08/06/2020 - 11:29

Gấp rút triển khai hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện 

Chính sách giảm giá điện, tiền điện cho người dân và doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được xem là chủ trương đúng và kịp thời, giúp khách hàng giảm bớt khó khăn. Cùng với các đơn vị  trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang triển khai gấp rút các giải pháp để khách hàng được thụ hưởng chính sách này kịp thời.

Nhân viên PC Cần Thơ thực hiện lắp đặt đường dây mới tại Khu dân cư Diệu Hiền, quận Cái Răng.

Thực hiện chính sách giảm giá điện cho người dùng điện do dịch COVID-19 của Chính phủ, tại 21 tỉnh, thành phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau, không bao gồm TP Hồ Chí Minh), trong 3 kỳ thanh toán, hơn 8 triệu khách hàng sử dụng điện dự kiến sẽ được giảm trên 3.580 tỉ đồng. Đồng thời, tổng công ty đã đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng thực hiện công trình điện năm 2020 mà EVNSPC đã và đang nỗ lực triển khai để đảm bảo nhu cầu điện trên địa bàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt nhu cầu điện cho các hoạt động phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19.

Chương trình giảm giá điện cho khách hàng được Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) khẩn trương triển khai thực hiện. Theo tính toán của PC Cần Thơ, trong ba kỳ thanh toán tiền điện tháng 5, 6 và 7 năm 2020, công ty giảm tiền điện cho người dân và doanh nghiệp gồm: kỳ tháng 4 là 5,9 tỉ đồng, tháng 5 giảm tiền điện cho 355.265 khách hàng với số tiền 36,3 tỉ đồng. Ước tổng số tiền điện công ty giảm cho khách hàng trên địa bàn từ ngày 16-4 đến ngày 15-7-2020 khoảng 115,8 tỉ đồng.

Theo văn bản hướng dẫn của Bộ Công thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách hàng sản xuất và kinh doanh được giảm giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm với mức giảm 10% so với đơn giá tại Quyết định số 648 của Bộ Công thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và quy định giá bán điện. Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện kinh doanh dịch vụ giảm xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất. Ngoài ra, Bộ Công thương cũng giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

EVNSPC cho biết, từ các buổi làm việc của lãnh đạo với chính quyền và các đơn vị điện lực trực thuộc về việc thực hiện chương trình hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đề xuất của Bộ Công thương với Chính phủ, nhiều ý kiến cho rằng, chính sách hỗ trợ giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là chủ trương đúng và kịp thời. Bà Nguyễn Nhất Nương, Giám đốc Trung tâm thương mại (TTTM) Sense City Cần Thơ, cho biết, mặc dù đơn vị có bổ sung nguồn điện từ năng lượng mặt trời (gắn tòa nhà)… nhưng với mức tiêu thụ điện cao, bình quân khoảng 1,2 tỉ đồng/tháng, việc hỗ trợ giảm giá điện 3 tháng có tác dụng rất lớn trong việc giảm áp lực khó khăn cho doanh nghiệp để thực hiện tái đầu tư, phục hồi sản xuất sau dịch bệnh.

Với khách hàng là đối tượng hộ gia đình, mức điện năng tiêu thụ mỗi tháng không phải quá lớn, nhưng việc thực hiện chính sách giảm tiền điện được người dân hoan nghênh, ủng hộ. Ông Trần Văn Nam, ngụ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, ông rất hoan nghênh về chính sách này. Mặc dù đối với mỗi hộ gia đình, việc giảm 10% tiền điện không phải quá lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với người dân, doanh nghiệp.

Mặc dù áp dụng hỗ trợ, giảm giá tiền điện, Bộ Công thương và ngành điện kêu gọi khách hàng nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, miền Nam bắt đầu vào mùa mưa. Mưa chuyển mùa thường kèm theo giông lốc, sấm sét, do đó việc bảo đảm an toàn điện cũng cần được quan tâm nhằm tránh thiệt hại
đáng tiếc.

Theo tính toán của Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương, khách hàng dùng ở mức 100kWh một tháng được hỗ trợ 17.000 đồng. Tương tự, mức 200kWh thì khoản tiền hỗ trợ 37.000 đồng mỗi tháng; mức 300kWh thì khoản hỗ trợ là 62.560 đồng một tháng. Còn hộ dùng điện từ 300kWh trở lên, khoản tiền được hỗ trợ tối đa là 62.560 đồng một tháng (được hưởng giảm 10% cho 300 số điện). Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng. Thời gian áp dụng giảm giá điện đối với khách hàng sinh hoạt có chu kỳ sử dụng điện trong tháng 4, 5, 6-2020 tương ứng với kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6, 7-2020. Đối với khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp,…) thực hiện từ ngày 16-4. Sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện, giá bán điện sẽ được áp dụng như cũ quy định tại Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20-3-2019 về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết