16/07/2024 - 21:01

Hào hứng với Chương trình Em hội nhập 

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Đoàn khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã triển khai Chương trình Em hội nhập. Các tình nguyện viên đã dạy ngoại ngữ cho 110 học sinh (HS), tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng cho các em…

Sinh viên hướng dẫn học sinh thực hành kết hợp học tiếng Anh.

8 giờ sáng, Phan Gia Huy, HS lớp 7, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều đã có mặt ở Nhà học C1, Trường ĐHCT để học tiếng Anh cùng các bạn. Cùng với học từ vựng tiếng Anh, Gia Huy và các bạn tham gia các trò chơi do các tình nguyện viên tổ chức; học các bài hát tiếng Anh… Đây là năm thứ hai Gia Huy tham gia Chương trình Em hội nhập. Gia Huy chia sẻ: “Tham gia học với các thầy, cô trong chương trình, con đã biết viết thư bằng tiếng Anh. Con cũng thích các thí nghiệm về hóa học liên quan đến màu sắc”.

Chương trình Em hội nhập có 110 HS của các trường THCS là Chu Văn An, Đoàn Thị Điểm, Lương Thế Vinh, An Lạc, An Hòa 2 (quận Ninh Kiều) cùng tham gia. Ban tổ chức chương trình chia các HS thành 4 lớp tiếng Anh và tiếng Pháp. Các em học 2 giờ/ngày, trong đó có 30 phút hát, múa, biểu diễn nhạc cụ... Nội dung chương trình tập trung giúp HS luyện tập viết thư giới thiệu về bản thân, thực hành kỹ năng nghe hiểu đoạn hội thoại và rèn luyện trí nhớ, luyện tập kỹ năng phản biện theo chủ đề… Ban tổ chức chương trình còn tổ chức thực nghiệm học tiếng Anh qua thực hiện các thí nghiệm về màu sắc, kim nổi, lốc xoáy mini, làm đồ handmade với chủ đề về bảo vệ môi trường… Phan Thị Kiều My, SV ngành Ngôn ngữ Anh chất lượng cao khóa 48 cho biết: “Sau mỗi tuần học, các HS đều tự tin giao tiếp, thể hiện khả năng của bản thân. Các kỹ năng ngoại ngữ của các em đều tiến bộ”.

Theo Phan Kiều Diễm Hằng, SV Ngành Biên - Phiên dịch tiếng Anh khóa 47, có 59 SV của Khoa Ngoại ngữ đã tham gia Chương trình Em hội nhập. Các tình nguyện viên tham gia làm giáo viên chủ nhiệm ở 4 lớp, các trợ giảng, hỗ trợ công tác tổ chức các buổi học… Trước mỗi tuần dạy, các tình nguyện viên đều trao đổi, thống nhất nội dung giảng dạy, hoạt động kỹ năng cho các HS. Các SV tham gia chụp ảnh, quay phim để làm truyền thông cho chương trình thông qua việc đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok… Sau chương trình, các SV trang bị nhiều kiến thức khi đứng lớp, quản lý lớp, làm việc nhóm; áp dụng kiến thức được học ở trường vào hoạt động tình nguyện.

Chị Nguyễn Bảo Nhi, Phó Bí thư Đoàn khoa Ngoại ngữ, Trường ĐHCT, cho biết: Năm 2024 là năm thứ hai Chương trình Em hội nhập được triển khai ở trường. Năm nay, chương trình có số lượng HS tham gia đông hơn 2023. Ban tổ chức đã lồng ghép nhiều nội dung mới, gắn liền với đời sống, học tập để thu hút HS… Đặc biệt, đêm tổng kết chương trình, Đoàn khoa Ngoại ngữ tổ chức cho các HS tham gia lồng tiếng phim bằng tiếng Anh và tặng quà các em có thành tích học tập cao.

Cùng với Chương trình Em hội nhập, Đoàn khoa Ngoại ngữ đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như vận động thăm và tặng quà các gia đình chính sách, HS có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi, trẻ mồ côi vào các dịp lễ, Tết… Năm học 2024-2025, Đoàn khoa Ngoại ngữ sẽ triển khai nhiều hoạt động tình nguyện tại trường; tham gia các hội thi do Đoàn trường tổ chức. Đồng thời tổ chức các hoạt động chào đón tân SV, như vận động và tặng học bổng tân SV vượt khó, thi trình diễn tài năng, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập…

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết