30/04/2021 - 10:18

Hiểu thêm về “Ngày hội non sông” 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp là ngày hội lớn, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Triển lãm ảnh “Ngày hội non sông” đang diễn ra tại Thư viện TP Cần Thơ sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về sự kiện này.

Học sinh xem triển lãm ảnh “Ngày hội non sông”.

Học sinh xem triển lãm ảnh “Ngày hội non sông”. 

Ấn tượng với người xem là hình ảnh nhân dân Hà Nội đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa I vào ngày 6-1-1946. Chỉ chưa đầy nửa năm sau ngày giành độc lập, cử tri nước ta đã tiến hành bầu ra những người tài đức vào Quốc hội khóa đầu tiên trong bầu không khí dân chủ, tiến bộ. Kỳ bầu cử Quốc hội này thành công với tỷ lệ cử tri đi bầu cử lên đến 89%, trong bối cảnh nước ta gặp nhiều khó khăn. Do tình hình đất nước thời bấy giờ, nhiệm kỳ Quốc hội khóa I của nước ta kéo dài đến 14 năm. Trong bài nói tại Kỳ họp thứ 12, Quốc hội khóa I, ngày 15-4-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Quốc hội ta là Quốc hội dân chủ đầu tiên ở vùng Ðông Nam châu Á, cũng là Quốc hội đầu tiên của các nước thuộc địa cũ được độc lập tự do. Suốt 14 năm Quốc hội đã đoàn kết nhân dân, giúp đỡ Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến thắng lợi và thực hiện nhiều chính sách to lớn, ích nước lợi dân”.

Truyền thống Quốc hội Việt Nam được xây dựng và củng cố suốt 75 năm hình thành và phát triển với 14 kỳ bầu cử đã qua. Bác Hồ, vị lãnh tụ của dân tộc là người đặt nền móng cho nền dân chủ và Quốc hội Việt Nam. Người cũng là tấm gương sáng trong thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri. Triển lãm trang trọng giới thiệu ảnh Bác Hồ bỏ lá phiếu đầu tiên bầu Ban thường trực Quốc hội mới tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa I.

Cụm ảnh này đã mở đầu cho triển lãm ảnh “Ngày hội non sông”. Triển lãm gồm 60 ảnh với 2 chủ đề. Chủ đề thứ nhất là “Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác bầu cử Quốc hội, các kỳ bầu cử Quốc hội toàn quốc, đặc biệt là các kỳ bầu cử có ý nghĩa lịch sử của dân tộc và bầu cử đại biểu HÐND các cấp ở TP Cần Thơ”. Ở chủ đề này, người xem cũng được hiểu thêm về cuộc bầu cử Quốc hội khóa V, nhiệm kỳ chỉ trong 1 năm (4/1975-4/1976). Cuộc bầu cử diễn trong trong không khí hân hoan, rạng rỡ niềm vui với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 98%. Hình ảnh giới thiệu là cử tri đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Bắc đi bầu đại biểu Quốc hội. Quốc hội khóa V có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử Quốc hội Việt Nam, vì đến tháng 4-1976, nước ta đã tiến hành cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của đất nước thống nhất.

Bầu cử Quốc hội là ngày hội non sông, là ngày vui của dân tộc. Ðiều này thể hiện rất rõ trong triển lãm. Ðó là hình ảnh đồng bào Ê Ðê (tỉnh Ðắk Lắk) cưỡi voi mang hòm phiếu lưu động trong ngày bầu cử Quốc hội khóa VI (tháng 4-1976). Hay hình ảnh đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hải Yến, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa VIII, nhiệm kỳ 1987-1992... Gần nhất, người xem xúc động trước hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) xem niêm yết danh sách cử tri Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ở chủ đề thứ 2, người xem hiểu hơn về những thành tựu, sự kiện nổi bật trong xây dựng và phát triển TP Cần Thơ. Ðó là những hình ảnh về sự kiện TP Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2004, được công nhận là đô thị loại I trực thuộc Trung ương vào năm 2009... Hay là ảnh huyện Cờ Ðỏ và huyện Thới Lai đón nhận quyết định công nhận “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới”. Văn hóa truyền thống luôn là động lực và nền tảng cho sự phát triển của TP Cần Thơ. Người xem triển lãm được hiểu thêm về những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn thành phố, niềm tự hào của quê hương, xứ sở.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện công tác tuyên truyền về công tác bầu cử với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú, rộng khắp trên địa bàn thành phố. Với triển lãm ảnh “Ngày hội non sông”, Ban Tổ chức mong muốn giúp khách tham quan hiểu hơn về vị trí, vai trò của Quốc hội và HÐND trong hệ thống chính trị Việt Nam. Qua đó, triển lãm nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ cử tri, bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thành công.

Trong những ngày đầu triển lãm, nhiều đoàn khách, học sinh, sinh viên đã đến tham quan, tìm hiểu về bộ ảnh này. Em Nguyễn Huỳnh Anh Thư, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Ninh Kiều), cho biết: “Bộ ảnh rất nhiều hình ảnh sinh động, lại có giá trị lịch sử. Xem ảnh, em hiểu thêm về lịch sử Quốc hội Việt Nam và các kỳ bầu cử”. Anh Ðặng Thanh Sử, người dân phường An Bình, quận Ninh Kiều, thì chia sẻ: “Xem triển lãm tôi rất xúc động và tự hào về truyền thống lịch sử của Quốc hội nước ta. Tôi sẽ nhắc nhở các thành viên trong gia đình đi bầu cử thật nghiêm túc, trách nhiệm vào ngày 23-5 tới”. Ðó cũng là thông điệp và ý nghĩa mà triển lãm “Ngày hội non sông” gửi gắm.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết