28/07/2020 - 11:45

Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời mái nhà 

Đầu tư sử dụng điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) phục vụ sản xuất đang được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Song, do còn băn khoăn về chi phí đầu tư và hiệu quả vận hành ĐMTMN, nên nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư. Để tháo gỡ rào cản này, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã kết nối cho doanh nghiệp ở các khu công nghiệp tiếp cận các nhà đầu tư chuyên cung cấp thiết bị và các giải pháp đầu tư ĐMTMN phù hợp với nhu cầu và điều kiện sẵn có.

Các đại biểu, doanh nghiệp tham quan các mô hình, thiết bị ĐMTMN tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn.

Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Thành phố có 968 khách hàng đấu nối ÐMTMN, với tổng công suất lắp đặt là 8.235kWp. Trong đó, có trên 1,74 triệu kWh sản lượng điện thừa phát lên lưới bán cho ngành điện, tăng hơn 658.411 kWh so với năm 2019. Dù có phát triển, nhưng số lượng doanh nghiệp lắp đặt ÐMTMN của toàn thành phố chỉ có 111 khách hàng. Riêng tại Khu công nghiệp Trà Nóc mới có 3 khách hàng lắp đặt ÐMTMN, gồm: Công ty CP cấp nước Trà Nóc, Công ty CP thủy sản Tâm Phương Nam và Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Ðể thúc đẩy doanh nghiệp ở các khu công nghiệp lắp đặt ÐMTMN, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố tổ chức các hội thảo, hội nghị nhằm giới thiệu các cơ chế, chính sách phát triển ÐMTMN của Chính phủ; đồng thời, khái quát lợi ích của việc phát triển ÐMTMN giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí tiền điện, bán lại điện dư cho ngành điện với giá cố định trong 20 năm, giúp chống nóng cho các công trình xây dựng, nhà xưởng; đồng thời, sử dụng được năng lượng sạch, góp phần giảm phát thải nhà kính, đáp ứng mục tiêu bảo vệ môi trường, tăng giá trị hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo đánh giá của các đơn vị chuyên doanh thiết bị ÐMTMN, TP Cần Thơ có cường độ bức xạ năng lượng mặt trời trung bình từ 4,8- 5,0kWh/m2/ngày, với hơn 90%  số ngày nắng trong năm để sản xuất điện. Ðặc biệt, doanh nghiệp ở tại các khu công nghiệp có nhiều lợi thế để lắp đặt ÐMTMN, với diện tích mái nhà xưởng lớn từ 5.000-10.000m2, có khả năng lắp đặt hệ thống ÐMTMN công suất từ 900-1.800 kWp. Song, lo ngại về hiệu quả và vốn đầu tư ÐMTMN, nên doanh nghiệp chưa mạnh dạn lắp đặt mô hình này. Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, để giải tỏa áp lực cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tổ chức các hội thảo chuyên đề về ÐMTMN cho nhà xưởng. Qua đó, giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thông tin cần thiết ÐMTMN cho nhà xưởng cũng như cách thức đầu tư, vận hành hệ thống này. Ðồng thời, giúp doanh nghiệp tiếp cận được các giải pháp kỹ thuật, hỗ trợ tài chính từ các nhà đầu tư và các công ty kinh doanh thiết bị ÐMTMN.

Ông Dương Công Ðức, Giám đốc Công ty CP xây dựng Vietcotek, cho biết: Qua khảo sát của Công ty tại Khu công nghiệp Trà Nóc, cho thấy số lượng doanh nghiệp lắp đặt ÐMTMN còn rất ít, mới chỉ có 3 doanh nghiệp, với công suất chỉ từ 62-480kWp; trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện nơi đây lại rất lớn, nên đây là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu về điện mặt trời. Theo ông Ðức, để khai thác có hiệu quả thị trường tiềm năng này, Công ty đã và đang liên kết với 5 ngân hàng có uy tín, giúp cho các chủ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi khi tham gia đầu tư ÐMTMN. Ðồng thời, kết hợp quỹ đầu tư, triển khai mô hình đầu tư trọn gói cho các doanh nghiệp có mái nhà xưởng từ 6.000m2 trở lên, lắp đặt ÐMTMN có công suất từ 1MWp theo hình thức thuê mái nhà. Ưu điểm của mô hình này là doanh nghiệp không cần bỏ vốn đầu tư thi công, vận hành hay bảo dưỡng hệ thống ÐMTMN, nhưng vẫn có được nguồn năng lượng sạch để sử dụng. Không chỉ vậy, mỗi tháng doanh nghiệp còn được đối tác đầu tư hệ thống ÐMTMN thanh toán tiền thuê mái nhà hoặc được chia sẻ lợi nhuận khoảng 10% doanh thu từ hệ thống ÐMTMN. Ngoài ra, sau 20 năm, hệ thống ÐMTMN sẽ được đối tác bàn giao miễn phí cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại năng lượng xanh, cho biết: Công ty đang triển khai đa dạng các hình thức đầu tư, lắp đặt  ÐMTMN. Ðó là, công ty chuyên cung cấp thiết bị ÐMTMN đầu tư hoàn toàn và bán điện lại cho khách hàng với mức giá thấp hơn 10%  so với giá điện hiện hành; hoặc thuê mặt bằng mái nhà xưởng của khách hàng để lắp ÐMTMN theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên. Theo ông Tiến, lợi ích của một nhà xưởng, kho lắp đặt ÐMTMN, đó là sự che chắn của các tấm pin năng lượng sẽ làm kho, xưởng, nhà máy mát hơn; doanh nghiệp sử dụng điện với chi phí thấp hơn so với mua trực tiếp từ ngành điện, có được nguồn điện sạch để phục vụ sản xuất,… mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho doanh nghiệp.

Với cơ chế, chính sách phát triển ÐMTMN của Chính phủ cùng với sự hỗ trợ linh hoạt, cung cấp đa dạng các giải pháp kỹ thuật, giải pháp tài chính đầu tư, lắp đặp ÐMTMN từ các công ty chuyên doanh thiết bị ÐMTMN sẽ giúp các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có diện tích nhà xưởng lớn, thấy rõ lợi ích mà ÐMTMN mang lại, giải tỏa được áp lực vốn đầu tư ÐMTMN. Quan trọng hơn, giúp doanh nghiệp đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng xanh, bảo vệ môi trường, tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết