22/12/2021 - 12:47

Góp ý tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW

(CT) - Chiều 21-12, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW (NQ 19) và đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Ðồng Nai, chủ trì Hội nghị miền Nam góp ý kiến tổng kết 10 năm thực hiện NQ 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Tỉnh ủy Ðồng Nai và 18 tỉnh ủy, thành ủy miền Nam.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND thành phố; Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, dự tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Hội nghị được tổ chức nhằm lắng nghe quan điểm của tỉnh ủy, thành ủy; qua đó, tham mưu xây dựng nghị quyết mới để quản lý đất đai một cách hiệu quả. Hội nghị tập trung làm rõ 3 nhóm vấn đề: quan điểm của tỉnh ủy, thành ủy về những vấn đề đang còn có ý kiến khác nhau; phân tích, đánh giá những vấn đề tồn tại kéo dài có liên quan đến quản lý và sử dụng đất nhưng chưa được xử lý dứt điểm tại địa phương và đề xuất, kiến nghị giải pháp xử lý; đánh giá, làm rõ hơn một số vấn đề có liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai, việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất tại địa phương.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến thống nhất bỏ khung giá đất, nhưng cần có tiêu chí và chế tài kiểm soát đủ mạnh để phân cấp cho địa phương xây dựng bảng giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường. Ðề nghị nới rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, tạo điều kiện cho tập trung ruộng đất để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; tuy nhiên, cần có quy định kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng đầu cơ đất. Một số địa phương cũng đề nghị bỏ thời hạn giao đất nông nghiệp để ổn định đất sử dụng cho người dân và giảm thủ tục hành chính liên quan. Cần có sự thống nhất giữa Luật Ðất đai và Luật Ðầu tư để thuận tiện thu hồi đất dự án chậm tiến độ. Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các địa phương vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh quản lý sử dụng đất đai là vấn đề quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện cho thấy có sự chồng chéo giữa Luật Ðất đai và một số quy định pháp luật khác; trong công tác quản lý đất đai đã phát sinh một số vấn đề... do đó cần sửa đổi, bổ sung pháp luật đất đai cho phù hợp… Ý kiến đóng góp của các địa phương sẽ được tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện Ðề án bảo đảm chất lượng, tiến độ.

S.H

Chia sẻ bài viết