30/11/2022 - 09:02

Giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến 

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Từ tháng 5-2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đưa vào thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhờ vậy, người lao động (NLÐ) thuận lợi hơn trong việc thực hiện TTHC hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhất là đối với người lao động ở xa...

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Từ tháng 5-2022, Trung tâm Dịch việc làm TP Cần Thơ đã thông tin rộng rãi trên Zalo, Facebook và Cổng thông tin của Trung tâm về việc tiếp nhận TTHC giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trung tâm xây dựng video hướng dẫn, thực hiện chuyên mục hỏi - đáp trên “Góc thông tin trực tuyến”, tổ chức buổi truyền phát trực tiếp… Ðể hỗ trợ tốt nhất cho người dân, Trung tâm còn bố trí khu vực, trang thiết bị phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến trong trường hợp NLÐ đến trực tiếp Trung tâm, như: máy tính, máy scan… Trung tâm cũng bố trí nhân viên hỗ trợ đối với NLÐ không thể tự thực hiện nộp hồ sơ thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bà Hà Thị Thắm ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi vừa đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ để thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhân viên của Trung tâm hướng dẫn tận tình cách thức nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống, như: tạo tài khoản, nộp hồ sơ, in hồ sơ... Chỉ mất vài phút, tôi đã thực hiện xong việc đăng ký trực tuyến. Sau khi nộp hồ sơ, NLÐ sẽ nhận tin nhắn qua điện thoại, kiểm tra quy trình giải quyết hồ sơ trên hệ thống và nhận kết quả. Mọi việc rất thuận tiện, nhanh chóng”. Ông Nguyễn Thành Ðạt ngụ phường Thới An Ðông, quận Bình Thủy, cũng cho biết: “Khi đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi được các nhân viên Trung tâm hướng dẫn tỉ mỉ. Tôi ít sử dụng máy tính nên nhân viên đã hỗ trợ tôi thực hiện các thủ tục cần thiết và tiếp nhận hồ sơ”.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, NLÐ có thể vào trang web, Facebook, Zalo của Trung tâm xem hướng dẫn và có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ tại bất cứ địa điểm nào, bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Ðồng thời, có thể theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Ðối với Trung tâm, có thể xử lý hồ sơ, giám sát quá trình thực hiện TTHC giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp qua môi trường mạng, tiết kiệm thời gian, nhân lực; chi phí quản lý hành chính được kéo giảm. Bên cạnh đó, việc đăng ký trực tuyến còn giúp giảm rủi ro trường hợp nhân viên Trung tâm làm thất lạc, hư hỏng… hồ sơ gốc của NLÐ.

Bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, hiện nay, vẫn còn một số vấn đề khó khăn chung trong quá trình thực hiện, như: NLÐ không đăng ký được tài khoản do thuê bao không chính chủ, nhà mạng chậm cập nhật thông tin của chủ thuê bao, số căn cước công dân chưa được cập nhật, hệ thống báo số điện thoại, số căn cước công dân đăng ký với bảo hiểm xã hội không khớp, hoặc NLÐ không còn dùng số điện thoại đã đăng ký với bảo hiểm xã hội trước đó.

Ðể khắc phục những khó khăn này, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ, cho biết: Nếu NLÐ không đăng ký được tài khoản vì các lý do nêu trên mà thời hạn đăng ký đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp còn trên 3 ngày thì Trung tâm sẽ hướng dẫn NLÐ liên hệ các đơn vị viễn thông cập nhật lại thông tin. Nếu thời gian còn quá ngắn thì Trung tâm sẽ nhận hồ sơ trực tiếp để thực hiện thủ tục. Một số NLÐ không biết sử dụng máy tính, không sử dụng điện thoại thông minh, hoặc có sử dụng điện thoại thông minh nhưng không biết cách để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến, Trung tâm sẽ hướng dẫn và hỗ trợ NLÐ nộp trực tuyến qua hệ thống máy tính dành cho NLÐ đã được trang bị tại Trung tâm. Trường hợp NLÐ không biết chữ, Trung tâm đề nghị được hỗ trợ làm thay việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi được sự đồng ý của NLÐ. Ðể đảm bảo quyền và lợi ích của NLÐ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị UBND thành phố và chỉ đạo Trung tâm được nhận hồ sơ trực tiếp đối với những trường hợp khi hệ thống dịch vụ công quốc gia bị lỗi kỹ thuật, NLÐ không thể thực hiện “nộp hồ sơ” trực tuyến tại thời điểm truy cập; ngày chốt sổ bảo hiểm xã hội trùng hoặc trước ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc; NLÐ đóng bảo hiểm thất nghiệp qua hệ thống bảo hiểm xã hội của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an...

Chia sẻ bài viết