06/12/2008 - 20:38

Giám sát từ xa người làm việc ở nhà

Giữa lúc nền kinh tế toàn cầu suy sụp và các văn phòng đang bị bán dần, nhân viên đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giữ vững việc làm của họ. Công nghệ giám sát mới nhất cho thấy những người làm việc ở nhà vẫn bị quản lý chặt chẽ từ xa như ở văn phòng. Debby Baksh là một trong hàng ngàn nhân viên bán hàng được thuê và huấn luyện trực tuyến bởi công ty Arise của Mỹ để trả lời điện thoại ở nhà. Trong phòng khách ở Brooklyn, cô cung cấp dịch vụ điện thoại cho một số công ty lớn nhất ở Mỹ và khắp thế giới.

Cô được phép trả lời 6 cuộc gọi trong một giờ và phải cố gắng kéo dài các cuộc gọi từ 6 phút trở lên. Baksh cho biết phía công ty muốn biết chắc rằng cô đang làm việc và bán được nhiều hàng. Khi các cuộc gọi kéo dài hơn 6 phút, công ty biết là cô làm việc rất hiệu quả và bán nhiều hàng cho họ. Các cuộc trò chuyện của cô với khách hàng sẽ được ghi âm và phân tích bởi ông chủ, và hoạt động của cô luôn được giám sát bởi phần mềm trên máy tính. Nếu cô đi ra ngoài vì bất cứ lý do gì mà không đăng xuất, máy tính sẽ nhận biết điều này, nhưng Baksh thích thế vì nó cho thấy cô làm việc chăm chỉ.

Tim Lytle cũng làm việc ở nhà. Anh viết chương trình máy tính tại nhà ở một thị trấn nhỏ thuộc bang Pennsylvania, nơi có giá thuê nhà và thực phẩm rẻ hơn rất nhiều so với các thành phố lớn. Anh tìm việc làm từ danh sách trên trang oDesk.com với rất nhiều dự án sắp triển khai. Theo Lytle, nếu anh muốn làm nhiều công việc hơn trên oDesk, anh chắc chắn có thể yêu cầu và nhận việc. Trang web cho phép nhân viên làm việc ở nhà, như những nhà cung cấp, dự thầu các dự án kỹ thuật và thiết kế của khách hàng. Mike Katz là một khách hàng sở hữu trang web chặn email Messagepartners.com, và qua oDesk, anh có thể thường xuyên giám sát một nhóm nhà cung cấp. Nếu chuột hay bàn phím từ máy tính của một thành viên trong nhóm không được gõ hay di chuyển, thời gian tính lương của họ sẽ dừng lại. Bên cạnh đó, màn hình máy tính của họ sẽ được chụp và gởi đi cho khách hàng 6 lần trong 1 giờ. Katz giải thích, công việc của nhà phát triển đòi hỏi tập trung cao, việc gọi cho nhà phát triển nào đó để hỏi họ đang làm gì đôi khi gây lãng phí thời gian và chỉ cần nhìn ảnh chụp màn hình là đủ để biết họ đang làm gì.

oDesk chịu trách nhiệm mọi hoạt động liên quan từ lập hóa đơn đến thanh toán quốc tế, quyền sở hữu trí tuệ cho tới thuế. Điều này giúp cho các công ty dễ dàng hơn trong việc thuê nhân viên khắp thế giới. Những nhà cung cấp từ hầu như bất kỳ quốc gia nào cũng có thể đăng ký, đưa ra mức lương hàng giờ và bắt đầu yêu cầu công việc. Gary Swart, ông chủ của oDesk, cho biết có 160 bài kiểm tra khác nhau về công nghệ, viết chương trình và kỹ năng điện thoại mà nhà cung cấp có thể tham gia miễn phí. ODesk yêu cầu nhà cung cấp làm thế để họ có thể tự phân biệt mình với 130.000 nhà cung cấp khác trong mạng lưới, và sau đó xin việc nếu thấy phù hợp.

Ngọc Tuyền (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết