20/09/2021 - 08:21

Giữ an toàn điện cho con trẻ trong gia đình 

Tại TP Cần Thơ, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, các em học sinh học tập qua hình thức online. Cùng đó, tại nhiều gia đình, trẻ nhỏ cũng dùng các thiết bị công nghệ sử dụng điện. Ngành điện đã đưa ra khuyến cáo an toàn khi sử dụng các thiết bị điện trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Cần hướng dẫn  cho trẻ tính tự giác, cẩn trọng với các thiết bị điện khi sử dụng thiết bị công nghệ học online tại nhà.

Tại TP Cần Thơ, các học sinh đã bắt đầu học kỳ mới qua hình thức học online tại nhà. Việc sử dụng các thiết bị công nghệ nhiều như điện thoại và máy tính rất gần nguồn điện nên nhiều khả năng dễ xảy ra các sự cố không đáng có. Vì thế, cần phải có những biện pháp an toàn cho các học sinh khi học online cũng như để đảm bảo an toàn với dòng điện trong gia đình. Anh Nguyễn Văn Hậu, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết, anh rất lo lắng về sự an toàn điện. Do vậy, việc thiết kế các ổ cắm điện, các thiết bị điện trong gia đình đều được tính toán, chọn lựa rất cẩn thận về chất lượng cũng như độ an toàn. Trong việc chuẩn bị thiết bị công nghệ phục vụ học tập cho con, cùng với việc chọn sản phẩm chất lượng, anh quan tâm đến việc hướng dẫn cho con cách sử dụng các thiết bị sao cho an toàn nhất.

Ngành điện lưu ý, khi thiết kế bàn học nên đặt ở xa ổ điện để đảm bảo an toàn trong quá trình các học sinh học trực tuyến, đặc biệt tránh trường hợp trẻ nhỏ trong gia đình có anh chị phải học online vì hiếu kỳ và nghịch ngợm mà chạm tay vào ổ điện. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện bởi các thiết bị điện cũ thường dẫn đến tình trạng rò rỉ điện. Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra xem các thiết bị điện trong nhà có bị rò rỉ điện không. Ðối với các thiết bị quá cũ gia đình nên thay mới. Ðể đảm bảo an toàn nhất nên sử dụng các thiết bị có dùng pin và không cần nguồn điện trực tiếp trong nhà. Phụ huynh nên nhắc nhở và lưu ý kiểm tra những thiết bị phải được sạc đầy pin để trong quá trình online thiết bị không cần cắm trực tiếp nguồn điện, nên đặt ở nơi xa nguồn điện và xa tầm tay trẻ em.

Thời gian con học online, phụ huynh thường để con tự học với thầy cô. Tuy nhiên, phụ huynh nên thường xuyên kiểm tra trong suốt buổi học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho các con. Theo các chuyên gia, điều tốt nhất là nên hướng dẫn các con tự giác, cẩn trọng với các thiết bị điện. Hướng dẫn để các con biết về sự nguy hiểm của các thiết bị điện và cẩn trọng khi sử dụng dùng các đồ dùng điện. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ và học sinh cần có sự quan tâm phối hợp chặt chẽ từ phía nhà trường và gia đình học sinh, đặc biệt là sự đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên từng giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn phụ huynh, học sinh các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích có thể xảy ra như điện giật, đuối nước, cháy nổ.

Theo khuyến cáo của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, các gia đình cần hướng dẫn cho trẻ tránh xa dây điện, thiết bị điện; nếu có thiết bị chạy bằng điện rơi vào chỗ có nước/bồn rửa tuyệt đối không được chạm tay vào mà phải báo ngay cho người lớn. Nếu đồ chơi rơi vào thiết bị điện, không được tự tìm cách lấy ra; đảm bảo tay khô hoàn toàn khi sử dụng các thiết bị điện. Khi thấy dây điện bị sờn, hở chạm, chập điện phải báo ngay cho người lớn. Không nên chạm vào dây điện bị đứt rời hay dây điện bị hở;  không dùng ngón tay hoặc que diêm chọc vào các ổ cắm điện hoặc chạm vào bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt. Ðặc biệt, đối với trẻ nhỏ không được sử dụng bất kỳ thiết bị điện hoặc rút phích cắm điện khi không được người lớn cho phép và không lấy dây điện, thiết bị điện làm đồ chơi. Cùng đó, khi lựa chọn thiết bị điện trong gia đình, các phụ huynh cũng cần phải lưu ý, nên sử dụng ổ cắm và phích cắm có 3 chân để chống rò rỉ điện, chọn các mẫu ổ cắm điện có nắp đậy hoặc gắn thêm nắp đậy chống thấm khi lắp đặt. Các ổ cắm điện, công tắc phải lắp đặt ở vị trí cao hơn 1,4m để trẻ em không với tới được.

Ngoài nguy cơ về điện giật, trong quá trình học online các em còn phải đối mặt với những nguy cơ cháy, nổ thiết bị, do vậy các phụ huynh cũng cần lưu ý và trang bị kỹ năng phòng tránh cũng như xử lý tình huống khẩn cấp cho con. Bên cạnh đó, các giáo viên trong quá trình giảng dạy cũng nên thường xuyên quan sát, hướng dẫn và nhắc nhở các học sinh về việc sử dụng thiết bị học tập sao cho đảm bảo an toàn điện.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết