06/05/2023 - 08:27

Hạnh phúc cùng con cháu 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Hiện nay, có nhiều gia đình 3 thế hệ chung sống với nhau rất đầm ấm. Khi tuổi xế chiều hoặc sau khi nghỉ hưu, dù có điều kiện để nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống, nhưng nhiều ông bà vẫn chọn ở chung nhà để hỗ trợ con cái chăm sóc các cháu. Như một sự cộng hưởng tích cực, sự hiếu  thảo, tình yêu thương của con cháu là liều thuốc tinh thần giúp ông bà thêm sống vui, sống khỏe.

Niềm vui của chị Ngọc Thủy là chăm lo cho các cháu.

Dù có cơ ngơi rộng rãi ở Hậu Giang, vườn tược trồng nhiều cây ăn trái… nhưng cô Bích Phượng, 63 tuổi, vẫn thích sống cùng các cháu ở quận Cái Răng. Chồng mất vì bạo bệnh, hiện cô Phượng ở chung với vợ chồng con gái út cùng 2 cháu ngoại; con trai lớn của cô cũng lập gia đình, cất nhà ở kế bên em gái. Thấy các con đi làm, mua bán vất vả, cô Phượng lo chuyện ăn uống cho 2 gia đình. Chiều nào nhà cô Phượng cũng thơm nức mùi thức ăn, nhộn nhịp tiếng trẻ con chơi đùa. Cuối tuần cả nhà thường về quê nghỉ ngơi, mua rau, trái cây, cá đồng lên ăn dần. Lễ, Tết thì căn nhà ở quê là điểm vui chơi lý tưởng cho các thành viên và bạn bè.

Từ khi nghỉ hưu, mỗi năm, cô Phượng đi du lịch 3-4 đợt và về quê thăm họ hàng, thời gian còn lại dành cho con cháu. Nhờ có cô Phượng rèn dạy mà các cháu đều thích đọc sách, học giỏi Văn, yêu thiên nhiên, ít phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ. Sợ mẹ mệt, các con đề nghị thuê người giúp việc nhưng cô Phượng chưa chịu vì còn đủ sức, muốn tự tay nấu bữa cơm hằng ngày cho gia đình. Ðền đáp tấm lòng của mẹ, các con cô Phượng mua bảo hiểm, các gói chăm sóc y tế, đóng góp tài chính để mẹ dưỡng già. Không chỉ lo về mặt vật chất, con cháu thường xuyên gần gũi, trò chuyện, mọi việc lớn nhỏ đều tham khảo ý kiến của mẹ… Cô Phượng mãn nguyện không hẳn vì được chăm lo đủ đầy mà công sức cô bỏ ra đã được mùa quả ngọt, con cháu hiếu thuận, sống có trước sau.

Niềm vui của chị Ngọc Thủy, 55 tuổi, ở tỉnh Long An, là mỗi ngày hủ hỉ với các cháu nội, ngoại. Con gái lớn của chị Thủy lập gia đình, có 2 con trai; vợ chồng chị Thủy ở cùng vợ chồng con trai út và cháu nội gần 2 tuổi. Gia đình con gái mới cất được nhà, ra riêng, còn trước đây ở chung với chị Thủy. Thấy công việc của con gái bận rộn nên chị Thủy hỗ trợ nuôi cháu ngoại trai đang học lớp 4. Cháu ngoại nhỏ 3 tuổi thì cuối tuần thường đến nhà chơi với cháu nội của chị Thủy. Vợ chồng con trai cũng có nhà nhưng chị Thủy kêu về ở chung để bà cháu gần gũi. Trải bao vất vả, hiện nay, vợ chồng chị Thủy có thể thảnh thơi an hưởng tuổi già, nhưng vì quá thương con cháu, chị quyết định ở chung để trợ giúp. Hồi con dâu sinh em bé, chị Thủy giảm bớt công việc ở công ty may, dành thời gian chăm sóc. Ðâu chỉ lo cho cháu, chị còn hóa giải những lần con cái giận hờn nhau, chỉnh sửa cách ứng xử, góp phần vun vén thêm mái ấm.

Thấu hiểu sự hy sinh của cha mẹ, các con chị Thủy rất hiếu thảo. Chị Thủy chia sẻ: “Ðối với tôi, hạnh phúc lớn nhất là cả nhà quây quần bên nhau. Nhìn con cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn là bao mệt nhọc tan biến. Thật ra việc chăm cháu hay nấu ăn đối với tôi không cực khổ mà còn thấy vui, chỉ cần mình biết cách sắp xếp là ổn thỏa”. Anh Nghị, con của chị Thủy, kể: “Chúng tôi đi làm, áp lực công việc, không có nhiều thời gian, được ba mẹ hỗ trợ nuôi con là điều may mắn. Mẹ tôi có cách dạy cháu tự lập rất hay, rèn vào nền nếp, con tôi rất thương bà nội”.

Từ khi chồng nghỉ hưu, có thêm điều kiện, thời gian, chị Trần Thị Nghĩa, 65 tuổi, ở quận Ninh Kiều, phụ giúp 2 con gái trong việc nuôi dạy 3 đứa cháu ngoại. 2 con gái chị Nghĩa lập gia đình, chưa có chỗ ở ổn định nên chị kêu về ở cùng. Ðể các con yên tâm phát triển sự nghiệp, bằng tài vén khéo của mình, chị Nghĩa lo chu đáo trong ngoài. Các cháu rất mê bà ngoại không chỉ ở nấu ăn ngon mà còn hay kể chuyện xưa. Những lần nhà có đám tiệc, họp mặt hay đi chơi, chồng chị Nghĩa chụp ảnh, quay phim, lưu giữ kỷ niệm bên nhau.

Thấy ba mẹ lớn tuổi, các con chị Nghĩa chu đáo thuốc thang khi trái gió trở trời, mua các gói bảo hiểm sức khỏe, máy tập thể dục, mỗi năm mua tour du lịch để ba mẹ nghỉ dưỡng. Mấy tháng nay chị Nghĩa hay bị chóng mặt, để đảm bảo sức khỏe của mẹ, các con chị Nghĩa thuê người giúp việc, chị Nghĩa chỉ hướng dẫn, dành thời gian nghỉ ngơi, các con đi làm cũng an tâm hơn.

Tuổi già là một trong những giai đoạn quan trọng trong cuộc sống con người. Tâm lý chung của những bậc cha mẹ thường muốn ở cùng con cháu để gần gũi, sẻ chia, chứng kiến con cháu trưởng thành. Qua tiếp xúc, nhiều cô chú lớn tuổi ở cùng con cháu có tâm trạng vui, tinh thần thoải mái vì thấy bản thân hữu ích, con cháu biết quý trọng sự trợ giúp của người lớn. Mặt khác, khi ở chung, con cháu dễ dàng hơn trong việc chăm sóc, bày tỏ tình cảm, sự hiếu thảo thông qua cách nói chuyện, lắng nghe, giúp ông bà, cha mẹ bớt cô đơn. Những liều thuốc tinh thần ấy khiến các thành viên trong gia đình thêm gắn bó với nhau hơn.

Chia sẻ bài viết