27/10/2015 - 21:19

HIỆU QUẢ KINH TẾ HỢP TÁC TRONG SẢN XUẤT HOA KIỂNG

Hiện nay, tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ có nhiều mô hình hợp tác hoạt động hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Một trong những điển hình thành công của mô hình hợp tác xã (HTX) là các HTX trồng hoa kiểng trên địa bàn quận.

Quận Bình Thủy có 7/7 hợp tác xã đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Sau chuyển đổi, các HTX đều hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả cao. Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng Phòng Kinh tế, quận Bình thủy, cho biết: "Nếu như trước đây nông dân luôn gặp cảnh được mùa, rớt giá do phát triển tự phát, không theo quy hoạch. Nay với mô hình kinh tế hợp tác, người nông dân có nhiều điều kiện hơn để phát triển sản xuất kinh doanh. Sau khi tham gia, đặc biệt là từ những mô hình thành công họ đã thấy được tầm quan trọng của việc liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó liên kết được 4 nhà: Nhà nông – Nhà nước – Nhà khoa học và Nhà doanh nghiệp được chặt chẽ hơn, phát huy hiệu quả tích cực. Tham gia mô hình hợp tác, người nông dân giờ không còn phải "thấp thỏm" lo đầu vào, đầu ra của sản phẩm; các sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng cao… Với người dân trồng hoa kiểng trên địa bàn, việc làm ăn theo mô hình hợp tác không chỉ giúp cho bà con ổn định đầu ra, tăng thu nhập mà còn góp phần giữ gìn thương hiệu cho làng nghề hoa kiểng có từ lâu đời".

 Ông Huỳnh Thanh Cần đang chăm sóc vườn ươm hoa cúc Tiger để chuẩn bị cho thị trường hoa Tết 2016.

Trên địa bàn quận, làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ hiện có 2 HTX và 1 câu lạc bộ hoa kiểng, tập trung tại phường Long Hòa là: HTX hoa kiểng Bình An, ở phường Long Tuyền là HTX hoa kiểng Phó Thọ và Câu lạc bộ hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ. Cũng như các mô hình liên kết hợp tác, các HTX và câu lạc bộ hoa kiểng làm ăn hiệu quả. Ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX hoa kiểng Bình An, Khu vực Bình An, phường Long Tuyền, cho biết: "HTX thành lập năm 2009, nay có 16 xã viên. Vào mô hình hợp tác, các xã viên được tiếp cận nguồn giống chất lượng cao, các nguyên liệu sản xuất (phân bón, giỏ tre, đất…) giá ổn định, đầu ra sản phẩm được bao tiêu nên thu nhập của các xã viên ổn định. Đó là lý do khiến người dân gắn bó với mô hình làm ăn hợp tác này. Hiện nay, có nhiều nông dân tiếp tục xin tham gia vào HTX".

Ông Huỳnh Thanh Cần, Giám đốc HTX hoa kiểng Phó Thọ, khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, cho biết: "HTX mới đi vào hoạt động từ tháng 9-2015, thu hút được 16 xã viên. Vào làm ăn trong mô hình hợp tác, các xã viên được hỗ trợ rất nhiều, như: tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, giống cây trồng chất lượng cao, đầu ra sản phẩm được ký kết bao tiêu… Nhìn nhận được hiệu quả kinh tế, rất nhiều bà con nông dân trồng hoa trong khu vực mong muốn tham gia vào HTX. Năm nay, ngoài những loại hoa truyền thống là cúc các loại (vạn thọ, mâm xôi, đồng tiền, tiger…), HTX còn nhập về thêm nhiều giống cây mới lạ như: hồng thiên hương, trạng nguyên Thái Lan, dâu tây, bách hợp… để đa dạng nguồn hàng và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các xã viên".

Nếu như trước đây khi làm ăn đơn lẻ, nông hộ làm ra sản phẩm ít, không đa dạng, nên không thể đáp ứng cho nhu cầu thị trường với những đơn hàng lớn. Khi là xã viên HTX thì khác, nông dân được tập huấn về kiến thức khoa học kỹ thuật, hỗ trợ điều kiện vốn vay và đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, người nông dân tránh được cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa", giờ đây họ chỉ còn quan tâm sản xuất làm sao để thành phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng tốt nhất. Đến nay hàng nông sản của các HTX nông nghiệp của quận Bình Thủy đã có mặt tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn.

Qua thực tế, việc liên kết sản xuất theo mô hình HTX trên địa bàn quận Bình Thủy đã đem lại sức cạnh tranh cao hơn, thu nhập ổn định hơn cho người nông dân. Mặc dù vẫn còn những khó khăn như: liên kết giữa các tác nhân trong chuỗi tham gia vẫn còn lỏng lẻo, các xã viên chưa quen với làm ăn kinh tế thị trường, nhiều hộ dân muốn tham gia vào mô hình HTX nhưng không có kinh phí để góp vốn… Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng Phòng Kinh tế quận Bình thủy, cho biết: Quận Bình Thủy được xem là quận công nghiệp của TP cần Thơ, mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều hộ dân trên địa bàn sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Việc duy trì và mở rộng mô hình kinh tế hợp tác được xem là rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của quận. Do vậy, định hướng trong thời gian tới, Bình Thủy tiếp tục hỗ trợ để phát triển mô hình này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân trên địa bàn và phát triển ngành nông nghiệp quận theo xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết