12/03/2022 - 12:24

Hiểu để thương 

MÂY HỒNG

Hôn nhân là kết tinh của tình yêu. Tuy nhiên, vốn dĩ vợ chồng là 2 cá thể riêng biệt, lớn lên trong môi trường khác nhau và hơn hết là không phải ai cũng hoàn hảo nên cuộc sống của các cặp đôi không chỉ có màu hồng mà đôi lúc phải đối mặt với cảnh cơm kém lành, canh kém ngọt. Ðể duy trì hạnh phúc, cần nhiều lắm sự thương yêu, tôn trọng lẫn nhau bằng cả cái tình, cái nghĩa.

Chị Lài chăm sóc vườn nha đam và hoa kiểng do vợ chồng cùng gây dựng. Ảnh: HỒNG VÂN


Ngày 8-3 này, như mọi năm, chị Lê Kim Lài ngụ tại quận Bình Thủy, vẫn một mình chăm sóc hai con và bầu bạn với hoa kiểng quanh nhà. Hơn 7 năm nay, anh Nguyễn Thanh Hòa - chồng chị Lài, công tác ở đảo Thổ Chu nên khá lâu mới được về phép. Chị Lài kể: “Chúng tôi cưới nhau từ năm 2008, đã có 2 con trai. Nhiều năm qua, những đợt anh về phép thường chỉ ngắn ngủi khoảng 5 ngày. Trải qua giai đoạn “vượt cạn” một mình, có lúc chồng về thăm nhà mà con nhỏ không nhận ra cha,… tôi cũng tủi thân”. Theo chị Lài, xa nhau nhưng vợ chồng chị cũng không tránh khỏi những bất đồng nho nhỏ, nhất là tính anh hay ghen, không đồng ý để chị đi làm.

Chị Lài có vóc dáng đẹp, gương mặt thanh tú. Từ nhỏ, mọi chuyện trong nhà đều có người thân lo lắng, chị chỉ chú tâm học hành. Thế nhưng khi lấy chồng, chị chỉ quanh quẩn lo bếp núc. Thời gian đầu, chị Lài cũng "sốc", nhưng nghĩ đến tình cảnh vợ chồng yêu xa, anh luôn ngai ngái lo mất vợ đẹp nên chị càng thương anh hơn. Chị bảo rằng: “Chưa bao giờ vợ chồng tôi cãi nhau lớn tiếng. Công việc bận rộn nhưng tối nào vợ chồng cũng tranh thủ “tám chuyện” trên zalo để nhìn thấy mặt nhau, kể nhau nghe những câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày”. Với chị Lài, những cuộc gọi, những lời tâm sự, động viên giúp vợ chồng chị không “lạc” nhau. Hạnh phúc của vợ chồng chị Lài còn được vun bồi bằng sự đam mê hoa kiểng. Ở tận đảo xa đầy nắng và gió nhưng anh Hòa vẫn hay để mắt, tìm những bụi mai rừng còn nhỏ để ươm bầu, gửi về tận nhà. Còn chị, ở nhà chăm sóc hoa kiểng, vừa để khỏa lấp nỗi nhớ vừa là nguồn thu nhập trang trải kinh tế gia đình. Hiện nay, khuôn viên nhà chị Lài có hàng trăm gốc nha đam Mỹ, nhiều loại hoa mai rừng, hoa trang, hoa giấy, linh sam,… đua nở như chính hạnh phúc của vợ chồng chị. “Biết lấy chồng bộ đội, nhất là lính đảo xa nhà, sẽ chịu nhiều thiệt thòi nhưng hiểu lý tưởng mà anh đang theo đuổi nên tôi luôn dung hòa cuộc sống hôn nhân gia đình. Càng hiểu lại càng thương” - chị Lài bộc bạch.

Trong cuộc sống hôn nhân, gia đình chị Hoàng ở quận Cái Răng, gặp không ít lần "sóng gió". Chồng chị Hoàng làm việc ở một doanh nghiệp nên thường xuyên tiếp khách. Mỗi tối về đến nhà, anh đã có hơi men, còn nếu không thì anh cùng bạn bè đi chơi câu cá giải khuây… Và những lần như vậy, cả hai đều cự cãi. Chị trách anh không làm tròn trách nhiệm người chồng, người cha; còn anh ca thán chị là người lấn lướt, áp đặt chồng. Nhờ gia đình hai bên hết lời khuyên giải, phân tích lời lẽ thiệt hơn, chị sửa tâm tính, thay đổi chiến thuật "cơm sôi nhỏ lửa", "lạt mềm buộc chặt". Cũng nhờ vậy, chồng chị dần thấm ý, cũng chịu khó sửa mình, dành thời gian quan tâm, chăm lo cho gia đình. Chị Hoàng cho rằng, vợ chồng sống chung một mái nhà, mỗi người phải nhường nhịn, sẻ chia, đồng cảm thì mới giữ được hạnh phúc bền lâu. 

Vợ chồng anh Nguyên cùng làm nhân viên kinh doanh. Gần đây, công việc của anh gặp khó khăn, phải chuyển đổi và thu nhập không ổn định khiến anh bất mãn. Cuộc sống hôn nhân vì thế cũng đôi phần ảnh hưởng. Áp lực “cơm áo gạo tiền” khiến vợ anh căng thẳng và thường xuyên tranh cãi. Những lúc như vậy, anh thấy bản thân mình bất tài, chỉ biết phủi tay bỏ đi, mặc cho vợ mình kể lể… Ðối diện thực tại, thi thoảng anh rất buồn nhưng khi bình tâm suy xét, anh nhận ra chị hay cằn nhằn cũng bởi lo lắng cho gia đình nhỏ. Trong giai đoạn anh chạy đôn, chạy đáo tìm công việc mới, cũng chính chị là người kề cận lo lắng, giành việc đưa đón con đến trường, chăm chút ủi từng cái áo thẳng nếp cho anh,… Nghĩ vậy, anh dần gạt bỏ tự ái, lấy lại tinh thần, một mặt nỗ lực phấn đấu cho sự nghiệp, mặt khác, anh dành thời gian chăm chút cho gia đình, phụ chị chăm sóc các con. Anh cũng tự tay trồng tặng chị những khóm hoa xinh xắn quanh nhà. Với sự quan tâm chu đáo của chồng, chị cũng nhận ra bản thân đôi lúc quá thực dụng, chỉ vì những khó khăn trước mắt mà chút nữa đã đánh rơi hạnh phúc gia đình. Ngắm khóm hoa chồng chăm chút, lòng chị vui hơn Tết. Khoảnh khắc đó đủ khiến anh chị cảm nhận được tình yêu vẫn còn hiện hữu và mong khó khăn hiện tại sẽ giúp cho anh chị biết trân trọng những gì mình đang có nhiều hơn.

* * *

Theo nhiều chuyên gia tâm lý, khởi đầu nào cũng bắt đầu từ sự nồng nhiệt, tin yêu. Tuy nhiên, trong đời sống vợ chồng, chuyện cãi vã, giận hờn là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, nên nhìn những khiếm khuyết trong đời sống hôn nhân như lẽ thường tình, đừng chấp nhặt chuyện nhỏ, đừng làm lớn chuyện không đáng... Có thật sự hiểu, thương và không ngừng vun vén hạnh phúc thì cuộc sống hôn nhân mới bền chặt.

Chia sẻ bài viết