải vì trách nhiệm mà cả tình thương đối với học trò. 30 năm qua, tôi vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2010, Huân chương Lao động hạng III năm 2011; năm học 2012-2013, tập thể nhà trường đạt danh hiệu Lao động Xuất sắc. Khoảng 8 năm nữa, tôi về hưu, bằng tất cả nhiệt huyết của mình, tôi cố gắng cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.

* Cô Nguyễn Thị Ái Liên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Cúc, quận Ninh Kiều:
NOI GƯƠNG BÁC, LUÔN NỖ LỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

 

- Năm 2007, sau khi tốt nghiệp trung học sư phạm mầm non, tôi được nhận vào Trường Mầm non Hoa Cúc làm việc cho đến nay. Là giáo viên mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm trong nuôi dạy trẻ, giao tiếp, ứng xử, được lãnh đạo, đồng nghiệp quan tâm, giúp đỡ, tôi đã dần vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu để hoàn thành nhiệm vụ, được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp quận. Năm 2010, tôi vinh dự được kết nạp Đảng. Sự chuyển biến này giúp tôi nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân trong công việc để phấn đấu tốt hơn. Cuối năm 2012, tôi là một trong 2 giáo viên bậc mầm non của thành phố được chọn đi tham gia khóa học nghiệp vụ tại Malaysia. Trong chuyến đi này, tôi có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích chia sẻ cùng đồng nghiệp, phục vụ cho công tác giảng dạy.

Thời gian qua, từ tấm gương của Bác, tôi đã học được nhiều điều để hoàn thiện mình hơn. Tôi đã chọn những việc gần gũi, thích hợp để học và làm theo hàng ngày như phong cách cách giản dị, gần gũi của Bác. Đối với đồng nghiệp tôi luôn thân ái, chan hòa, đoàn kết, không ganh đua, cùng tập thể xây dựng công đoàn trường vững mạnh. Đối với học trò, tôi xem như em cháu, hết lòng chăm sóc, yêu thương, uốn nắn khi làm sai. Với mọi nhiệm vụ được phân công, tôi luôn cố gắng hoàn thành ở mức tốt nhất có thể. Tôi luôn tìm tòi, suy nghĩ để có những giờ lên lớp thu hút các cháu, như dạy các cháu tạo hình đồ chơi bằng những nguyên vật liệu phế thải, vật liệu mở… Công việc bộn bề nhưng tôi vẫn sắp xếp để theo học và vừa tốt nghiệp Đại học mầm non.

Cuộc sống hàng ngày còn gặp nhiều khó khăn, nhớ sự kiên định, lập trường vững vàng của Bác mà tôi dặn lòng luôn nỗ lực vượt qua, không để bản thân dao động. Cha mất sớm, mẹ bị bệnh ung thư, 3 chị em tôi đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. Có những lúc tưởng chừng gục ngã nhưng tôi không buông xuôi, bình tâm suy nghĩ, lập kế hoạch rõ rệt để thực hiện mục tiêu từng bước. Bên cạnh đó, học theo Bác, mỗi ngày dù bận rộn tới đâu tôi cũng dành thời gian chạy bộ để rèn luyện thể lực, giữ tinh thần lạc quan. Tôi đã xác định, dù ở cương vị nào, cũng làm hết mình vì lợi ích chung của tập thể.

* Thầy Huỳnh Ngọc Xinh, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ):

 

- Không phải cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" triển khai trong ngành giáo dục thì mình mới làm theo mà trước khi cuộc vận động đi vào cuộc sống, bản thân và gia đình tôi đã vận dụng tư tưởng của Bác vào cuộc sống của mình. Còn nhớ những năm 80-90, vùng quê nghèo xã Thới Đông, huyện Ô Môn (cũ), nay là thị trấn Cờ Đỏ, đường sá đi lại khó khăn, đời sống kinh tế người dân hết sức nghèo khó. Gia đình tôi cũng không ngoại lệ. Với 18 công ruộng, cộng với đồng lương giáo viên ít ỏi của tôi chỉ đủ lo miếng cơm, manh áo cho cả gia đình 8 miệng ăn (vợ chồng tôi và 6 người con trai) nên chưa thể lo hết mọi mặt cho các con ăn học. Thế nhưng, nhờ vợ chồng chi tiêu vén khéo, ngoài giờ dạy, vợ chồng tôi làm thêm đủ việc, từ làm ruộng, bơm nước đến làm mướn, làm thuê ở Nông trường Cờ Đỏ… để có thêm thu nhập lo các con. Khi ấy, vợ chồng tôi chỉ nghĩ, chỉ lo cái chữ mới giúp các con trở thành người tri thức, sống có ích cho xã hội. Thời gian trôi qua, cả 6 người con của tôi cũng trưởng thành, học hành đến nơi đến chốn, tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định. Giờ nhìn lại, tôi nghĩ có lẽ nhờ nỗ lực bản thân, nhất là tư tưởng, lối sống của Bác "cần, kiệm" đã đi sâu vào tâm trí chúng tôi để vận dụng vào cuộc sống.

Với gia đình, tôi luôn nỗ lực là người chồng, người cha thương vợ, thương con. Trong công việc với vai trò người quản lý, tôi cố gắng sống và làm việc nêu gương, mẫu mực, có trách nhiệm. Để quản lý tốt, gây dựng lòng tin và khối đoàn kết nội bộ trong tập thể, người lãnh đạo cũng phải hòa đồng, giản dị, gần gũi với các đồng nghiệp - đây là đức tính mà tôi học được từ Bác. Những lúc họp hành căng thẳng, tôi cùng đồng nghiệp đến căng-tin uống nước, trò chuyện, từ đó vừa chia sẻ công việc, vừa hiểu hơn tâm tư tình cảm của cán bộ, giáo viên. Những trường hợp khó khăn, Ban Giám hiệu trường cùng nhau bàn bạc, đề ra kế hoạch, giải pháp cụ thể để giúp đỡ anh em. Tôi nhớ như in, khi chia tách Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ từ Trường THPT Hà Huy Giáp vào năm học 2005-2006, trường có một số cán bộ, giáo viên ở nhà xa phải ở nhờ nhà công vụ của Trường THPT Hà Huy Giáp, rất bất tiện. Năm 2006-2007, Ban Giám hiệu trường đã họp bàn vận động phụ huynh học sinh, mạnh thường quân để xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, kinh phí hơn 100 triệu đồng. Nhờ vậy, cán bộ, giáo viên nhà ở xa có nơi ăn, chỗ ở, yên tâm công tác.

Có lẽ, những cách làm trên của Ban Giám hiệu đã giúp tập thể nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2007 đến nay, trường có 100% đảng viên đủ tư cách và hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi năm đều có 2 đảng viên được khen tặng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ trường xếp loại "trong sạch vững mạnh" nhiều năm liền và vinh dự là một trong số đơn vị được báo cáo điển hình tiên tiến qua 3 năm thực hiện Học tập làm theo tấm gương của Bác ở các cấp. Bản thân tôi đều được bình chọn danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp thành phố…

C.HƯNG- K.CHINH- B.NGỌC

Chia sẻ bài viết