26/12/2013 - 09:43

THỚI LAI

Hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ dạy tốt học tốt

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, ngành giáo dục huyện Thới Lai đã và đang khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục huyện nhà. Những ngôi trường mới khang trang được khánh thành và đưa vào sử dụng hòa chung niềm vui chào mùa xuân mới với nhiều thắng lợi mới của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân địa phương…

Những ngày cuối năm 2013, đơn vị thi công Trường THCS thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại để kịp khánh thành nhân dịp lễ kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Trường THCS thị trấn Thới Lai được xây mới với kinh phí trên 42 tỉ đồng. Trường có 20 phòng học, 5 phòng chức năng, sân trường rộng, thoáng. Thầy Nguyễn Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thới Lai, phấn khởi nói: "Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh được làm việc, học tập trong ngôi trường mới, đã dấy lên khí thế phong trào thi đua dạy tốt học tốt. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học của hoạt động giáo dục địa phương". Hiện nay, Trường THCS thị trấn Thới Lai có 39 lớp học các khối, với 1.640 học sinh.

Phục vụ dạy tốt học tốt, Trường THCS thị trấn Thới Lai được xây mới khang trang.

Hiện nay, toàn huyện Thới Lai có 47 trường ở 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và THCS. Ngoài ra, huyện còn có 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trường Trung cấp Nghề Thới Lai. Năm học 2012-2013, ngành giáo dục huyện đã nâng cấp, sửa chữa 6 trường học bao gồm: các công trình phòng học, sân trường, nhà vệ sinh… với tổng kinh phí trên 6 tỉ đồng. Đến nay, toàn huyện có 11 trường mầm non, tiểu học và THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh công tác đầu tư nâng cấp cơ sở để hệ thống giáo dục được nâng cao hiệu quả, ngành giáo dục huyện Thới Lai còn quan tâm sâu sát, nỗ lực tạo nguồn để bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ khối lớp 3, những học sinh có năng khiếu được giáo viên chọn và thành lập đội tuyển theo từng môn học. Sau khi tổng kết năm học, công tác chăm bồi học sinh giỏi được thực hiện song song với kế hoạch công tác hè của ngành giáo dục huyện. Thời gian học tập được sắp xếp, bố trí linh hoạt để học sinh vừa tập trung ôn luyện thi học sinh giỏi, vừa có thời gian vui chơi, giải trí dịp hè. Các em tập trung bồi dưỡng từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày học 1-2 tiết.

Anh Trần Văn Khánh, cán bộ phụ trách công tác Đoàn - Đội thiếu niên, ngành giáo dục huyện Thới Lai, phấn khởi cho biết: "Những năm gần đây, phong trào dạy giỏi, học giỏi của huyện đạt nhiều kết quả khích lệ. Số học sinh giỏi tăng từng năm và ở các môn học đều có giải học sinh giỏi". Cụ thể, năm học 2012-2013, ngành có 375 học sinh giỏi cấp huyện và 125 học sinh giỏi cấp thành phố.

Trường Tiểu học Trường Thành 1 là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào thi học sinh giỏi của địa phương, có nhiều học sinh giỏi cấp huyện. Cán bộ, tập thể giáo viên của trường không những xem việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi là phong trào thi đua, mà còn là một trong những công tác nâng cao chất lượng dạy và học của đơn vị. Cũng như Trường Tiểu học Trường Thành 1, Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 là đơn vị đạt nhiều thành tích trong phong trào thi học sinh giỏi. Cô Phan Thị Mỹ Hương, giáo viên của trường cho biết: "Ngành giáo dục huyện cũng như nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phòng học, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được đầu tư, trang bị đầy đủ". Cô Huỳnh Thị Nhị, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1, chia sẻ: "Nhà trường xác định điều quan trọng là khơi gợi ở học sinh niềm đam mê học tập. Nếu có năng khiếu môn học cộng với niềm đam mê học tập, các em sẽ học rất tốt, có cơ hội tranh tài tại các kỳ thi học sinh giỏi. Nhà trường rất tự hào khi có nhiều học sinh đạt yêu cầu ở các kỳ thi học sinh giỏi". Cùng với công tác tạo nguồn, thành lập đội tuyển thi học sinh giỏi, ngành giáo dục huyện luôn chú trọng chất lượng đội ngũ giáo viên nhận nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là những giáo viên có nhiều kinh nghiệm ôn luyện học sinh giỏi và đạt giáo viên dạy giỏi ở các kỳ thi.

Hiện nay, ngành giáo dục huyện Thới Lai tiếp tục công tác quy hoạch và điều chỉnh mạng lưới trường học để đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô các bậc học. Ngành cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để có thể thành lập thêm cơ sở giáo dục ngoài công lập theo chủ trương xã hội hóa của thành phố. Song song đó, ngành giáo dục huyện nỗ lực hoàn thành Đề án huy hoạch mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2013-2015, giai đoạn 2016-2020, tập trung xây dựng thêm trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục huyện nhà.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

 

Chia sẻ bài viết