27/09/2021 - 08:29

Giữ vững “vùng xanh” 

Giữ vững “vùng xanh” là yêu cầu đặt ra trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay của cả hệ thống chính trị và người dân xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai. Qua đó, bảo vệ sức khỏe và sớm đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Cán bộ, công chức xã Tân Thạnh chở nhu yếu phẩm đi cấp phát cho người dân.

Xã Tân Thạnh có 6 ấp, 1.974 hộ, với 7.525 nhân khẩu. Nhằm thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, xã đã thành lập các tổ chức phòng, chống dịch; triển khai kế hoạch với mục tiêu xây dựng xã Tân Thạnh trở thành “pháo đài” phòng, chống dịch COVID-19; kiểm soát tốt dịch COVID-19 trên địa bàn xã, mở rộng “vùng xanh”, quyết tâm đưa xã trở về trạng thái bình thường mới. 

Ðảng ủy, UBND xã chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tại 5 chốt kiểm soát dịch kiểm soát chặt chẽ tất cả mọi người ra vào địa bàn xã và các ấp, yêu cầu người ra vào địa bàn phải khai báo y tế, không cho người dân ra khỏi địa bàn khi không thật sự cần thiết và không cho người từ các địa phương khác và người lạ vào địa bàn. Ðảng ủy, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch yêu cầu 19 tổ COVID “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch, khai báo y tế, tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19...

Ông Nguyễn Văn Hiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng ấp Thới Thuận A, nói: “Ấp có 3 tổ COVID cộng đồng, mỗi tổ có 3 thành viên. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc theo dõi các trường hợp người dân đi, về địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch. Mỗi thành viên trong tổ cũng là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhờ vậy, đến nay ấp chỉ có 1 ca F0 đã điều trị khỏi bệnh, 10 F1 và 13 F2 đã hoàn thành cách ly”.

Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng, nhằm giúp người dân biết, hiểu rõ,  góp phần cùng hệ thống chính trị phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hồng ở ấp Thới Khánh, cho biết: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi được thông báo thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi chấp hành nghiêm túc các quy định và chủ trương của các cấp, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả”. Ði đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng công an, quân sự và dân phòng xã tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn để nhắc nhở người dân và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Ðể thiết lập và giữ vững “vùng xanh”, Ðảng ủy, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tân Thạnh chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện tốt việc hỗ trợ người dân bảo đảm đời sống. Chị Trần Thị Lẹ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) xã, chia sẻ: “Thấu hiểu những khó khăn của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tôi và các thành viên Hội CTÐ vận động các nhà hảo tâm đóng góp được 2 tấn gạo, 72 phần quà gồm các nhu yếu phẩm để hỗ trợ”. Ðến nay, xã đã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp gạo, nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 260 triệu đồng để hỗ trợ 1.968 lượt người khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Bên cạnh đó, xã đã cấp phát 10,3 tấn gạo cho 690 người dân theo sự hỗ trợ của Chính phủ; lập danh sách đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện chính sách hỗ trợ 2.232 người theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Nghị quyết số 52 của HÐND thành phố.

Với những biện pháp cụ thể, phù hợp, đến thời điểm này, xã Tân Thạnh đã trở thành “vùng xanh” an toàn. Hơn 1 tháng qua, trên địa bàn xã không có ca F0. “Thời gian tới, song song với tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ và giữ vững “vùng xanh”, xã tập trung hỗ trợ người dân thu hoạch vụ lúa thu đông, tiêu thụ nông sản, khôi phục phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế” - đồng chí Huỳnh An Phú, Phó Chủ tịch UBND xã, nêu quyết tâm.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết