18/10/2024 - 10:19

Giúp đoàn viên, thanh niên tăng thu nhập 

Xã đoàn Xuân Thắng, huyện Thới Lai, đã và đang thực hiện phong trào “Ðồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” bằng cách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; kết nối giới thiệu sản phẩm cho ÐVTN… Xã đoàn Xuân Thắng còn phối hợp hỗ trợ ÐVTN có chỗ ở ổn định, tạo việc làm tại chỗ.

Mô hình trồng nhãn Ido đã giúp anh Võ Văn Tèo tăng thu nhập, an tâm tham gia công tác Đoàn.

Nhiều ÐVTN xã Xuân Thắng đã xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả, như trồng rau màu, làm vườn, nuôi bò, gia cầm, nuôi cá thác lác, nuôi cá rô phi… Xã đoàn Xuân Thắng đã hỗ trợ ÐVTN vay 250 triệu đồng để đầu tư, mở rộng mô hình. Ðồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể hỗ trợ ÐVTN có nhu cầu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Ðể hỗ trợ ÐVTN, Xã đoàn thường xuyên hướng dẫn, kết nối để các ÐVTN trong xã tham gia các hoạt động tư vấn, tập huấn nghề nghiệp, việc làm; các chương trình về khởi nghiệp, lập nghiệp. Xã đoàn và chi đoàn trực thuộc rà soát nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm để phối hợp hỗ trợ ÐVTN kịp thời...

Anh Võ Văn Tèo, Bí thư Chi đoàn ấp Thới Lộc, trước đây gia đình có 2 công đất trồng lúa, hiệu quả không cao. Nhờ tham gia các hoạt động giao lưu về khởi nghiệp, lập nghiệp do Ðoàn, Hội tổ chức, anh Văn Tèo quyết định chuyển sang trồng nhãn Ido từ năm 2018. Ðến nay, mỗi vụ nhãn anh thu lãi gần 30 triệu đồng. “Có thời điểm tôi không biết làm gì với hai công đất. Nhưng rồi tôi đã tìm được lối ra bằng cách trồng nhãn Ido. Hiện nay, tôi vừa đi làm thuê, tham gia công tác Ðoàn và chăm sóc mẹ nhưng thu nhập vẫn ổn định” - anh Văn Tèo cho biết.

Dự kiến, 80 cây nhãn Ido của anh Võ Văn Tèo sẽ cho thu hoạch khoảng 2 tấn nhãn vào đầu tháng 11-2024. Ngoài nhãn, anh còn trồng xen trong vườn các loại cây ăn trái khác như sa pô, na Thái. Trong đó, sa pô đã cho trái một đợt. Ao trong vườn, anh nuôi thêm cá để tăng thu nhập và đang chuẩn bị cải tạo ao để nuôi ếch thịt. Thời gian qua, Xã đoàn Xuân Thắng đã hỗ trợ anh Văn Tèo tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng nhãn. Mới đây, Xã đoàn còn đề nghị Thành đoàn Cần Thơ hỗ trợ anh Võ Văn Tèo 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở.

Phong trào “Ðồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” ở xã Xuân Thắng diễn ra sôi nổi, với nhiều hình thức hỗ trợ ÐVTN thiết thực. Xã đoàn thường xuyên phối hợp với các trường, trung tâm giới thiệu việc làm tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho ÐVTN địa phương. Từ đầu năm 2024 đến nay, Xã đoàn tổ chức 2 buổi tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 120 ÐVTN. Trong đó, Xã đoàn phối hợp hỗ trợ tư vấn học nghề cho 12 thanh niên xuất ngũ trở về địa phương năm 2024. Xã đoàn đã phối hợp khảo sát, rà soát nhu cầu của ÐVTN học các nghề xây dựng, sửa xe gắn máy, may, trang điểm… thu hút hàng chục ÐVTN đăng ký học nghề.

Anh Ðặng Tấn Dai, Bí thư Xã đoàn Xuân Thắng, cho biết: “Từ đầu năm 2024 đến nay, Xã đoàn đề nghị tổ chức Ðoàn cấp trên phối hợp hỗ trợ 5 ÐVTN dân tộc, tôn giáo xây dựng nhà ở với tổng số tiền 250 triệu đồng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tư vấn, hỗ trợ ÐVTN tìm việc làm phù hợp; xây dựng các mô hình khởi nghiệp và hỗ trợ vay vốn để ÐVTN phát triển kinh tế... Qua đó góp phần giúp các ÐVTN ổn định cuộc sống, tăng thu nhập”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết