24/06/2023 - 12:00

Giữ hình ảnh đẹp và tình thương cho con 

KIỀU CHINH

Cha mẹ chia tay, con cái thường chịu nhiều tổn thương, mất mát. Khi không còn chung sống, cách cư xử giữa người lớn với nhau là điều rất quan trọng, bởi không chỉ ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý của đôi bên mà còn tác động lớn đối với các con. Thấu hiểu điều này, sau ly hôn, nhiều ông bố bà mẹ cố gắng giữ gìn mối quan hệ tốt, cùng nuôi dạy, vun đắp tương lai cho con. 

Vừa nghỉ hè, bé Minh Ngọc 12 tuổi, ở quận Cái Răng, đã có những ngày vui chơi đáng nhớ với bên nội. Ngọc được cha và dì (bạn gái của cha) đưa đi Ðà Lạt, sau đó về quê nội ở Vũng Tàu chơi thỏa thích. Sẵn dịp bà nội ra Hà Nội giải quyết công việc, đưa Ngọc theo để giới thiệu với họ hàng. Vì chuyến đi đột xuất nên dì gọi điện cho mẹ Ngọc để khỏi lo lắng bởi có dì chăm lo chu đáo, mua vé máy bay, sắm thêm quần áo, còn cho tiền con “dằn túi”…

Từ ngày cha mẹ ly hôn, 4 năm nay, Ngọc sống với mẹ ở Cần Thơ, cha làm việc ở tỉnh khác. Cứ vài tháng, cha lại sắp xếp về thăm Ngọc hoặc mẹ sẽ đưa Ngọc đến gặp cha. Biết con chịu thiệt thòi, cha Ngọc càng quan tâm hơn, lo hết mọi chi phí sinh hoạt, học hành, cùng mẹ Ngọc làm sổ tiết kiệm cho con. Khi mẹ Ngọc tái hôn, cha nhiệt tình phụ giúp đám tiệc, mở lời nhờ dượng hỗ trợ nuôi nấng, dạy dỗ con gái. Cách cư xử của cha như sợi dây gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình. Chị Mỹ Hương, mẹ Ngọc, tâm sự: “Lúc trước, chúng tôi đến với nhau vì tình yêu. Sau này không còn phù hợp quan điểm sống, phát sinh mâu thuẫn, chúng tôi quyết định dừng lại và thỏa thuận cùng hợp tác lo cho con. Tôi luôn dạy con phải kính trọng, yêu thương cha, tạo điều kiện cho con về thăm nội. Tôi rất ủng hộ mối quan hệ mới của chồng cũ và xem cô ấy như bạn, sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần”.  

Ngày xưa, khi phát hiện chồng có nhân tình, vướng vào bài bạc, nợ nần, góp ý hoài không sửa, chị Nhung ở quận Ninh Kiều, quyết định ly hôn, rồi đưa con gái hơn 6 tuổi cùng về sống chung với mẹ ruột. Biết hoàn cảnh chồng đang khó khăn nên về tài sản chung, hai người tự thỏa thuận, không đặt nặng vấn đề trợ cấp. Chị Nhung động viên chồng lo làm ăn, trả hết nợ nần, khi nào ổn định sẽ phụ nuôi con. Chị Nhung cố gắng làm việc, độc lập về kinh tế, có thái độ tích cực, vui sống, không để con bị ảnh hưởng tâm lý. Dẫu gánh chịu không ít đắng cay, cực khổ, nhưng chị Nhung không nói xấu chồng cũ, giải thích cho con hiểu lý do cha mẹ chia tay để con hiểu, không hờn giận. Chị Nhung quan niệm, chuyện đã qua không nên tiếc nuối, dằn vặt mà cần sống tiếp và phải sống tốt hơn. Thấm thoát 7 năm trôi nhanh. Sau đó, chồng cũ lập gia đình, có con, chị Nhung tới lui thăm hỏi, dạy con thương yêu em. Thấy chị Nhung sống nghĩa tình nên bên chồng cũ rất tôn trọng, quý mến chị và con gái. Mới đây, biết chị Nhung đang chọn mua căn hộ chung cư, chồng cũ góp một phần tiền để hai mẹ con sớm có chỗ ở ổn định.

Nhắc lại giai đoạn ly hôn vợ, nhận nuôi 2 con nhỏ trong tình cảnh nhà bị xiết nợ vì vợ mang đi cầm cố, anh Hoàng ở quận Bình Thủy, không khỏi bùi ngùi. Trước đây, anh Hoàng có công việc với thu nhập cao, vợ chỉ lo nội trợ. Sau khi có 2 con gái, anh càng nỗ lực làm việc và tích cóp sửa lại căn nhà khang trang. Hết lòng tin tưởng nên anh Hoàng giao vợ “tay hòm chìa khóa”. Trong khi anh Hoàng vất vả mưu sinh thì vợ đốt tiền vào việc làm đẹp, mua sắm thời trang, học khiêu vũ và phát sinh tình cảm với bạn nhảy. Nghe lời ngon ngọt, vợ anh lén lấy tiền nhà cho người này mượn đầu tư làm ăn, rồi cầm luôn căn nhà đang ở. Khi nhân tình ôm tiền bỏ đi, bặt vô âm tín, thì mọi sự đổ bể.

Thấy không thể cứu vãn, anh Hoàng ly hôn, bán căn nhà trả nợ, phần còn lại chia đôi, anh thuê nhà trọ ở, nuôi con. Dẫu rất giận, nhưng vì con quyến luyến mẹ, anh Hoàng tạo điều kiện để vợ cũ thăm nom, cùng đi chơi chung với nhau theo ý các con. Khi biết anh Hoàng định tái hôn, vợ cũ phá, tác động tâm lý để các con đòi về ở chung với mẹ, không chấp nhận “mẹ ghẻ”. Anh Hoàng phân tích, khuyên giải và nhờ người thân hai bên nói thêm để vợ cũ hiểu vấn đề, hóa giải những gút mắc, cam đoan không có chuyện phân biệt con chung, con riêng sau này. Cuối cùng vợ anh chịu hợp tác, để anh nuôi con nhằm thuận lợi cho việc học hành của con. Trải qua không ít sóng gió, 2 con gái của anh nay đã vào lớp 11 và lớp 8, học giỏi, ngoan ngoãn. Mỗi khi các con hỏi chuyện đã qua, anh Hoàng vẫn luôn nói tốt về vợ cũ, để các con không tự ti, mặc cảm.

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có cuộc sống hạnh phúc. Nếu chẳng may không còn duyên nợ, hãy chia tay trong êm thắm, cư xử văn minh, giảm thiểu các mâu thuẫn, tranh chấp không đáng, tránh gây thêm tổn thương cho người trong cuộc, nhất là với con cái. Hãy cho các con biết dù cuộc hôn nhân của cha mẹ không thành nhưng tình yêu thương dành cho con không bao giờ thay đổi. Cha mẹ hãy giữ tình nghĩa hậu ly hôn để cùng chăm lo cho con đã vì mình mà gánh chịu thiệt thòi, không có được mái ấm gia đình trọn vẹn.

Chia sẻ bài viết