21/09/2024 - 16:41

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn 

Thu gom rác thải nhựa, bán phế liệu lấy tiền gây quỹ chăm lo học sinh và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn là nghĩa cử cao đẹp của các cấp Hội LHPN quận Ninh Kiều. Nhiều mô hình nổi bật như “Biến rác thải nhựa thành bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh khó khăn”, “Ðổi phế liệu lấy nhu yếu phẩm”, “Ngôi nhà xanh”... vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa thể hiện tinh thần tương thân, tương ái.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nga, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều trao hỗ trợ BHYT tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại phường Tân An.

Chị Diệp Kim Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 11, phường Tân An, quận Ninh Kiều luôn quan tâm phân loại rác thải sinh hoạt. Ðối với các loại rác có thể tái chế như chai nhựa, giấy vụn, vỏ lon bia... chị gom lại, đưa đến điểm tập kết tại UBND phường Tân An để bán lấy tiền gây quỹ giúp đỡ học sinh và phụ nữ khó khăn.

Chị Ngọc là một trong những cán bộ Hội tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường. Từ năm 2022, khi Hội LHPN phường Tân An phát động mô hình Dân vận khéo “Biến rác thải nhựa thành BHYT cho học sinh khó khăn”, chị cùng các chi hội trưởng đăng ký tham gia. Chị Ngọc cho biết: “Thời điểm đầu thực hiện mô hình, việc vận động vấp phải không ít khó khăn, số phế liệu thu được chưa cao. Vì vậy, một mặt tăng cường vận động, mặt khác tôi tích cực hưởng ứng phân loại rác ngay tại gia đình, đến quán nước xin chai nhựa.... Nhờ đó, nhiều hội viên, phụ nữ hiểu được việc làm ý nghĩa và tình nguyện tham gia”.

Theo chị Nguyễn Thị Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân An, mô hình Dân vận khéo “Biến rác thải nhựa thành BHYT cho học sinh khó khăn” được Hội LHPN phường triển khai thực hiện từ tháng 5-2022 đến nay. Hội LHPN phường xác định đội ngũ cán bộ Hội chính là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn hiểu được ý nghĩa của mô hình. Sau hơn 2 năm hoạt động, mô hình đã thu gom, bán trên 8.790kg phế liệu, gây quỹ trên 40,3 triệu đồng. Bên cạnh số tiền thu được từ việc bán phế liệu, mô hình còn nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Với nguồn quỹ tiết kiệm này, Hội LHPN phường đã mua 61 thẻ BHYT tặng học sinh và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Xúc động khi được nhận tiền hỗ trợ mua thẻ BHYT, chị Nguyễn Lê Hồng Loan, hội viên Chi hội Phụ nữ khu vực 11, chia sẻ: “Hơn 10 năm qua, tôi sống đơn thân, lo cho 2 con trai và chăm sóc cha mẹ già yếu. Tôi làm nhân viên bán hàng, lương 7 triệu đồng/tháng, nên cuộc sống khá chật vật. Gần đây, cha tôi mất, mẹ thì bị bệnh. Chi phí điều trị, sinh hoạt, lo cho con học hành oằn nặng đôi vai. Các chị trong Chi hội, Hội LHPN phường đã kịp thời động viên, tặng con trai tôi thẻ BHYT nhân dịp khai giảng năm học mới”. Bà Nguyễn Thị Thu Hoa, ngụ phường Tân An, cũng được Hội LHPN phường tặng thẻ BHYT. Gia đình bà Hoa vô cùng khó khăn, nhất là từ khi người chồng trụ cột trong gia đình bị tai biến, mất sức lao động. Bà Hoa kể: “Trước đây, chồng tôi đi bán sữa đậu nành, còn tôi bán bánh ngọt. Từ khi chồng bị bệnh, có bao nhiêu tiền tích cóp tôi đều dùng để chạy chữa cho chồng. Cuộc sống chật vật nên tôi chưa tham gia BHYT để phòng thân. Ðược Hội hỗ trợ mua BHYT, tôi rất mừng”.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Nga, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, công tác bảo vệ môi trường được các cấp Hội LHPN quận phát động nhiều năm qua. Ðáng chú ý, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, nhiều đơn vị đã xây dựng các mô hình, hoạt động thu gom rác tái chế trong sinh hoạt, đem bán gây quỹ phục vụ công tác an sinh xã hội. Nổi bật như mô hình “Ðổi phế liệu lấy nhu yếu phẩm”, “Kế hoạch nhỏ, ý nghĩa to”, “Ðổi rác nhận học bổng cho các em học sinh”... Riêng mô hình “Ngôi nhà xanh” được Hội LHPN quận triển khai tại 11 phường để thực hiện thu gom rác tái chế gây quỹ tương trợ các hoàn cảnh khó khăn. 9 tháng đầu năm 2024, mô hình “Ngôi nhà xanh” đã thu gom và bán được trên 9.100kg rác tái chế, với số tiền trên 40,5 triệu đồng; qua đó tặng 47 phần quà cho phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng 200 lá cờ Tổ quốc, tổng trị giá 38.472.000 đồng.

Thông qua nhiều mô hình, các cấp Hội LHPN quận Ninh Kiều mong muốn truyền tải thông điệp mỗi người một hành động nhỏ, mỗi cơ sở Hội một việc làm thiết thực, chung sức xây dựng “lối sống xanh”, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” trong các tầng lớp phụ nữ. Từ đó, tạo sự gắn kết với các hội viên, phụ nữ trên địa bàn, cùng nhau xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Chia sẻ bài viết