26/02/2022 - 08:51

Hãy đi cùng nhau... 

MAI THY

Những cặp vợ chồng từng trải qua khó khăn vẫn luôn chung thủy, đồng hành cùng nhau đều thấm thía ý nghĩa câu nói “Nếu muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình. Nếu muốn đi thật xa thì hãy đi cùng nhau”. Tình nghĩa vợ chồng thiêng liêng và đáng trân trọng, dù trở ngại, bất trắc, vẫn luôn sát cánh, cùng nhau sẻ chia ngọt bùi, cay đắng…

Vợ chồng bên nhau chia sẻ ngọt bùi, vun vén hạnh phúc gia đình, vì tương lai các con. Ảnh: KIỀU CHINH  

Chung vui hạnh phúc

Hơn 40 năm trôi qua, thế nhưng khi nhắc đến mối tình của anh Việt và chị Liên ở quận Ninh Kiều, bạn bè trang lứa thời trung học đều tấm tắc “thanh mai trúc mã”. Cả hai tốt nghiệp đại học, đi làm vài năm thì tổ chức cưới trong niềm vui, sự chúc phúc hai bên gia đình và bạn bè. Khi 2 con ra đời, được các chị hỗ trợ vốn, anh Việt chuyển sang kinh doanh đất đai. Gặp thời, mọi việc thuận lợi, suôn sẻ, anh Việt phất lên nhanh, chăm lo vợ con cuộc sống sung túc.

Do tính chất công việc, anh Việt thường xuyên tiệc tùng với đối tác nhưng không quá trớn và luôn "biết đường" về. Chị Liên tin tưởng chồng tuyệt đối, bạn bè “cảnh báo” đừng dễ tin quá, mất chồng, chị Liên chỉ cười trừ. Anh Việt cho rằng, niềm tin yêu anh và chị dành cho nhau mấy mươi năm qua đủ lớn để “tiểu tam” không dễ “chen” vào…

Hiện nay, dù tóc hoa râm, con cháu đề huề, anh Gia và chị Thúy ở quận Ô Môn, vẫn xưng hô ngọt ngào như lúc mới cưới nhau. Chị Thúy kể, hồi còn con gái, chị phụ cha mẹ chèo ghe mua bán gạo. Vốn tính bộc trực, ăn nói không dịu dàng, nên hơn 20 tuổi mà chưa có “mối” nào. Thấy chị Thúy giỏi giang, người quen mai mối cho anh Gia. Chị Thúy kể: “Lúc đó, tôi nghĩ quen để mấy dì khỏi chê tôi “ế”, chớ chưa có thương anh. Sau đó, tôi gởi “tối hậu thư” phải cưới ngay trong năm, không thì “xù”… Vậy mà đã gần 40 năm chung sống. Ngẫm lại, chọn anh Gia là quyết định đúng nhất của tôi”. Khác biệt nhau nhiều mặt, vợ chồng chị Thúy quyết tâm vun đắp để hòa hợp; lắng nghe để sửa đổi, hoàn thiện dần từng ngày. “Anh Gia còn nhiều khuyết điểm nhưng là người chồng tốt, luôn biết quan tâm cảm xúc vợ con” - chị Thúy bày tỏ.

Hơn 20 năm trước, sau khi xuất ngũ, anh Ri ở quận Cái Răng, trở về địa phương, quen biết và cưới chị Em. Anh chị có 2 người con. Tuy cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng chan hòa, hạnh phúc. Vợ chồng chị Em chịu khó tăng gia sản xuất để nuôi con ăn học, vun vén kinh tế gia đình. Trong ứng xử, vợ chồng chị luôn giữ nếp "tương kính như tân", thái độ ôn hòa để “giải nhiệt” mâu thuẫn. Anh chị có thể “đọc” được suy nghĩ của nhau qua ánh nhìn, cử chỉ nên mọi việc luôn được giải quyết êm đẹp. 

Ðời cần có nhau

Khi cuộc sống đang yên vui, anh Việt thấy sức khỏe không ổn, đi khám bệnh. Bác sĩ cho biết, anh bị viêm phổi, phải nhập viện điều trị ngay. Tuy lo sợ nhưng chị Liên vẫn tỏ ra điềm tĩnh, mạnh mẽ để động viên anh Việt an tâm trị bệnh. Trong suốt thời gian này, chị Liên thu xếp việc nhà, túc trực cùng anh điều trị. Chị Liên nói: “Qua thời gian chăm sóc chồng trong bệnh viện, chứng kiến nhiều trường hợp chỉ vì chủ quan mà phải gánh chịu những mất mát, chia lìa đáng tiếc, tôi nghiệm ra rằng, tiền bạc là vật ngoài thân, sức khỏe và tình cảm con người mới đáng quý”. Anh Việt đã bình phục nhưng vẫn phải định kỳ tái khám theo lịch. Mặc dù có thể thuê người phụ lo nhưng chị Liên tự tay chăm sóc và trò chuyện để anh Việt vui lòng. Khi sức khỏe anh Việt tạm ổn, chị Liên lại cùng chồng du lịch đó đây.  

Ðối với chị Thúy, thành công lớn nhất là giúp anh Gia bỏ hẳn thuốc lá, cai luôn rượu, điều ai cũng nghĩ không thể, kể cả anh Gia. Hồi trước, do anh Gia theo máy suốt lúa đi khắp nơi trong thời gian dài nên nghiện thuốc lá, rượu. Cảm thấy nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe chồng, chị Thúy quyết định bán máy, giúp anh Gia cai thuốc lá, rượu, ở nhà làm ruộng và chuyển nghề công nhân nhà máy sản xuất cao su. Giờ anh Gia khỏe mạnh, ăn uống điều độ. Anh thường nói đó là nhờ vợ...

Khi các con lớn khôn, tuy đã nhẹ gánh lo nhưng vợ chồng chị Em vẫn tiếp tục làm vườn, trồng rẫy. Như đã thành thói quen, hằng ngày sau khi thu xếp việc nhà, tầm buổi chiều, vợ chồng chị Em cùng ra rẫy thu hoạch rau. Mỗi người mỗi việc, thỉnh thoảng kể vài mẩu chuyện vui để pha trò, thư giãn rồi vợ chồng bàn việc phụ nuôi cháu nội vì thu nhập vợ chồng con trai lớn còn eo hẹp; ráng lo con trai út thi đậu đại học. Anh Ri hy vọng năm nay vườn sầu riêng được mùa, được giá, có điều kiện tu bổ, nâng cấp căn nhà rộng rãi, thoáng mát để cháu nội có chỗ chơi đùa. Chị Em bộc bạch: “Vợ chồng tôi luôn biết lắng nghe và chia sẻ, cùng giải quyết ổn thỏa mọi việc. Giờ có cháu nội rồi, chúng tôi phải ý tứ thuận hòa để còn làm gương cho tụi nhỏ”.

*   *   *

Bao cặp vợ chồng thủy chung, son sắt đều mong muốn nắm chặt tay nhau "đi thật xa" trong cuộc đời mình. Và để làm được điều đó, hãy trân trọng, gìn giữ những gì đang có, không chỉ bằng tình yêu, mà còn bằng niềm tin và nhân nghĩa giữa con người.

Chia sẻ bài viết