28/06/2023 - 10:17

Gia đình - nơi lưu giữ tình yêu thương 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay có chủ đề “Gia đình hạnh phúc - quốc gia thịnh vượng” nhằm tôn vinh những giá trị cốt lõi, tốt đẹp của gia đình. Từ các phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thành phố, đã xuất hiện những gương sáng về gia đình nền nếp, cha mẹ gương mẫu, con cái hiếu thảo. Các thành viên nỗ lực vun đắp, chung tay dựng xây nếp nhà thuận hòa, yên ấm.

Vợ chồng cô Lê Thị Ánh Tuyết vui vầy bên cháu nội.

Vợ chồng cô Lê Thị Ánh Tuyết (62 tuổi ) và chú Lý Ngọc Lập (65 tuổi) ở phường Cái Khế, được UBND quận Ninh Kiều tặng giấy khen Gia đình văn hóa tiêu biểu trong Liên hoan mô hình văn hóa lần thứ XVIII. Trong căn nhà khang trang ở đường Ðoàn Thị Ðiểm, cô Tuyết tâm sự: “Chúng tôi tôn trọng và tin tưởng nhau, dành hết tâm ý cho gia đình, vun vén để mái nhà chung thật sự trở thành chốn bình yên của mỗi người”. 

Qua mai mối, cô chú đến với nhau trong hoàn cảnh kinh tế hết sức khó khăn. Chú Lập làm việc tại Viện Thiết kế, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang (cũ); cô Tuyết ở nhà nội trợ, buôn bán. Những thời điểm chồng chuyển công tác ở tỉnh khác, cô Tuyết khăn gói theo để chăm sóc, động viên.  Khi các con ra đời, gánh mưu sinh càng trĩu nặng, nhưng cô chú cố gắng nuôi 2 con học hành đàng hoàng. Gia đình cô Tuyết rất cởi mở trong giao tiếp, mọi việc đều thẳng thắn bàn bạc trên tinh thần góp ý, xây dựng, nên các thành viên trong gia đình luôn thấu hiểu và thông cảm nhau. Theo chú Lập, dù có gặp chuyện buồn nản cỡ nào đi nữa, về đến nhà, nhìn nụ cười tươi tắn của vợ, ăn bữa cơm gia đình đầm ấm với 2 con ngoan, là lòng cảm thấy nhẹ nhàng.

Trải 40 năm gắn bó, vượt bao gian khó, cô chú đã có mùa quả ngọt, các con đều tốt nghiệp đại học, thành tài, hiếu thảo, 2 cháu nội xinh xắn, ngoan ngoãn, học lớp 6 và lớp 3. Mười mấy năm qua, vợ chồng cô Tuyết tình nguyện làm hậu phương, tạo điều kiện để các con học hành, phát triển sự nghiệp. Từ khi nghỉ hưu, chú Lập tham gia công tác địa phương và chăm lo gia đình. Hằng ngày, cô chú đưa các cháu đi học, cùng ăn sáng, uống cà phê, trò chuyện rồi đi chợ, nấu ăn… Cô chú có chung niềm đam mê công tác xã hội nên luôn có mặt trong các phong trào ở địa phương. Hiện chú Lập là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 5, còn cô Tuyết là hội viên phụ nữ nòng cốt, rất được người dân địa phương yêu mến, tín nhiệm.

*  *  *

Nhiều năm qua, gia đình cô Trần Thị Muội (57 tuổi) và chú Trần Thanh Mai (63 tuổi) thường xuyên được tuyên dương Gia đình hạnh phúc, hiếu học tiêu biểu của phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Chú Mai là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu vực 6, cô Muội là Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở phường Trà Nóc, Tổ trưởng Tổ phụ nữ và Tổ trưởng Tổ tự quản số 4 khu vực 6. Trong quá trình công tác, cô Muội và chú Mai nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của LÐLÐ thành phố, Hội Cựu chiến binh thành phố và các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Cô Muội quê ở Trà Vinh. Sau khi tốt nghiệp lớp 12, cô đi vùng kinh tế mới ở Sóc Trăng, đến năm 1988, chuyển công tác về Cần Thơ. Trong thời gian làm việc tại quận Ninh Kiều, cô quen và kết hôn với chú Mai, là thương binh hạng ¾. Năm 1996, vợ chồng cô được cấp căn nhà tình nghĩa tại phường Trà Nóc. Ngôi nhà giờ đã được tu sửa ấm cúng, khang trang từ sự chắt chiu của gia đình.

Vợ chồng cô Trần Thị Muội luôn đồng hành cùng nhau.

Khó có thể tả hết những vất vả, thăng trầm mà vợ chồng cô Muội đã trải qua. Những khi vết thương chú Mai tái phát, cô tận tình chăm sóc. Bị ảnh hưởng sức khỏe 55%, chú Mai vẫn cố gắng làm trụ cột gia đình, coi sóc trong ngoài cho vợ đi làm. Chú Mai còn mở tiệm sửa quần áo tại nhà, rất đông khách. Cô Muội rất giỏi giang, vén khéo, nỗ lực kiếm tiền cùng chồng nuôi con học hành. Cô chú luôn gần gũi, tâm sự, dạy con gìn giữ nếp nhà, không được làm điều sai quấy. Con trai cô Muội tốt nghiệp đại học và đang công tác tại địa phương, rất hiếu thảo với cha mẹ.

Chú Mai kể: “Vợ tôi là người tình nghĩa, trách nhiệm. Sống chung, chúng tôi luôn biết nhường nhịn và lắng nghe nhau để sửa mình...”. Cô Muội không biết chạy xe nên mấy chục năm qua chú luôn đưa đón cô trên mọi nẻo đường, từ những buổi cô tập múa, diễn văn nghệ đến đi công tác... Bù lại, cô Muội chăm chút bữa cơm nhà thật ngon, đảm bảo dinh dưỡng. Sự quan tâm của cô chú dành cho nhau đã góp phần giúp cuộc hôn nhân 34 năm luôn tươi mới…

*  * *                                                

Cũng như cô Tuyết, cô Muội, nhiều gia đình đã và đang duy trì nền nếp, nét đẹp trong văn hóa ứng xử vợ - chồng, ông bà - cha mẹ - con cháu... để gia đình thực sự là tổ ấm yên bình.

 

Chia sẻ bài viết