18/01/2009 - 21:24

Hàng nhập lậu len lỏi thị trường Tết

Hiện nay, đang vào thời điểm cận Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nhưng điều đáng lo ngại là một số mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng được tuồn vào thị trường và được gắn “mác hàng ngoại”, bán với giá thấp hơn nhiều so với hàng chính hãng, nhằm thu hút người tiêu dùng...

Len lỏi hàng lậu

Xác định dịp Tết là lúc nhiều hàng hóa nhập lậu được tập kết về Cần Thơ để tuồn vào thị thường, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Cần Thơ (PC 15) đã lên kế hoạch triệt xóa các tụ điểm kinh doanh hàng lậu, nhằm đảm bảo cho người dân an tâm mua sắm hàng Tết.

Lúc 7 giờ 30 phút ngày 25-12-2008, Phòng PC 15 đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều do Hoàng Thị Kim Hà làm chủ phát hiện nhiều loại mỹ phẩm nhập lậu. Qua kiểm tra có tổng số hơn 3 ngàn chai, lọ, hộp mỹ phẩm nhập lậu các loại được bà Hà bày bán. Bà Hà khai nhận mua của các đối tượng ở TP Hồ Chí Minh và hàng trôi nổi trên thị trường rồi bày bán lại cho khách hàng. Qua kiểm tra các loại mỹ phẩm này, cơ quan công an phát hiện có nhiều loại mỹ phẫm đã mất tem trên nắp hộp.

 Lực lượng chức năng kiểm tra số quần áo không hóa đơn, chứng từ của cửa hàng quần áo may sẵn Viễn Huy.

Cuối tháng 12-2008, Phòng PC 15 đã bắt quả tang Đỗ Tấn Đạt (ở đường Cao Văn Lầu, phường 2, quận 6, TP Hồ Chí Minh) điều khiển xe ô tô đến giao hàng tại Cửa hàng rượu, bia Phúc Nguyên ABC (ở Trung tâm Thương mại Cái Khế) do Huỳnh Ngọc Dung làm chủ. Qua kiểm tra, công an phát hiện trên xe của Đạt có 50 thùng bia Heineken do Hà Lan sản xuất, 50 thùng Coca do Việt Nam sản xuất, không có hóa đơn chứng từ. Lực lượng PC 15 tiếp tục kiểm tra cửa hàng của bà Dung, phát hiện 7 thùng bia Heineken do Hà Lan sản xuất, 4 chai rượu dán nhãn Red Label và Black Label dung tích 4,5 lít có dán tem nhập khẩu. Tất cả số hàng hóa trên bà Dung không cung cấp được hóa đơn, chứng từ. Công an đã tạm giữ lô hàng này chờ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Riêng đối với lô hàng rượu, nước ngọt công an đã chuyển hồ sơ đến Chi cục Thuế quận Ninh Kiều để giám định tem nhập khẩu và truy thu thuế.

Càng cận Tết, hoạt động của các đối tượng kinh doanh hàng nhập lậu càng dữ dội. Thiếu tá Trần Văn Hân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, cho biết: “Các đối tượng kinh doanh hàng nhập lậu chủ yếu lấy hàng từ biên giới Tây Nam (Châu Đốc- An Giang) rồi vận chuyển về Cần Thơ bằng đường bộ, đường thủy. Các đối tượng này vận chuyển hàng nhập lậu bằng phương tiện xe tải, xe khách, có khi xé lẻ vận chuyển bằng xe gắn máy. Họ là ngụy trang giấu hàng trong các thùng giấy, giỏ xách hoặc hầm bí mật trên xe. Sau đó, tập kết hàng hóa về một địa điểm ở Cần Thơ rồi xé lẻ giao hàng cho các đầu mối đi các nơi như Cà Mau, Bạc Liêu, Vĩnh Long... phần còn lại họ sẽ cất giấu trong hầm bí mật trong nhà hoặc để xen lẫn chung với hàng hóa có hóa đơn, chứng từ để bán... gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra.

10 giờ ngày 9-1-2009, lực lượng Phòng PC 15 đã kiểm tra cửa hàng quần áo may sẵn Viễn Huy, do Ngô Viễn Huy làm chủ. Qua kiểm tra phát hiện 25 bao quần áo may sẵn không có hóa đơn, chứng từ, đa số hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo khai nhận của chủ hàng thì số hàng hóa trên mua trôi nổi từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh và của một số đối tượng vãng lai bán.

Thấy rẻ thì mua

Đến một cửa hàng bán điện thoại di động trên đường Nguyễn Văn Cừ, tôi hỏi mua vỏ máy “xịn” để thay cho chiếc điện thoại di động bị bong tróc sơn lởm chởm của mình, chủ tiệm bày ra đủ thứ màu sắc cho tôi chọn, còn nói “đây toàn là đồ chính hãng, bán giá này là khuyến mãi cho em rồi đó”. Chủ tiệm còn giới thiệu nhiều loại điện thoại di động mà theo họ là “toàn đồ chính hãng, nhưng để làm quen, bán thấp hơn giá công ty...”. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy. Theo cơ quan chức năng, các linh kiện điện thoại di động thường được một số chủ tiệm mua hàng trôi nổi từ các nơi, nếu bán giá sỉ thì rẻ hơn một chút, còn nếu cá nhân mua lẻ thì dễ bị “hét” giá cao mà không hay, đa số toàn là hàng nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc, không đảm bảo chất lượng. Qua kiểm tra, Phòng PC 15 đã phát hiện Công ty TNHH Viễn Thông TP do Mai Thanh Tuấn làm chủ, có 13 thùng linh kiện điện thoại di động các loại với khoảng 35 mặt hàng không hóa đơn chứng từ.

Dọc theo tuyến đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, vào những ngày Tết, quần áo tại các cửa hàng được trưng bày nhiều hơn, người mua hàng cũng ra vào tấp nập hơn. Tại một cửa hàng quần áo, tôi thấy một bạn gái đang say sưa ngắm nghía những chiếc áo thun. Tôi bắt chuyện: “làm sao biết hàng tốt”. Bạn gái này nhìn tôi, rồi cười và nói: “lựa thấy hợp với mình, đẹp, rẻ thì mua chứ đâu biết hàng tốt hay dỏm. Quần áo bây giờ hàng giảm giá cũng nhiều, không biết cái nào là hàng nhập chính hiệu. Nhiều lúc hàng Việt Nam mà cũng gắn nhãn nước ngoài khó biết lắm. Nếu mua nhầm hàng không chất lượng thì cũng tức một chút rồi thôi, dù gì cũng mặc được vài nước rồi bỏ...”.

Điều 22, Nghị định 06/2008/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị đến 5.000.000 đồng; Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này có giá trị từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng; Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này có giá trị từ trên 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này có giá trị từ trên 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng; Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này có giá trị từ trên 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này có giá trị từ trên 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng; Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này có giá trị từ trên 70.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;...

Nhưng đối với hàng thực phẩm, mỹ phẩm nếu không rõ nguồn gốc có thể tiền mất, tật mang. Những ngày này nhiều chị em cũng tìm đến các quầy mỹ phẩm để chọn loại mỹ phẩm phù hợp, ưng ý để tô điểm thêm cho gương mặt của mình. Tuy nhiên, nhiều người khi được chủ hàng giới thiệu sản phẩm thì không để ý đến nhãn mác, hoặc chỉ đến quầy mua những nhãn hiệu đang dùng mà không để ý đến tem dán trên sản phẩm.

Những ngày này, bánh mứt, nước giải khát, bia, rượu là những mặt hàng rất hút hàng. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng thì khách hàng có thể sẽ bị chọn nhầm hàng “kém chất lượng”, không có nguồn gốc rõ ràng.

Trước tình hình này, Thượng tá Đặng Văn Nỉ, Phó Trưởng phòng PC15, cảnh báo: Thời điểm cận Tết người dân khi mua sắm hàng hóa cần cảnh giác đối với hàng nhập lậu, loại hàng hóa này không đảm bảo chất lượng, nếu mua nhầm không khéo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Với trách nhiệm của mình, Phòng PC15 sẽ tăng cường nắm tình hình, kiểm tra... kiên quyết triệt xóa các tụ điểm kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Bài, ảnh: SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết