10/08/2023 - 09:38

Hòa giải để gắn kết 

 HOÀNG YẾN

Công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TP Cần Thơ đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 80%, góp phần giảm thiểu các khiếu nại, khiếu kiện trong nhân dân. Ðể thực hiện hiệu quả hơn nữa Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố đã tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi TP Cần Thơ năm 2023. Hội thi đã để lại ấn tượng mạnh mẽ, góp phần tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên và nhân dân trên địa bàn.

Tiểu phẩm “Em cần anh hơn” của đội thi quận Bình Thủy gây xúc động cho khán giả. Ảnh: S.H

 

Tại Hội thi, các đội thi của 9 quận, huyện tham dự đã thực hiện các tình huống, tiểu phẩm, đem đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Qua đó, khán giả không chỉ biết được những quy định của pháp luật trên nhiều lĩnh vực, như hôn nhân và gia đình, quyền trẻ em, thừa kế, đất đai, dân sự... mà còn được thưởng thức tài diễn xuất của những “diễn viên không chuyên”. Thông điệp chung của các đội thi thể hiện qua các tình huống, tiểu phẩm là “Cuộc sống chỉ tốt đẹp và sẽ tốt đẹp hơn khi mỗi người cùng chung nhận thức, cùng chung hành động”. Từ những tình huống, tiểu phẩm, các đội thi góp phần định hướng cho người xem cách ứng xử nhân văn, xây dựng môi trường sống ngày càng tốt đẹp, gần gũi và thân thiện hơn. 

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, hòa giải viên quận Ô Môn, chia sẻ: “Tình huống dự thi của đội chúng tôi là lấy vụ việc thực tế mà tổ hòa giải địa phương đã thực hiện và hòa giải thành. Câu chuyện xoay quanh những bất đồng trong sinh hoạt gia đình, việc chăm sóc con cái… do không thấu hiểu nhau nên dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có. Thông qua công tác hòa giải, các hòa giải viên giúp mọi người hiểu nhau hơn, cùng yêu thương và quý trọng tình cảm gia đình. Tham gia Hội thi, tôi được học hỏi, giao lưu, trao đổi các kinh nghiệm về công tác hòa giải với các hòa giải viên; được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để từ đó sẽ làm tốt hơn công việc của mình”.

Luật sư Nguyễn Văn Sĩ, Ðoàn Luật sư TP Cần Thơ, Giám khảo Hội thi, nhận xét: “Tôi đánh giá rất cao Hội thi này. Các hòa giải viên có kiến thức pháp luật tốt. Ða phần các đội thi đã viện dẫn chính xác quy định của pháp luật và biết vận dụng quy định vào tiểu phẩm dự thi. Tình huống của các tiểu phẩm thực tế, hấp dẫn, có kịch tính và cao trào. Kỹ năng các đội diễn xuất tốt, giải quyết mâu thuẫn nhẹ nhàng, có tình, có lý, thuyết phục, đúng theo phương châm “chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không””. Còn theo ông Ðoàn Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ, Hội thi có nhiều sáng tạo, nội dung gần gũi, thiết thực và thực sự lan tỏa. Nhiều thông điệp ý nghĩa, giá trị đã được các đội thi khéo léo truyền tải trong các phần thi. Các đội đã có sự đầu tư, tâm huyết, nhiệt tình. Bên cạnh đó, sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo các địa phương đối với Hội thi đã giúp Hội thi rất thành công. Ông Ðoàn Trung Kiên nhấn mạnh: “Hy vọng với những kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức được trau dồi, các hòa giải viên sẽ tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của mình, thực hiện tốt công tác hòa giải tại địa phương, góp phần ổn định xã hội”.

Kết thúc Hội thi, đơn vị huyện Thới Lai đoạt giải Nhất, giải Nhì thuộc về đơn vị quận Ô Môn, giải Ba thuộc về đơn vị huyện Vĩnh Thạnh. Ngoài ra, còn có nhiều giải Khuyến khích và các giải phụ khác.

Chia sẻ bài viết