03/01/2023 - 08:33

Hoa Tết mới, lạ ở Cần Thơ 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Nhu cầu thưởng thức, trưng bày hoa Tết của người dân ngày càng phong phú, với tiêu chí hàng đầu là đẹp, lạ. Từ đó, người trồng hoa kiểng ở TP Cần Thơ đã năng động tìm giống hoa mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật để cung ứng cho thị trường Tết năm nay những chậu hoa cuốn hút.

Hoa cúc mâm xôi tím thu hút khách.

Gần đây, hình ảnh những chậu cúc mâm xôi màu tím được lan truyền trên mạng xã hội với những lời khen đẹp, lạ. Chủ nhân của vườn cúc mâm xôi tím là ông Ðoàn Hữu Bốn, nông dân Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, quận Bình Thủy. Ông Bốn cho biết, giống cúc mới này do một cơ quan nghiên cứu, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao cung cấp cho ông trồng thử nghiệm với khoảng 150 chậu. Gần giống như cúc mâm xôi vàng truyền thống nhưng những chậu cúc này có màu tím đậm, tươi rất bắt mắt. Ông Bốn cho biết: Do lần đầu trồng, chưa nắm rõ đặc tính sinh trưởng của cây nên ông xử lý ra hoa hơi sớm so với vụ Tết. Tuy nhiên, qua lần thử nghiệm này, ông đã rút kinh nghiệm và tự tin trồng đạt ở vụ hoa Tết tiếp theo. 150 chậu hoa cúc mâm xôi tím của ông Bốn hiện đã bán hết.

Ông Ðoàn Hữu Bốn cho biết thêm: Ông còn trồng thêm 250 chậu cúc kim cương và 250 chậu cúc pha lê cùng với hơn 50 chậu cúc giống mới. Ðặc tính của giống cúc này là cho ra hoa nhiều màu trong cùng một chậu, với các màu đã lộ diện như trắng, vàng, tím... Giống cúc mới này chưa được đặt tên nhưng hứa hẹn cũng là sản phẩm được chú ý của hoa Tết năm nay.

Một sản phẩm cũng rất ăn khách của Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ năm nay là cúc “chân dài”. Vẫn là hoa cúc Ðài Loan như thường thấy nhưng bà con ứng dụng kỹ thuật xông đèn để “kéo chân dài” cho cúc. Thay vì bình thường, mỗi chậu cúc có chiều cao khoảng 50cm-60cm nhưng kỹ thuật xông đèn giúp hoa cao hơn gấp đôi, tạo dáng thế cho chậu hoa rất đẹp mắt. Người tiên phong và thành công là nông dân Trần Văn Sê (ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy). Mỗi chậu, ông Sê trồng từ 12-13 cây cúc. Hiện hàng trăm chậu cúc “chân dài” của ông Sê phát triển tốt và đang được lặt tuyển bông, tức loại bỏ bông xấu, phát triển chậm, dành sức cho cây nuôi những bông lớn, đẹp. Ông Sê cho biết: “Dự kiến, khoảng 20 tháng Chạp âm lịch trở đi là tôi có hoa bán ra thị trường. Năm nay, giá bán mỗi chậu dự kiến tầm khoảng 300.000 đồng”.

Một người cũng mạnh dạn đầu tư sản phẩm mới cho thị trường hoa Tết là ông Nguyễn Văn Dũng, người trồng hoa ở phường Long Hòa. Năm nay, ông Dũng cho ra thị trường hàng trăm hoa chậu treo rất đẹp, với các giống hoa mới, lạ. Ông Dũng cho biết, bên cạnh trồng hoa trang trí Tết như truyền thống, ông nhận thấy nhu cầu của nhiều người là hoa chậu treo, vừa tiện dụng, lại vừa sử dụng lâu dài. Từ đó, ông quyết định đầu tư cho vụ hoa Tết năm nay.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp quận Bình thủy, vụ hoa Tết năm nay, nông dân quận xuống giống khoảng 280.000 giỏ hoa các loại, tăng từ 10%-20% so với năm trước. Hoa Tết được trồng chủ yếu ở Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ thuộc 2 phường Long Hòa và Long Tuyền, số khác ở các phường Thới An Ðông, Trà Nóc... Hiện nay, các giống hoa đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển tốt. Người trồng hoa đa số đều đã có hợp đồng đầu ra cho sản phẩm.

Theo nhiều nông dân ở Bình Thủy, vụ hoa Tết năm nay bà con gặp nhiều khó khăn như mưa trái mùa dẫn đến đợt xuống giống đầu không đạt chất lượng, cây phát triển không thuận lợi. Ðợt triều cường hồi tháng 9 cũng làm ảnh hưởng tới một số ruộng hoa. Ðể khắc phục những khó khăn này, bà con phải tốn chi phí phân bón và vật tư nông nghiệp nhiều hơn. Dù vậy, bà con trồng hoa vẫn tự tin vào một vụ hoa thắng lợi khi Tết đến gần.

Với những chậu hoa mới lạ, đẹp, hoa Tết Cần Thơ sẽ góp thêm sắc Xuân tươi tắn cho mọi người, mọi nhà.

Chia sẻ bài viết