01/09/2020 - 08:26

Giúp nhân dân nâng cao mức sống 

Từ năm 2018 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, Ủy ban MTTQVN phường Tân Phú, quận Cái Răng xây dựng 35 căn nhà Đại đoàn kết. Các hộ nghèo, cận nghèo còn được hỗ trợ vay vốn sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong 2 năm qua, phường đã giúp 48 hộ thoát nghèo.

Cán bộ Mặt trận phường và Ban Công tác Mặt trận khu vực Phú Thành thăm hỏi gia đình bà Phạm Thị Hai, hộ nghèo được giúp đỡ nhiều mặt ổn định cuộc sống.

Theo ông Võ Văn Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, năm 2018 toàn phường có 54 hộ nghèo. Mặt trận đã chủ trì hiệp thương với các đoàn thể phân công giúp đỡ, hỗ trợ những hộ này. Bên cạnh đó, để đảm bảo hộ nghèo được an cư lạc nghiệp, 3 năm qua, phường đã vận động xây dựng 35 căn nhà Ðại đoàn kết, với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Nhiều hộ nghèo được địa phương vận động hỗ trợ cất nhà Ðại đoàn kết cũng như hỗ trợ những mặt khác, đã vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo. Gia đình bà Phạm Thị Hai ở khu vực Phú Thành, không đất sản xuất, chủ yếu làm thuê kiếm sống. Cách đây mấy năm, người con trai út của bà Hai dở dang hạnh phúc gia đình, gởi 2 cháu nội cho bà chăm sóc để đi làm ăn xa. Căn nhà cũ trống trước dột sau mà bà không có điều kiện sửa chữa. Ðầu năm 2018, bà được xét hỗ trợ căn nhà Ðại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng, được hỗ trợ vay vốn để mua bán. Từ đó, kinh tế gia đình ổn định hơn và cuối năm 2018, gia đình bà Hai đã được xét thoát nghèo. Bà kể: “Cháu nội của tôi được các chú ở khu vực vận động tặng tập, sách, quà Trung thu. Gia đình được tặng quà, gạo, nhu yếu phẩm các dịp lễ, Tết... Nhờ vốn vay 45 triệu đồng, chồng tôi mua bán cây gỗ, trừ chi phí, hằng tháng thu nhập hơn 6 triệu đồng, đủ để trang trải sinh hoạt của gia đình”.

Cách đây vài năm, gia đình anh Nguyễn Văn Hằng, ngụ ở khu vực Phú Thành, còn là hộ nghèo, sống trong cảnh nhà dột, cột xiêu. Ðược địa phương hỗ trợ, giúp đỡ về nhiều mặt, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, anh Hằng kể, vợ chồng anh có 2 con nhỏ, không đất sản xuất, làm thuê làm mướn mưu sinh nên cuộc sống khá chật vật. Cuối năm 2018, gia đình anh được hỗ trợ cất nhà Ðại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng. Anh Hằng kể: “Sau khi được xây tặng căn nhà khang trang, vợ chồng tìm được chỗ làm ổn định. Hiện nay, tôi làm thợ hồ, vợ làm công nhân, thu nhập của vợ chồng đảm bảo lo cho cuộc sống của cả gia đình, 2 đứa nhỏ cũng có điều kiện đi học tốt hơn”.

Song song các hoạt động chăm lo hỗ trợ, cất nhà Ðại đoàn kết, các đoàn thể phường thành lập và củng cố 20 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, giúp 890 hộ vay 27 tỉ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, mua bán... Gia đình ông Lê Văn Dùng, hội viên nông dân, ngụ tại khu vực Phú Thuận A, không đất sản xuất, chủ yếu làm thuê. Năm năm trước, ông Dùng được Hội Nông dân phường hỗ trợ vay 30 triệu đồng thuê đất trồng mít. Hiện nay, ông Dùng có thu nhập 120 triệu đồng/năm. Cuối năm 2018, gia đình ông Dùng đã được xét thoát nghèo. Hay như trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa, ở khu vực Phú Tân. Chồng bà Lụa bị bệnh tim nặng, cách nay vài năm, phải phẫu thuật, khiến cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Cán bộ Chi hội Phụ nữ thường xuyên thăm hỏi, xét hồ sơ hỗ trợ bà vay 45 triệu đồng để mua bán đồ rẫy. Bà Lụa nói: “Hiện giờ, sức khỏe của chồng tôi đã ổn định, có thể chở tôi đi lấy hàng. Nhờ số vốn được hỗ trợ, tôi sắm xe, đầu tư mua bán đồ rẫy, thịt cá các loại. Trung bình mỗi ngày có thu nhập hơn 200.000 đồng”.

Theo ông Võ Văn Tuân, từ nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, 2 năm qua toàn phường có 48 hộ thoát nghèo. Hiện nay, phường chỉ còn 6 hộ nghèo, trong đó 4 trường hợp rơi vào cảnh bệnh tật, mất sức lao động, không có khả năng thoát nghèo. Ðối với các trường hợp này, Mặt trận và các đoàn thể, khu vực đều quan tâm hỗ trợ thường xuyên để các hộ đảm bảo cuộc sống. Ông Võ Văn Tuân khẳng định: “Công tác chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay, phường còn 6 hộ nghèo. Qua hiệp thương, chúng tôi tiếp tục phân công các đoàn thể giúp đỡ 2 hộ thoát nghèo vào cuối năm nay”.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết