13/05/2023 - 09:22

Giúp con tự tin vào đời 

KIẾN QUỐC

Cha mẹ luôn quan tâm chăm lo, dành cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, việc nuông chiều con quá mức sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, khiến trẻ thiếu kỹ năng sống, thiếu tự tin khi bước vào đời… Theo các chuyên gia tâm lý, trên tinh thần “yêu thương nhưng không bảo bọc”, phụ huynh hãy cho con trải nghiệm, đối diện và vượt qua trở ngại, biết thích nghi với hoàn cảnh, môi trường để ngày càng trưởng thành, lớn khôn.

Hoạt động trải nghiệm một ngày làm nông dân, hái và bán rau quả tại trường Mầm non Little Dolphins Montessori Preschool. Ảnh: Trường cung cấp

Khi tiếp cận các thông tin về vụ việc nghi vấn người lạ mặt dụ dỗ học sinh trước cổng trường, chị Mỹ Phương ngụ tại quận Ninh Kiều, vô cùng lo lắng. Con chị tuy đã 11 tuổi nhưng vẫn chưa biết cách tự bảo vệ bản thân. Chị Phương cho biết: “Ngoài giờ học ở trường, con tôi phải học thêm nhiều môn, nên tinh thần căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, mọi việc ở nhà tôi đều làm thay cho con”. Đã là học sinh lớp 5, nhưng cậu bé chưa biết tự vệ sinh cá nhân, chưa biết cách xếp quần áo hay soạn tập vở khi đến trường... Thậm chí, đến giờ ăn, chị Mỹ Phương vẫn phải đút cơm để con ăn thật nhanh. Khi đưa con đến trường, vợ chồng chị cũng xách ba lô giúp con vì sợ con mang nặng.

Trái ngược với chị Mỹ Phương, chị Hoàng Oanh ở quận Cái Răng, có quan điểm để con làm nhiều việc và tự chịu trách nhiệm với việc mình làm. Chị chỉ khuyến khích và kịp thời giúp đỡ con những khi cần thiết. Con gái chị - bé Dâu chỉ hơn 4 tuổi nhưng đã biết tự ăn cơm, giúp mẹ rửa chén bát và làm những việc lặt vặt trong nhà phù hợp với lứa tuổi. Chị Hoàng Oanh kể: “Tất nhiên, con còn nhỏ nên không thể làm nhuần nhuyễn công việc như người lớn. Hầu như lúc nào tôi cũng phải dọn dẹp “bãi chiến trường”. Nhưng không vì thế mà tôi mất kiên nhẫn, trái lại luôn chỉ dạy, rèn con vào nếp. Tôi nghĩ rằng, việc để con cái đối diện và vượt qua trở ngại sẽ giúp con ngày càng trưởng thành, lớn khôn”. Đặc biệt, chị Hoàng Oanh luôn dạy con các kỹ năng, cách xử lý tình huống khi đi lạc, tiếp cận người lạ... giúp con gái biết cách tự bảo vệ mình.

Theo các chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống là một trong trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc được giáo dục và hình thành kỹ năng sống ngay từ nhỏ sẽ giúp trí não của trẻ linh hoạt, có thể ứng phó với mọi tình huống. Hành động bao bọc, chiều chuộng hay can thiệp quá mức của cha mẹ sẽ khiến con cái thiếu những kỹ năng cơ bản khi gặp các tình huống, sự cố trong cuộc sống và trẻ sẽ thụ động, phụ thuộc vào gia đình.

Bàn về cách dạy kỹ năng sống cho trẻ, cô Nguyễn Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Little Dolphins Montessori Preschool, cho biết: “6 năm đầu tiên trong cuộc đời mỗi trẻ là giai đoạn học tập không giới hạn và phát triển nhanh chóng. Trường chúng tôi vận dụng triệt để phương pháp giáo dục Montessori chính là tôn trọng sự phát triển riêng biệt của trẻ, kích thích sự yêu thích học tập và chuẩn bị cho trẻ các kỹ năng, kiến thức để đối mặt với những thách thức của tương lai”. Theo đó, giáo viên Trường Mầm non Little Dolphins Montessori Preschool là người hỗ trợ, người hướng dẫn và trợ lý của trẻ để trao cho trẻ nhiều hơn cơ hội vận động và phát triển; dạy cho trẻ biết làm việc cá nhân, việc nhà phù hợp với lứa tuổi. Chẳng hạn, 2-3 tuổi đã có thể tự mang dép, tự gấp mền, gối sau khi thức dậy; 16-18 tháng tuổi đã được tập cho tự dùng muỗng ăn cơm… Chính những chi tiết, hành động nhỏ sẽ hình thành thói quen tốt cho trẻ.

Theo cô Nguyễn Thị Thùy Trang, cùng với sự giáo dục từ nhà trường, gia đình là yếu tố then chốt trong việc nuôi dạy, phát triển kỹ năng sống, kỹ năng tự lập cho trẻ ngay từ bậc học mầm non. Cha mẹ hãy gần gũi nhưng đừng bảo bọc con thái quá. Sẵn sàng để con trải nghiệm, đừng bao biện làm thay… sẽ giúp trẻ thêm tự tin và dễ thích nghi với từng hoàn cảnh môi trường. Ngược lại, bảo bọc con cái quá mức, về lâu dài sẽ khiến cho trẻ trở nên thụ động, dễ nản lòng trước khó khăn.

Chia sẻ bài viết