19/11/2013 - 22:34

Hết lòng yêu nghề, mến trẻ

46 tuổi, nhưng với cô Trần Thị Ngọc Minh, giáo viên lớp Chồi, kiêm Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Phong Lan, quận Bình Thủy, mỗi ngày qua là một ngày vui, ngập tràn sức sống với những nụ cười trẻ thơ hồn nhiên, trong sáng. Bắt đầu sự nghiệp "gõ đầu trẻ" từ năm 1985, suốt quãng đường 28 năm qua, có những lúc cô Minh gặp khó khăn tưởng chừng khó thể vượt qua. Nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, cô đã quyết tâm gắn bó với nghề, tiếp tục cống hiến tâm sức cho ngành giáo dục.

Gương mặt sáng, nụ cười tươi, cùng tính cách vui vẻ, nhiệt tình của cô Minh dễ gây ấn tượng tốt với nhiều người, dù mới lần đầu tiếp xúc. Cô Minh có 2 con đều đã lớn, những tưởng trò chơi trẻ con cùng vô vàn thắc mắc ngô nghê của hàng chục cháu nhỏ sẽ khiến cô "đầu hàng", thế nhưng, ngược lại, cô Minh luôn đồng hành với các bé trong giờ chơi, giờ học, giờ ăn, giờ tắm, giờ ngủ,… như một người bạn và khéo léo gieo vào suy nghĩ non nớt của các bé những thông tin giáo dục bổ ích, lý thú. Nhìn cô đung đưa nhịp bước, hòa tiếng hát, rồi lại chăm chút từng miếng cơm cho các bé, chúng tôi như vui lây và càng phục tài "chơi với con nít" của cô. Vừa trực tiếp phụ trách lớp, vừa là Chủ tịch Công đoàn trường, nhiều năm qua, cô Minh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền và năm học vừa qua, vinh dự nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố.

Cô Minh chăm sóc bữa ăn cho các bé.

Cô Minh sinh trưởng trong gia đình cha là thương binh, mẹ làm việc ở Xí nghiệp chăn nuôi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, nuôi 4 con ăn học. Từ nhỏ, cô Minh đã ảnh hưởng tính cách cương trực, thẳng thắn của cha; chịu thương, chịu khó của mẹ và nghề giáo cũng do cha cô định hướng. Năm 1985, cô là giáo viên của Trường Tiểu học Thới Thuận 1, huyện Thốt Nốt (cũ). 6 năm sau, do hoàn cảnh gia đình, cô tạm xa trường lớp, xa học trò. Nhớ lại quãng thời gian đó, cô Minh tâm sự: "Khi quyết định nghỉ dạy, tôi không cầm được nước mắt, vì đó là nghề luôn yêu thích và muốn gắn bó trọn đời". Suốt 4 năm sau đó, cô vừa làm mẹ đảm đang, vừa tất bật làm thêm nhiều việc, để phụ giúp chồng trang trải chi tiêu gia đình. Dù phải bươn chải mưu sinh, nhưng không lúc nào cô Minh không nhớ nghề, nhớ học trò. Hiểu tâm trạng của cô Minh, chồng cô âm thầm động viên, bằng cách sắp xếp công việc, tạo điều kiện cho cô theo học khóa sư phạm mầm non, chuẩn bị hành trang trở lại với học sinh thân yêu. Năm 1996, cô Minh được phân công về giảng dạy ở Trường Mầm non Phong Lan, quận Bình Thủy. Hằng ngày phải đạp xe nhiều cây số đi, về giữa Bình Thủy với trung tâm thành phố để chăm sóc 2 con nhỏ, thêm bản thân sức khỏe yếu, thường xuyên bị hạ can-xi, ngất xỉu; chồng thường đi công tác xa, không có người chia sẻ công việc gia đình, làm cô Minh nhiều lúc gần như bị kiệt sức. Nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, cô quyết tâm không bỏ cuộc, không rời xa nghề một lần nữa.

Với tình yêu nghề, cô dần vượt qua khó khăn ban đầu, không chỉ đảm bảo tốt những hoạt động trên lớp gắn liền với trẻ, cô Minh còn tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua cấp cơ sở, cấp quận như: văn nghệ, làm đồ dùng dạy học, giáo viên giỏi… Năm học 2012-2013, cô đạt giải Nhì trong Hội thi giáo viên dạy giỏi, giải Nhất Hội thi Thiết kế giáo án điện tử và giải Ba trong Hội thi làm đồ dùng dạy học cấp quận. Ngoài ra, cô còn đóng góp sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp" đạt hiệu quả cao sau khi ứng dụng trong giảng dạy, được xếp loại A…

17 năm gắn bó với Trường Mầm non Phong Lan, ngoài công việc chuyên môn, với vai trò Chủ tịch Công đoàn trường, cô Minh quan tâm, chăm lo đời sống, nâng chất hoạt động chuyên môn cho 49 công đoàn viên của trường với những hoạt động thiết thực: Tổ chức và vận động công đoàn viên tham gia các phong trào thi đua của đơn vị, các cấp, các ngành, tạo không khí thi đua lành mạnh, nâng cao tay nghề cho công đoàn viên; trợ cấp khó khăn, trợ cấp đột xuất gia đình công đoàn viên gặp khó khăn; kịp thời khen thưởng, động viên công đoàn viên đạt thành tích tốt trong các mặt hoạt động… Công đoàn Trường Mầm non Phong Lan còn tích cực ủng hộ Quỹ Khuyến học phường và các hoạt động an sinh xã hội như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ chăm sóc nạn nhân chất độc da cam, Quỹ Tấm lòng vàng… Cô Minh phấn khởi cho biết: Trong năm học 2012-2013, Trường tham dự các Hội thi Giáo viên dạy giỏi, Thiết kế giáo án điện tử, làm đồ dùng dạy học cấp quận đều đạt giải Nhất. Hội diễn văn nghệ chào mừng Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam mới đây của ngành Giáo dục cấp quận, tiết mục của trường được xếp loại A. Với thành tích đạt được, Trường Mầm non Phong Lan đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc nhiều năm qua.

Vừa là bạn, vừa là thầy, chỉ dạy cho con trẻ những bài học đầu đời như: biết kính trọng ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn; biết tự làm những việc nhỏ như: rửa tay, xếp quần áo, sách vở, ăn cơm… cô Minh cũng như nhiều cô giáo mầm non, đã góp phần định hình nhân cách tốt cho thế hệ tương lai. Một mùa hiến chương nữa lại về, nhiều thầy cô hạnh phúc với tràn ngập những lời tri ân của học trò, nhưng với cô Minh, chỉ cần một ánh mắt tìm kiếm, một lời thủ thỉ ngô nghê của các bé, đã là một niềm vui và hạnh phúc vô bờ, giúp cô vững bước trên con đường đã chọn.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

 

Chia sẻ bài viết