09/12/2022 - 18:05

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi để thúc đẩy xuất khẩu 

(CT ) - Ngày 9-12, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo trực tuyến "Xu hướng marketing 4.0 và chuyển đổi số (CĐS) đối với doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh mới".

Chế biến nông sản phục vụ xuất khẩu tại Công ty CP BJ&T​

Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin về những thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng; phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng cho đến chăm sóc khách hàng để phù hợp với bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ. Đồng thời, đưa ra các định hướng, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp CĐS để nâng cao năng lực cạnh tranh, vững tin hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đó, các bài tham luận tập trung vào nội dung: xu hướng marketing 4.0 trong thời đại công nghệ số và tầm quan trọng của xúc tiến thương mại quốc tế trong marketing 4.0, những thuận lợi và khó khăn đối với doanh nghiệp Việt Nam trong việc thúc đẩy marketing quốc tế và kết nối giao thương trong bối cảnh 4.0, tầm quan trọng của CĐS với doanh nghiệp SME trong xuất khẩu và giải pháp CĐS doanh nghiệp…

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề CĐS để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu cần thực hiện theo mô hình kim tự tháp gồm 3 yếu tố: marketing, bán hàng, xác thực uy tín. Trong đó, yếu tố xác thực uy tín đóng vai trò quan trọng, đòi hỏi doanh nghiệp phải chứng thực không lừa đảo, đủ khả năng cung ứng và sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng. Và để làm được điều đó, doanh nghiệp có thể thông qua CĐS để chứng thực bằng các công nghệ thực tế ảo, truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Ngoài ra, một số ý kiến đề xuất doanh nghiệp cần tuân thủ 6 bước để CĐS xuất khẩu hiệu quả: thay đổi tư duy, tìm kiến thức, thu thập dữ liệu, xây dựng chiến lược và chuẩn bị nguồn lực.

Tin, ảnh: MỸ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết