12/05/2019 - 08:32

Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam 2019 

Sau 3 năm diễn ra, Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2019 chuẩn bị khởi động vào giữa tháng 5 này. Mùa giải thứ 4 chính thức tranh tài vào đầu tháng 6 tới, với nhiều thay đổi trong quy định và điều lệ nhằm đưa giải đấu ngày càng hấp dẫn hơn.

Trước hết, VBA 2019 sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đào tạo, phát triển cầu thủ trẻ. Ngay từ giai đoạn chuẩn bị, VBA đã quyết định bổ sung điều luật về Phát triển cầu thủ trẻ. Cụ thể, tại VBA 2019, các đội bóng được quyền ký hợp đồng trực tiếp với cầu thủ trẻ thuộc trung tâm đào tạo của mình mà không cần mất suất bảo vệ (mỗi đội bóng ở VBA được bảo vệ cầu thủ đã thi đấu mùa trước cho đội theo điều lệ, không cho phép đội bóng khác "thỏa thuận riêng" nhằm hạn chế tiêu cực). Điều này giúp đảm bảo tính ổn định trong đội hình, đồng thời các đội bóng sẽ có thêm động lực đầu tư cho công tác đào tạo trẻ. Với điều luật mới này, có thể tin tưởng vào mục tiêu phát triển bóng rổ Việt Nam mà VBA và các đội bóng tham gia đang thực hiện.

Người hâm mộ đội Cantho Catfish rất phấn khích trong trận chung kết mùa giải VBA 2018. 

Thứ hai là cầu thủ chấn thương được miễn bảo vệ. Các cầu thủ bị chấn thương nặng trong những mùa giải VBA trước, phải nghỉ thi đấu hoặc cần điều trị bằng phẫu thuật và đã được đội bóng hỗ trợ chi phí ngoài bảo hiểm cho quá trình chữa trị, phục hồi, sẽ không cần đưa vào danh sách bảo vệ. Với điều luật mới này, VBA kỳ vọng có thể thắt chặt hơn mối quan hệ giữa đội bóng và cầu thủ, khuyến khích các đội đầu tư tốt nhất cho công tác điều trị chấn thương, cũng như các cầu thủ có thể an tâm tập luyện và thi đấu.

Bên cạnh đó, VBA 2019 cũng hứa hẹn là mùa giải có nhiều chuyển biến tích cực về công tác tổ chức, bởi người hâm mộ là tâm điểm tại mỗi trận đấu. VBA 2019 sẽ phát huy tối đa mô hình thể thao giải trí với hình ảnh trẻ trung, năng động được mang đến gần với người hâm mộ hơn. VBA năm nay cũng điều chỉnh lịch thi đấu trải rộng trên các khung giờ chiều (17g-19g) hoặc tối (19g-21g) các ngày thứ ba, năm, bảy và Chủ Nhật, để  khán giả thuận tiện theo dõi, không bỏ lỡ bất cứ cuộc đối đầu nào. Với việc Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) trở thành Nhà tài trợ chính của VBA, mùa giải năm nay sẽ mang tên là VBA by MB.

Cũng như năm ngoái, VBA 2019 chính thức có 6 đội bóng tham dự và diễn ra ở 4 thành phố lớn, gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. 6 đội tham gia tranh tài là đương kim vô địch Cantho Catfish, Hanoi Buffaloes, Thang Long Warriors, Saigon Heat, Hochiminh City Wings và Danang Dragons. Loạt trận giao hữu diễn ra từ ngày 18-5 đến 26-5 với tổng cộng 6 trận đấu, trong đó, Cantho Catfish gặp Saigon Heat vào ngày 23-5 tại Cần Thơ. Mùa giải chính, với vòng đấu bảng, sẽ bắt đầu từ ngày 1-6 đến 18-8 với tổng cộng 45 trận. Sau đó, các trận đấu loại trực tiếp và chung kết diễn ra từ 24-8 và kết thúc muộn nhất vào ngày 21-9, để tìm nhà vô địch.

VBA by MB được kỳ vọng sẽ mang đến sức hấp dẫn mới cho người yêu bóng rổ, nhất là giới trẻ Cần Thơ và khu vực ĐBSCL vốn đang chờ đợi màn ra mắt của Cantho Catfish sau ngôi vô địch năm 2018.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết