24/11/2021 - 07:47

Hai con tim hòa chung nhịp đập là có thật? 

Khi yêu nhau, các cặp đôi thường chia sẻ nhiều sở thích và thỉnh thoảng có những hành động giống nhau vô thức. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện khi các cặp vợ chồng lớn tuổi ở bên cạnh nhau, nhịp tim của họ được “đồng bộ hóa”.

Sau nhiều năm gắn kết, các cặp vợ chồng không chỉ đồng điệu về tâm hồn mà cả về thể chất. 

Các chuyên gia cho biết khi các cặp vợ chồng chung sống và cùng nhau già đi, họ ngày càng phụ thuộc lẫn nhau và thường trở thành chỗ dựa quan trọng cho nhau cả về thể chất lẫn tinh thần. Và sau nhiều năm kết hôn, đời sống vợ chồng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể của mỗi người, nhưng tác động đó còn phụ thuộc vào chất lượng của mối quan hệ.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học Illinois đã theo dõi 10 cặp vợ chồng từ 64-88 tuổi, đã chung sống từ 14-65 năm. Trong thời gian 2 tuần, từng người tham gia được yêu cầu đeo vòng tay Fitbit để đo nhịp tim, cùng một thiết bị cảm biến nhỏ dùng đo khoảng cách. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng lắp các cảm biến khác trong nhà để theo dõi các thiết bị và quan sát mức độ gần gũi của các cặp vợ chồng. Mỗi sáng, họ điện thoại nhắc các cặp đôi khởi động vòng tay Fitbit và thiết bị theo dõi thứ hai, còn buổi tối thì gọi điện hỏi thăm họ về tình hình sức khỏe, tâm trạng và mối quan hệ với bạn đời trong cả ngày.

Thông qua cách giám sát như trên, nhóm nghiên cứu có thể theo dõi nhịp tim của từng người cũng như mức độ gần gũi của các cặp vợ chồng theo thời gian thực. “Bước đầu tiên của chúng tôi là xem liệu nhịp tim và khoảng cách (giữa các cặp vợ chồng) có mối tương quan với nhau theo thời gian thực hay không. Chúng tôi xem xét nhịp tim của người chồng với khoảng cách gần vợ, nhịp tim của người vợ với khoảng cách gần chồng, cũng như so sánh hai nhịp tim của họ với nhau. Chúng tôi muốn biết liệu cả ba thông số đó có thể giúp mang đến thông tin độc đáo nào hay không. Hay liệu chúng tôi có thể sử dụng bất kỳ thông số nào trong số đó để dự đoán một thông số khác không? Và câu trả lời là Có” - Brian Ogolsky, tác giả chính, giải thích.

Sau khi phân tích, các tác giả phát hiện nhịp tim của hai vợ chồng sẽ đồng bộ hóa khi họ ở gần nhau, nghĩa là nhịp tim của người này sẽ dẫn dắt những thay đổi trong nhịp tim của người kia suốt cả ngày. Ðôi khi, nhịp tim của người vợ dẫn dắt sự thay đổi trong nhịp tim ở người chồng và ngược lại. Theo chuyên gia Ogolsky, phát hiện này đóng góp một phần quan trọng vào khối kiến thức về mối quan hệ tình cảm giữa những người chung sống nhiều năm.

Trên thực tế, thế giới từng ghi nhận việc một số cặp vợ chồng chung sống nhiều năm đã qua đời gần như đồng thời. Như hồi tháng 1-2020, ông Jack Morrison (86 tuổi) và bà Harriet Morrison (83 tuổi) - một cặp vợ chồng người Mỹ - đã qua đời cùng một ngày trong viện dưỡng lão sau 65 năm chung sống hạnh phúc bên nhau. Ông ra đi trước và bà cũng rời trần thế ngay sau đó.

Tương tự, một cặp vợ chồng người Mỹ khác là cụ ông Les và cụ bà Freda Austin qua đời chỉ cách nhau 20 phút trong cùng một viện dưỡng lão hồi đầu tháng 12-2019, sau 70 năm kết hôn. Còn năm 2015, cụ ông người New Zealand - Hugh Nees (94 tuổi) qua đời vì bệnh ung thư tại một viện dưỡng lão, trong khi bà Joan Nees (92 tuổi) - người vợ nằm giường cạnh ông - cũng nhắm mắt xuôi tay sau đó 2 tiếng vì một cơn đột quỵ. Trong suốt 65 năm kết hôn, hai ông bà gần như không xa nhau ngày nào vì họ không muốn sống
thiếu nhau.

AN NHIÊN (Theo Study Finds, The Hill)

Chia sẻ bài viết