17/11/2021 - 08:12

Góp ý, phản biện các chủ trương sắp ban hành 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố vừa tổ chức hội nghị góp ý, phản biện đối với các dự thảo nghị quyết của HÐND thành phố dự kiến thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021. Tại hội nghị, đại biểu thống nhất cao với nội dung các dự thảo nghị quyết sắp được ban hành; đồng thời, góp ý một số nội dung để các đơn vị dự thảo nghị quyết hoàn thiện trước khi trình tại kỳ họp của HÐND thành phố.

Ông Nguyễn Trung Nhân phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, phản biện liên quan đến các dự thảo nghị quyết của HÐND thành phố về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022; quy định nội dung, mức chi để tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn thành phố; việc không thu học phí học kỳ II năm học 2021-2022; việc hỗ trợ học phí năm 2021-2022 đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập và trẻ em nhà trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Nhìn chung, các đại biểu thống nhất về sự cần thiết khi ban hành các nghị quyết trong tình hình thực tế. Riêng đối với dự thảo nghị quyết của HÐND thành phố về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022, ông Nguyễn Hoàng Vân, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố, góp ý: “Dự thảo nghị quyết này có định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách năm 2022 tăng so với Nghị quyết số 06/2016/NQ-HÐND thành phố. Cụ thể, định mức phân bổ chi cho sự nghiệp đào tạo ở quận, huyện bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công chức là 2,7 tỉ đồng/năm/quận, huyện, tăng 8% so với định mức Nghị quyết số 06/2016/NQ-HÐND thành phố. Tuy nhiên, tôi đề nghị tăng định mức phân bổ sự nghiệp đào tạo đối với cấp quận, huyện từ bằng hoặc cao hơn so với những lĩnh vực khác”. Bà Võ Thị Thanh Nga, Phó Chủ nhiệm Thường trực Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội Ủy ban MTTQVN thành phố, cũng đề nghị: “Sở Tài chính cần nghiên cứu tăng định mức chi cho sự nghiệp y tế ở các quận, huyện để đầu tư trang thiết bị y tế, góp phần thực hiện tốt công tác khám bệnh và chữa bệnh cho người dân. Ðồng thời, tăng mức khoán chi hoạt động ở khu vực, ấp để lực lượng tham gia đảm bảo đời sống, gắn bó với nhiệm vụ được giao”.

Dự thảo nghị quyết của HÐND thành phố về việc không thu học phí học kỳ II năm học 2021-2022 được nhiều đại biểu nhất trí cao. Bà Phan Thị Minh Thu, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội Ủy ban MTTQVN thành phố, cho biết: “Việc không thu học phí học kỳ II năm học 2021-2022 thể hiện sự quan tâm của thành phố nhằm chia sẻ và giảm bớt gánh nặng tài chính đối với cha mẹ học sinh trước những khó khăn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố quan tâm nghiên cứu công tác dạy và học đạt hiệu quả trong tình hình dịch bệnh để nâng cao chất lượng giáo dục”. Ðối với dự thảo nghị quyết quy định nội dung, mức chi để tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn thành phố; việc hỗ trợ học phí năm 2021-2022 đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập và trẻ em nhà trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non công lập, các đại biểu cũng đề nghị đơn vị soạn thảo cần nghiên cứu cách diễn đạt câu chữ, văn phong chặt chẽ để các nghị quyết sau khi ban hành thống nhất, dễ thực hiện...

Ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tiếp thu các ý kiến phản biện của đại biểu và sẽ tổng hợp chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh để hoàn thiện nội dung các dự thảo nghị quyết dự kiến trình tại kỳ họp cuối năm của HÐND thành phố.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết